Blogger Widgets

Sunday, June 30, 2013

Mỹ đào tạo Philippines sử dụng máy bay do thám

QLB 
Buổi huấn luận của Mỹ và Philippines với chiếc máy bay do thám không người lái UAV. Ảnh: AFP
 - Ngày 28/6, binh sĩ Mỹ đã đào tạo các đối tác Philippines cách sử dụng máy bay do thám không người lái (UAV), trong bối cảnh Manila tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với Washington để chống lại cái gọi là mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.
Tại một căn cứ hải quân cách thủ đô Manila khoảng 13km về phía tây nam, Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Mỹ (SEAL) đã huấn luyện binh sĩ Philippines cách sử dụng các UAV cỡ nhỏ, cất cánh từ một tàu ở ngoài khơi, bay quanh căn cứ và hạ cánh trên biển. Cuộc tập trận hải quân nói trên nằm trong khuôn khổ các hoạt động huấn luyện hải quân thường niên giữa quân đội Philippines và Mỹ, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Manila và Bắc Kinh liên quan tới những tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại Biển Hoa Nam (Biển Đông).

Sỹ quan Mỹ Jeremy Eden cho biết đây là những UAV "Puma" loại nhỏ hơn, chỉ được sử dụng để do thám chứ không phải là phiên bản được trang bị vũ trang và gây sát thương như được sử dụng ở Afghanistan. Đại úy Jojit Fiscar, người điều phối cuộc diễn tập, cho biết những chiếc UAV này sẽ rất hữu ích đối với quân đội trang bị lạc hậu của Philippines.

Giới chức quân sự hai nước đều khẳng định cuộc tập trận không có hoạt động nào nhằm vào tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Volraire Gazmin nhấn mạnh Manila sẵn sàng cho phép Mỹ quyền tiếp cận lớn hơn các căn cứ quân sự của nước này, cho rằng động thái đó là cần thiết để đáp lại các đe dọa của Trung Quốc.

T.N (Theo AFP)

No comments: