Blogger Widgets

Sunday, June 23, 2013

Pháp ra hạn chót buộc Google sửa chính sách bảo mật

QLB  
Nhà chức trách Pháp đã ra tối hậu thư yêu cầu Google trong vòng ba tháng tới phải thay đổi chính sách thu thập dữ liệu của người dùng Internet để tránh bị nhận một án phạt nặng từ nước này đồng thời cảnh báo năm quốc gia châu Âu khác cũng sẽ có hành động tương tự vào cuối tháng Bảy.Theo Ủy ban Quốc gia về tin học và tự do dân sự của Pháp - CNIL, "Gã khổng lồ" tìm kiếm Mỹ bị cáo buộc đã vi phạm luật pháp của Pháp khi ngặn chặn các cá nhân biết các dữ liệu cá nhân của họ được Google sử dụng như thế nào cũng như có thể kiểm soát việc sử dụng đó.

CNIL đã yêu cầu Google tuân thủ Luật Bảo vệ dữ liệu của Pháp đồng thời yêu cầu "Gã khổng lồ" tìm kiếm phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật cho phép người dùng các sản phẩm của Google có quyền cho phép hay không cho phép, kiểm soát việc hãng này cũng như bên thứ ba thu thập, sử dụng các dữ liệu cá nhân.

"Pháp, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh vào đầu tuần tới và Đức vào cuối tuần tới, tất cả sẽ đưa ra quyết định chính thức để bắt đầu các thủ tục tố tụng chống lại Google, và các hành động tương tự sẽ đến từ Italy và Hà Lan vào cuối tháng Bảy, " bà Isabelle Falque-Pierrotin, Chủ tịch CNIL, cho biết.

Bà Pierrotin cũng cho biết CNIL có thể phạt tiền tối đa với trường hợp vi phạm của Google là 150.000 euro (khoảng 198.200 USD), và 300.000 euro trong trường hợp vi phạm lặp đi lặp lại đồng thời cảnh báo án phạt trên có thể lên tới 1 triệu euro đến từ các cơ quan quản lý dữ liệu khác, và trong trường hợp một loạt nước châu Âu cùng ra án phạt, thì Google có thể bị phạt đến hàng triệu euro. 

Google đang phải đối mặt với các cuộc điều tra và các án phạt từ một loạt nước châu Âu về những thay đổi trong chính sách bảo mật cho hơn 60 sản phẩm của hãng này hồi năm ngoái. Lúc đầu, các cơ quan bảo vệ dữ liệu của châu Âu đã yêu cầu Google dừng triển khai và xem xét lại chính sách bảo mật, nhưng "Gã khổng lồ" tìm kiếm đã phớt lờ các yêu cầu trên và khẳng định vẫn sẽ áp dụng chính sách bảo mật mới. Điều này, khiến các cơ quan bảo vệ dữ liệu châu Âu "mất kiên nhẫn" và đồng loạt phối hợp mở các cuộc điều tra nhằm vào chính sách bảo mật của Google.

Đây không phải là lần đầu tiên "Gã khổng lồ" tìm kiếm bị phạt ở châu Âu, nơi vốn rất chặt chẽ với các quy định bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Năm 2011, Google đã bị các cơ quan quản lý của Pháp phạt 100.000 euro vì các vi phạm liên quan đến dịch vụ bản đồ chỉ dẫn đường phố, Street View. Tháng Tư vừa qua, cơ quan quản lý, bảo vệ dữ liệu cá nhân của Hamburg (Đức) đã phạt Google 145.000 euro cho việc thu thập dữ liệu mạng không dây trái phép trong giai đoạn 2008-2010 bằng các xe ôtô chụp ảnh đường phố cho dịch vụ Street View.

Xã Luận

No comments: