Blogger Widgets

Wednesday, June 5, 2013

Hãy xem bà Thái Hương sản xuất 'sửa tinh nguyên' trong phân bò và ruồi muỗi nè!

QLB - Một đơn vị chuyên sản xuất sữa sạch nhưng lại để người dân xung quanh trại bò sống trong ô nhiễm, phân bò trôi ngập ao cá, nước giếng không dám dùng, tay không bốc được ruồi… 

Phân bò sữa trôi ngập ao cá người dân 

Sự việc diễn ra vào chiều 30/4, tại xóm Trung Sơn, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Cơn mưa lớn xuất hiện, hồ cá gia đình chị Đàm Thị Hòa bị một lượng lớn phân bò từ trại bò của Công ty CP thực phẩm sữa TH trôi xuống gây thiệt hại lớn cho gia đình.

Chị Hòa cho biết: “Họ đổ phân trên đầu nguồn của ao, từ chiều 26/4 đã có một lượng phân bò của trại bò Công ty sữa TH trôi xuống làm 5-6 sào diện tích trồng bầu bí ngập chừng 50 cm toàn phân.
HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK
Tiếp đó, chiều 30/4, khi mưa lớn thì phân bò trôi ngập hồ cá của gia đình, dày khoảng 1,5m. Hồ cá với diện tích 1,2 ha đất gia đình đã thả cá đến thời kỳ thu hoạch, mới thu hoạch được ít, dự đoán theo hàng năm thì dưới đó cũng chừng 3 tấn cá tươi…”.

Cũng theo chị Hòa, sau khi vụ việc xảy ra gia đình đã báo cáo chính quyền xã, sau đó cán bộ của Công ty TH đã về hiện trường.

Trao đổi với phóng viên, chị Hòa cho hay: “Khi đoàn của Công ty về, thấy chủ tịch xã và đại diện TH hứa với gia đình sẽ đưa máy về hút nước dưới ao lên và xử lý, nhưng đến nay (ngày 13/5) vẫn chưa thấy giải quyết. Gia đình cũng chỉ muốn họ đền bù xử lý dứt điểm để ổn định làm ăn”.

Chị Đàm Thị Hòa bên hồ cá bị phân bò trôi bồi lấp

Sự việc diễn ra gần nửa tháng nhưng phía công ty vẫn chưa có động thái để đền bù thiệt hại đối với gia đình chị Hòa.

Ông Phạm Phú Thành – Trưởng Công an xã Nghĩa Sơn cho biết: “Tôi có đến hiện trường chứng kiến phân bò ngập ngụa hồ khiến cá chết trắng nổi đầy mặt hồ. Sau đó, gia đình chị Hòa làm đơn gửi UBND xã yêu cầu Công ty đền bù thiệt hại”.

Theo người dân sống quanh khu vực hồ cá gia đình chị Hòa, từ khi phân bò trôi xuống làm chết cá trong hồ thì họ cũng không dám sử dụng nước giếng mà phải xin nước từ nơi khác về để dùng.

Ông Phạm Phú Thành cho biết thêm, dự án chăn nuôi bò sữa TH mới triển khai mấy năm nay nhưng có nhiều bất cập, nguồn nước của người dân sinh hoạt bị ô nhiễm do trại bò cao hơn. Có một nghĩa địa chôn bò chết cách khu dân cư mấy trăm mét gây ảnh hưởng cuộc sống dân sinh…

Sáng 15/5, trao đổi qua điện thoại, một cán bộ của Công ty TH cho hay, công ty đã mời xóm và xã vào họp. “Vì thiên tai nên xảy ra chuyện, phía công ty đã ủy quyền cho hội đồng đền bù đến làm việc với họ.

Hiện trong quá trình xử lý, đến bữa nay cũng ổn rồi. Công ty đang lập hồ sơ để đền bù đền tiền cho chị Hòa”.

Dùng tay bốc được ruồi

Một bất cập nữa tại dự án này là hơn 1 năm nay, hơn 600 hộ dân ở 7 xóm, thuộc 2 xã Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) phải sống trong vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí.

Người dân 4 xóm Tân Lâm, Đông Lâm, Nghĩa Chính, Cuồn Đá thuộc xã Nghĩa Lâm và các xóm Sơn Hạ, Sơn Trung thuộc xã Nghĩa Sơn và làng Bé, xã Nghĩa Yên nằm gần các trại nuôi bò sữa của Dự án chăn nuôi bò sữa TH phải di dời.

Ngay thời điểm triển khai xây dựng trang trại vào năm 2010, vấn đề tái định cư đã được các bên đặt ra. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi để được tái định cư, người dân sống quanh những trại bò phải “ráng chịu” ảnh hưởng trực tiếp từ những trại bò của Công ty TH.

Nguồn nước của những hộ dân này bị ô nhiễm nặng, nước giếng người dân chỉ dám dùng để tắm, giặt, còn nấu nướng phải đi mua hoặc đi xin nước sạch về dùng.

Một hiện tượng khác mà người dân phản ánh là tình trạng ruồi xuất hiện nhiều. Ông Trần Hồng Lý – xóm trưởng Tân Lâm cho biết: “Cả xóm có 61 hộ đều tha thiết được di chuyển đến khu tái định cư tuy nhiên chưa được triển khai.

Hơn 1 năm nay rồi người dân phải chịu cảnh sống chung với cảnh ô nhiễm, 14 cái giếng hiện không thể dùng để ăn. Ruồi muỗi xuất hiện nhiều lắm, nhiều đến mức có thể dùng tay để bốc…”.

Sau khi người dân phản ánh việc 14 hộ ở gần trại bò nước giếng không sử dụng được, phía Cty TH đã hỗ trợ 2,7 triệu để cho một số hộ mua bình chứa nước và một số hộ khác được hỗ trợ 500 ngàn đồng; hỗ trợ toàn bộ thuốc khử làm sạch nước giếng cho các hộ có nhu cầu.

Gia đình chị Nguyễn Thị Long, xóm Tân Lâm, ở gần bờ rào trại chăn nuôi bò có giếng nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Hàng ngày, gia đình chị phải đi xin nước của các gia đình khác về sinh hoạt.

Khi chúng tôi đến, chị Long đang dùng máy hút nước làm sạch giếng. Chị Long cho biết: “Lần ni là lần thứ 4 nhà tui phải hút nước dưới giếng lên để làm sạch nhưng vẫn chưa dám sử dụng…”

Bà Nguyễn Thị Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết: “Toàn bộ số hộ dân đã thống nhất chuyển đi tái định cư đến nơi ở mới nhường đất cho dự án. Bà con nêu ý kiến cần nhanh chóng triển khai tái định cư để đời sống sớm an cư lập nghiệp, ổn định tư tưởng xây dựng cuộc sống”.

Ông Lê Đức An –Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TN&MT) huyện Nghĩa Đàn cho biết, Phòng đã khảo sát đất đai để xây dựng khu tái định cư. Bên cạnh đó, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nghĩa Đàn cũng đã hoàn thành kiểm đếm về đất đai, nhà cửa.

Việc áp giá đền bù đang phải chờ chủ trương nên chưa tiến hành chi trả tiền đền bù cho các hộ dân. Việc phân bò chảy xuống hồ cá làm ảnh hưởng đến nhà hộ chị Hòa, Phòng TN&MT đã chỉ đạo xã phối hợp với phía Cty khắc phục, đền bù thiệt hại cho người dân…

Một dự án lớn, có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Nghĩa Đàn nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung đã đi vào hoạt động, nhưng những vấn đề phát sinh xung quanh với hàng trăm hộ dân vẫn chưa được giải quyết.

Một đơn vị chuyên sản xuất sữa sạch nhưng lại để người dân xung quanh trại bò sống trong ô nhiễm khiến dư luận bất bình.

Theo PLVN

2 comments:

Anonymous said...

ĐƠN TỐ CÁO
HÀNH VI GIAN TRÁ, ĐỘC ÁC CỦA MỘT SỐ
CÔNG AN, CÔNG QUYỀN CÙNG BỌN BẤT NHÂN
TRIỆT HẠI CỰU CHIẾN BINH, THẦY THUỐC ƯU TÚ
NGUYỄN HỮU KHAI CÙNG HÀNG TRĂM
NGƯỜI LAO ĐỘNG LƯƠNG THIỆN

http://yduocbaolong.vn/vi/tin-noi-bo/thuong-vu-bao-long-bao-son/a-10765/ban-lien-lac-cuu-chien-binh-to-cao-mot-so-cong-an,-cong-quyen-loi-dung-chuc-quyen-triet-hai-bao-long---nguyen-huu-khai.aspx

louielamson2000 said...

Núi Chung mất đất nuôi bò.

(Nhà thờ Hùng khều-Thái Hương)

http://youtube.com/watch?v=dkPsG-EeGX4 “Những điều trông thấy mà đau"

Nguyễn Sinh Hùng@Thái Hương bò sữa

Hùng khều xây cái nhà thờ
Thái Hương bò sữa đang chờ mở kho.
Lâu nay dân chúng hỏi dò
Thái Hương sữa nước nuôi bò ở đâu?
Bên kia biên giới Cộng Tàu (Red Communist China)
Trẻ con chết bệnh điên đầu mẹ cha.
* * *
Hùng khều xây cái nhà thờ
Thái Hương bò sữa bao giờ đóng kho?!
Núi Chung mất đất nuôi bò
Sông Lam nước lụt thiếu đò chở dân.
Học sinh chân đất đầu trần
Vùng sâu miền núi mất phần cơm trưa.
Thái Hương bò sữa dư thừa
Nhà thờ ngàn tỷ đang chờ khởi công.
* * *
Hùng khều xây cái nhà thờ
Dân nghèo xứ Nghệ (Nghệ-Tinh) đang chờ làm phu.
Học sinh miền núi mịt mù
Nhà tranh vách nứa không dù che mưa.
Học về không có cơm trưa
Tiền chùa Chủ tịch lấy đưa xây nhà
Thuế dân đảng cướp làm quà
Xây nhà thờ lớn để mà làm chi?!

Vinh 2-2013.