Blogger Widgets

Monday, June 24, 2013

Cuộc đời nữ điệp viên dũng cảm nhất mọi thời đại

QLB  Violette Szabo là một nữ điệp viên bí mật của đội tác chiến đặc biệt (SOE) trong thời kì chiếm đóng Pháp vào Thế chiến thứ hai. Cuộc đời bi kịch và những đóng góp của cô đã ghi danh một nữ điệp viên anh hùng                      

Là con gái của một người cha gốc Anh và mẹ gốc Pháp, Violette Reine Elizabeth Bushell được sinh ra tại Paris vào ngày 26 tháng 6 năm 1921. Trong suốt quãng đời thơ ấu, gia đình cô đã từng chuyển tới London, sau đó cô cũng chuyển đến học ở Brixton. Ở tuổi 14, Violette Reine đã hoàn thành việc học của mình và đến làm thợ phụ cho một người thợ làm tóc trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó bắt đầu làm một nhân viên bán hàng tại Woolworths.
Chân dung Violette Szabo - nữ điệp viên dũng cảm nhất mọi thời đại 

Violette gặp Étienne Szabo, một sĩ quan đẹp trai của Pháp, gốc Hungari trong cuộc diễu hành ngày Phát ngục Bastille ở London năm 1940. Họ cưới nhau ngay sau cuộc tình đầy lãng mạng kéo dài 42 ngày. Khi đó, Violette mới 19 tuổi còn phu quân 31 tuổi. 
Violette cùng chồng hưởng tuần trăng mật ngọt ngào 

Sau cuộc hôn nhân với những tình cảm mãnh liệt này, họ có với nhau một bé gái tên Tania. Một điều đau đớn cho Violette là chồng của cô đã tử vong vì những vết thương ở ngực trong cuộc chiến chống phát xít ở Ai Cập sau khi cưới nhau được 2 năm. 

Ngã rẽ cuộc đời đầy sóng gió 

SOE được thành lập vào năm 1940 với mục đích phá hoại và lật đổ sự chống phá của mọi lực lượng thù địch. Sau khi chuyển đến văn phòng ở đường Baker, SOE đã bắt đầu tuyển dụng rất nhiều đàn ông và phụ nữ, dù không biết vì lí do gì nhưng nó thật sự đã thu hút sự chú ý của người góa phụ Violette Szabo. 
Chứng minh nhân dân của cô năm 1944 

Một thời gian ngắn sau cái chết của Étienne, Violette đã nhận được một lá thư từ ông Potter mời cô đến phỏng vấn tại văn phòng ở phố Baker. Với vốn tiếng Pháp vốn có của mình, Violette đã được SOE chính thức tuyển dụng và thông báo những nguy hiểm phải đối mặt. Dù vậy, Violette vẫn ngay lập tức đồng ý. Sau đó, cô trở về Pháp với hi vọng trừng phạt những kẻ thù đã tàn nhẫn lấy đi mạng sống của chồng mình. 

Sau khi được đào tạo chuyên sâu về hàng hải, bỏ trốn, vũ khí, thông tin liên lạc và mật mã, Violette đã sẵn sàng để triển khai sứ mệnh đầu tiên. Vào ngày 5 tháng 4 năm 1944, Violette đã bay đến Rouen bằng một chiếc Lysander và nhảy dù xuống mặt đất bên dưới. Bấy giờ, cô được biết đến với cái tên 'Louise' và bị buộc tội tổ chức lại phong trào kháng chiến địa phương sau một loạt các vụ bắt giữ. Mặc dù bị bắt hai lần, Violette vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của mình trong vòng sáu tuần và trở về London. 

Ngay sau ngày D-Day (ngày quân Đồng minh đổ bộ vào bờ biển Normandy), Violette đã bắt đầu nhiệm vụ thứ hai của mình. Cô đã bay đến vùng ngoại ô của Limoges và bắt đầu làm việc với Jacques Dufour, người đứng đầu địa phương Maquis (tổ chức du kích) để phá hoại truyền thông Đức và phối hợp kháng chiến Pháp. 

Ngày 10 tháng 6 năm 1944, trong khi đi du lịch với Dufour, Violette bất ngờ gặp phải đội tuần tra của quân đội Đức khi họ đang tìm kiếm những binh sĩ bị bắt bởi cuộc kháng chiến Pháp. 

Cuộc đọ súng và cái chết của nữ điệp viên anh hùng 

Một cuộc đấu súng ngắn đã diễn ra và Violette đã bị Sư đoàn SS “Das Reich” Panzer bắt giữ và bị đưa đến Limoges để thẩm vấn. Cô đã trải qua bốn ngày tại đó và sau đó đã được chuyển đến trụ sở Gestapo ở Paris. Dù bị tra tấn dã man nhưng cô nhất quyết không chịu khai ra bất cứ một thông tin tình báo nào. 
Tượng đài Violette tại Albert Embankment ở London 

Tháng 8 năm 1944, Violette bị đưa đến trại tập trung khét tiếng Ravensbruk và phải chịu đựng điều kiện lao động hà khắc và bẩn thỉu cùng cực. Vào đầu tháng 2 năm 1945, cô quyết định nổi dậy đấu tranh cùng với hai nhân viên nữ khác cũng thuộc SOE và đã bị sát hại. Lúc đó, cô chỉ mới 23 tuổi. 

Những công lao và sự hi sinh to lớn của Violette đã được chính phủ Anh trao tặng huân chương Thánh George và chính phủ Pháp tặng huân chương Thập Tự Chinh Một nữ anh hùng trong Thế chiến thứ hai, Odette Churchill đã từng nói: "Cô ấy là người dũng cảm nhất trong tất cả chúng ta”. 

Với sự dũng cảm và trung thành của mình, tháng 10 năm 2009, một đài tưởng niệm Violette đã được dựng lên tại Albert Embankment ở London. 

An Nhiên

No comments: