Blogger Widgets

Friday, July 19, 2013

Cựu quan chức CIA: ‘Có bằng chứng cho thấy Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc’

QLB  -  Michael Hayden, cựu giám đốc CIA, khẳng định tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei là một mối đe dọa lớn cho an ninh quốc gia Úc và Mỹ. Ông này cũng nói rằng các cơ quan tình báo phương Tây có những bằng chứng đủ sức nặng để nói Huawei là gián điệp cho Trung Quốc.

Vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu của Mỹ này nói với tờ AFR (Úc) rằng theo “đánh giá chuyên môn” của ông, Huawei đã cung cấp những thông tin tình báo nhạy cảm cho chính phủ Trung Quốc.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden
Ông Hayden cũng khẳng định các cơ quan tình báo phương Tây có bằng chứng để phanh phui các hoạt động bí mật của Huawei và đồng thời cáo buộc tập đoàn Trung Quốc này “đã chia sẻ cho chính phủ Trung Quốc những hiểu biết tường tận về các hệ thống viễn thông ngoại quốc mà tập đoàn này có liên quan”.

Đây có thể là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của phương Tây khẳng định thẳng thừng rằng "có bằng chứng buộc tội Huawei làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc", theo AFR.

Tuyên bố nói trên nhiều khả năng sẽ gây thiệt hại lớn cho Huawei. Hiện tại, tập đoàn này đang tiến hành một chiến dịch vận động hành lang quy mô lớn tại Úc (và nhiều nước khác) để cố quảng bá mình như một nhà sản xuất linh kiện giá rẻ đáng tin cậy và độc lập với chính quyền Trung Quốc.

Tướng Hayden cũng nói thêm rằng các nguy cơ về an ninh phát sinh từ việc thuê Huawei cao vượt khả năng xử lý của chính phủ các nước.

Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) bị tố cáo là mối đe dọa lớn cho an ninh quốc gia Úc và Mỹ

“Không thể chấp nhận được chuyện thuê Huawei thiết lập nền tảng cho hệ thống viễn thông nội địa, chấm hết”, ông Hayden nhận định.

“Thành thật mà nói, đây là điểm mà tôi nghĩ chính phủ nên đóng một vai trò trong đó - đó là đảm bảo rằng chúng ta không có những quyết định gây phương hại đến nền tảng của hệ thống an ninh quốc gia”, cựu giám đốc CIA nói thêm.

John Suffolk, quan chức phụ trách an ninh mạng toàn cầu của Huawei, cho rằng bình luận của ông Hayden là hão huyền và mang tính phỉ báng, đồng thời kêu gọi những người chỉ trích Huawei nên trưng ra những bằng chứng chứng minh Huawei là gián điệp cho Bắc Kinh.

“Giờ là lúc nên trưng ra hoặc câm miệng lại”, AFR dẫn lại phản ứng gay gắt của ông Suffolk, cựu quan chức truyền thông của chính phủ Anh.

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters

No comments: