Blogger Widgets

Friday, June 7, 2013

Đâu là nguyên nhân chính của sự cố mất điện toàn miền Nam?

QLB 

Sự cố mất điện toàn miền Nam vào khoảng 14 giờ ngày 22/05/13 là rất hy hữu. Nhưng qua vụ sự cố này đã bộc lộ nhiều căn bệnh trầm kha hết thuốc chữa của ông lớn độc quyền mang tên EVN. Trước hết, vẫn là sự lấp liếm về sự yếu kém, độ tin cậy thấp của Hệ thống điện do EVN đầu tư và quản lý vận hành. Xin mọi người nhớ rõ là Việt Nam ta đã có 2 tuyến đường dây 500 kV song song rồi nhé. Vậy mà sự cố lại được lãnh đạo EVN nói nhẹ như không, rằng do vận hành trong điều kiện đầy tải nên...Sự thật là nếu có phương thức vận hành hợp lý, hệ thống rơ le bảo vệ tin cậy thì sự cố sẽ nhanh chóng bị cô lập từ cả 2 phía đường dây bị cây va vào, và do đó phạm vi mất điện không thể lên tới cả miền Nam rộng lớn.Tôi hoàn toàn đồng tình cách đặt vấn đề của Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, đại ý trong điều kiện hiện nay để sự cố lan tràn ra cả 22 tỉnh thành miền Nam là điều khó hiểu. Nói thẳng ra là không chấp nhận được. Độc quyền và chủ đạo là vậy đấy. Muốn nói gì thì nói chẳng ai giám làm gì cả. Còn Nhớ Ông Tổng Giám đốc EVN Phạm Lê Thanh, người từng có nhiều sai lầm khuyết điểm trong đầu tư ngoài ngành và các yếu kém khác trong ngành điện, vừa qua được kiểm điểm nghiêm khắc và hình thức kỷ luật sau khi nghiêm khắc kiểm điểm là "giữ nguyên chức vụ". Ông này còn nổi tiếng khi nói lương hơn 7 triệu đồng/người/tháng mà không đủ sống. Trong khi lương hàng tháng của Ông TGĐ hơn 60 triệu đồng, mặc kệ thua lỗ, mặc kệ thiếu điện. Còn Ông Chủ tịch EVN Hoàng Quốc Vượng thì nổi tiếng với tình thần giám chịu trách nhiệm về sự an toàn của thuỷ điện sông Tranh, mà cho đến nay đang phải thuê tư vấn độc lập, tốn hàng triệu đô la mà vẫn chưa ai giám khẳng định. Thật khôi hài đến mức nhẫn tâm. 

Thứ đến là quá trình khắc phục sự cố quá chậm. Thời gian khắc phục lên đến 8 tiếng là quá lâu dù có biện bạch thế nào đi nữa. Đây là yếu kếm trong tổ chức vận hành. Lãnh đạo EVN vẫn bình chân như vại mặc dù sự cố xẩy ra đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như hậu quả nghiêm trọng về kinh tế. 

Thứ ba là báo cáo láo với Chính phủ. Tội nghiệp Ông Vũ Đức Đam, vì tin vào báo cáo của EVN mà "nói nôm na là..." để rồi Ông vô tư phán tới đây sẽ đầu tư thêm nhiều đường dây 500 kV đấu vào ... hệ thống. Ông Đam ơi nguyên nhân là do yếu kém của EVN: Do thiết bị kém chất lượng vì đã bị thất thoát trong quá trình đầu tư; do chỉnh định rơ le bảo vệ không hợp lý và do lúng túng trong quá trình chỉ huy, thao tác khắc phục sự cố. Nếu Ông thật lòng muốn nó không xảy ra lần nữa thì phải nhìn từ các nguyên nhân đó để tác động vào. Còn theo cách Ông nói hiện nay, Tôi đồ rằng tới đây Chính phủ sẽ lại bị ngành điện làm mình làm mẩy để được bảo lãnh vay vốn đầu tư vô tội vạ rồi đổ lên đầu nhân dân đấy. 

Có thể nào yên tâm khi trao vận mệnh bảo đảm an ninh năng lương Quốc gia cho Tập đoàn EVN khi mà chỉ một cành cây cũng có thể làm tê liệt hệ thống điện nửa Nước. Nguyên nhân sâu xa có phải là do đặt niềm tin nhầm chỗ vào các Ông độc quyền chủ đạo này không. Xót xa thay.

Đỗ Quang Tuấn

1 comment:

Anonymous said...

Nguyen nhan tai sao mat dien toan mien nam van chua biet

1 canh cay cham dien la vo ly????
Tru dien cao the duoc thiet ke de khong bi mat dien lau, mat dien de, mat dien toan mien Nam nhu vay
Neu de nhu vay, tai sao khung bo khong tan cong !!! chi can bo ra vai tram dollars la no tung 1 cot dien,

Tai sao khong, !!!!

Trung Quoc khong can tan cong VNam chi can bo bomb vai cot dien la toan bo may quoc phong VNam toan coi VNAm te liet??? Vo ly

Chac