Blogger Widgets

Sunday, June 2, 2013

Tướng Trung Quốc hung hăng ngay tại Shangri-La

QLB    - Một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc hôm nay (2/6) dám ngang nhiên tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục đưa tàu chiến ra tuần tra thường xuyên ở những khu vực lãnh hải mà Bắc Kinh đang có tranh chấp. Đây rõ ràng là một hành động ngang ngược và đầy hiếu chiến trong bối cảnh các nước đang kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình nhằm tháo gỡ những cuộc tranh chấp nóng bỏng hiện nay ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trung tướng Thích Kiến Quốc - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đến tham dự hội nghị an ninh thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La ở Singapore.Phát biểu tại hội nghị an ninh thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La đang diễn ra ở Singapore, Trung tướng Thích Kiến Quốc - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, đã lên tiếng bảo vệ cho hành động đưa tàu chiến ra tuần tra các khu vực biển tranh chấp của nước này. Ông Thích Kiến Quốc cho rằng, đó là hành động hợp pháp đồng thời khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với những khu vực tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông là không thể tranh cãi.

"Tại sao tàu chiến của Trung Quốc lại tiến hành các nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông và biển Hoa Đông ư? Tôi cho rằng, chúng tôi đã nói rất rõ về điều đó. Lập trường về Biển Đông và biển Hoa Đông của chúng tôi là, đó là những khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định về điều này. Vì thế, việc tàu chiến của Trung Quốc thực hiện các hoạt động tuần tra là hoàn toàn hợp pháp và không có gì phải tranh cãi”, Trung tướng Thích Kiến Quốc tuyên bố.

Phát biểu đầy thách thức trên được ông Thích Kiến Quốc đưa ra để trả lời cho câu hỏi của một đại biểu tham gia hội nghị an ninh đề nghị cho biết, Trung Quốc làm cách nào để bảo đảm với các nước láng giềng rằng nước này không có tham vọng bá chủ.

Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc khẳng định: "Bắc Kinh chưa bao giờ đưa việc bành trướng ra nước ngoài và dùng quân đội để chế ngự, chính phục các nước khác vào chính sách của quốc gia”.

Tuy nhiên, một đại biểu cho rằng, ngày càng có nhiều sự hoài nghi trong khu vực về ý định hòa bình của Trung Quốc bởi lời nói và hành động của họ thường không đi đôi với nhau. Trong khi Trung Quốc khẳng định theo đuổi con đường phát triển hòa bình thì nước này lại thường xuyên đưa tàu hải quân ra tuần tra ở các vùng biển có tranh chấp với nước khác.

Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải nóng bỏng ở Biển Đông với một loạt các nước láng giềng Đông Nam Á gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Bắc Kinh đã khiến không chỉ các nước láng giềng bất bình mà cộng đồng quốc tế cũng thấy tức giận khi trắng trợn và tham lam đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Động rộng lớn, chiến lược và giàu tài nguyên. Trung Quốc đòi chủ quyền đến tận gần sát đường bờ biển của các nước khác và cách xa bờ biển của nước này tới hàng nghìn km. 

Song song với các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc còn có cuộc tranh chấp cực kỳ căng thẳng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột với Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điều Ngư thuộc biển Hoa Đông.

Trung Quốc: Lời nói khác xa với hành động
Phản ứng trước những phát biểu của ông Thích Kiến Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết: "Tôi thực sự hy vọng, những phát biểu của vị tướng Trung Quốc ngày hôm nay sẽ được thể hiện qua hành động”.

Ông Gazim không ngại ngần tố cáo, lời khẳng định của Trung tướng Thích Kiến Quốc về việc Trung Quốc không có tham vọng bá quyền “khác xa với thực tế những gì đang xảy ra hiện nay” ở các vùng biển.

Manila hồi tháng trước đã phản đối cái mà nước này miêu tả là “sự hiện diện khiêu khích và bất hợp pháp” của một tàu chiến Trung Quốc ở gần bãi cạn Second Thomas. Bãi cạn Second Thomas (Trung Quốc gọi là Renai) vốn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và hiện do Philippines chiếm đóng. Trung Quốc đang hung hăng đẩy mạnh các hoạt động nhằm giành quyền kiểm soát bãi cạn Second Thomas.

Trong số các động thái của Trung Quốc khiến các nước cực kỳ lo ngại là nước này đã chiếm đóng một bãi cạn gần đảo chính của Philippines hồi năm ngoái và mới đây đã đưa một loạt tàu chiến đến khu vực cách bờ biển của Malaysia chỉ khoảng 80km trong khi cách đại lục Trung Quốc tới gần 2.000km. Những diễn biến này đã bộc lộ rõ nét nhất tham vọng liếm trọn Biển Đông của Trung Quốc.

Một loạt cuộc tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ đã biến các khu vực biển vốn là những ngư trường đánh cá dồi dào, giàu tài nguyên và chứa đựng nhiều tuyến đường biển chiến lược, trở thành một trong những điểm nóng quân sự đáng lo ngại nhất Châu Á.

Tranh chấp hàng hải và nguy cơ xung đột có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển kinh tế năng động của khu vực Châu Á. Nỗi quan ngại này đã trở thành chủ đề chính trong hội nghị an ninh kéo dài 3 ngày ở Singapore.

"Châu Á chứa đựng triển vọng lớn không chỉ cho chính chúng ta mà còn cho cả thế giới. Tuy nhiên, hòa bình và sự thịnh vượng trong khu vực không tự nhiên mà có. Nếu chúng ta muốn tiếp tục hưởng sự ổn định và tiến bộ, chúng ta phải nỗ lực hợp tác với nhau một cách có hiệu quả và đoàn kết để tăng cường những lĩnh vực mà chúng ta có lợi ích chung”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã phát biểu như vậy.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

3 comments:

Anonymous said...

Thai do cua TQ la nham vao My
My da phan ung ra sao ???
My khong phan phao, ASEAN se nghi gi

Trong tay TQ co con bai Bac Han,

Chac

Anonymous said...

CHIẾN LƯỢC TRUNG QUỐC NHÌN LÀ BIẾT .DE DOẠ LẤN SÂN .ĐỂ LÂU CỨT CHÂU HOÁ BÙN NHƯ THANH PHỐ TAM SA VẬY.CÒN CHIẾN LƯỢC CỦA TA ,KÊU GÀO CÃI VÃ LÀ CHÍNH MUỐN CÁC NƯỚC VÀO CUỘC LA PHẢI MÚC CHỨ KHÔNG PHẢI NGỒI KÊU KHÓC CÃI VÃ NHAU .ẤY VẬY MÀ MẤY ÔNG TƯỚNG ỈA ĐÙN,CẦM TINH CON CÁY. CHIẾN THUẬT CỦA TA LA ,DĨ BẤT BIẾN NÊN PHẢI BIẾN.....?

Anonymous said...

bọn cong san trung cộng láo cá, ngu đần......có ngày thế giới văn minh sẽ cho bọn mày biết thế nào là lễ độ...........