Blogger Widgets

Thursday, June 13, 2013

Chính phủ thừa nhận chậm xử lý nợ xấu, hỗ trợ doanh nghiệp

QLB
 Báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện 22 nhóm nhiệm vụ đặt ra tại kỳ họp trước, Chính phủ thừa nhận nhiều vấn đề còn chậm triển khai, cần tập trung giải quyết thời gian tới, như hỗ trợ doanh nghiệp, xử lý nợ xấu, gian lận thương mại...
Mở đầu cho hai ngày rưỡi Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, chiều nay Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo triển khai Nghị quyết Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4. Trong đó, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dành phần lớn thời lượng để nói về các kết quả cơ quan điều hành làm được trong hơn nửa năm qua, tập trung trên 4 lĩnh vực: công thương, xây dựng, ngân hàng và y tế. 

Đối với ngành công thương, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, giải quyết tồn kho được xem là nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm nay. Chính phủ nhìn nhận việc ban hành Nghị quyết 02 cũng như các biện pháp tháo gỡ khó khăn về tiếp cận tín dụng, hỗ trợ thuế phí, cải cách hành chính, đã góp phần giúp doanh nghiệp giảm tồn kho ở một số lĩnh vực như giấy, sản phẩm chế biến chế tạo, xe có động cơ... Tuy nhiên, do sức mua trên thị trường còn yếu, tồn kho một số mặt hàng như thiết bị truyền thông, dây cáp điện, điện tử, máy tính... vẫn có xu hướng tăng. 

Để hỗ trợ sản xuất, Chính phủ cho biết cũng đã ban hành nhiều giải pháp giúp xúc tiến thương mại, tăng xuất khẩu (5 tháng đầu năm tăng hơn 15% so với cùng kỳ), phòng chống buôn lậu - gian lận... 

Trước những băn khoăn của các đại biểu về việc phát triển thủy điện trong kỳ họp trước, ngành công thương cũng đã tiến hành ra soát, đánh giá, loại bỏ gần 340 dự án, cơ cấu lại gần 200 dự án khác. Cơ quan chức năng cũng có một số biện pháp nhằm tăng cường an toàn cho các công trình thủy điện hiện nay. 

Với lĩnh vực xây dựng, Chính phủ đã có nhiều giải pháp giúp tháo gỡ dần tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, trong đó nổi bật là chủ trương rà soát, chuyển đổi các dự án sang nhà ở xã hội. Đến nay đã có 58 dự án được đề xuất điều chỉnh thành 33.000 căn nhà xã hội, chuyển đổi sang loại hình nhà cho thuê. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng ban hành các giải pháp nhằm xử lý vấn đề đất bỏ hoang, hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp, sinh viên, tiến hành kiểm tra an toàn các công trình xây dựng. 

Báo cáo của Chính phủ dành khoảng một phần tư dung lượng để nói về ngành ngân hàng, khi các vấn đề như tái cơ cấu tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, quản lý thị trường vàng và điều hành tiền tệ đang được Quốc hội và dư luận quan tâm. 

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đến nay cơ quan quản lý đã cơ bản kiểm soát được tình hình tại 9 ngân hàng yếu kém, hoàn thành cổ phần hóa hầu hết các ngân hàng thương mại nhà nước (trừ Agribank), cơ cấu lại một số ngân hàng liên doanh. Sau khi thực hiện tích cực các giải pháp, nợ xấu theo giám sát của Ngân hàng Nhà nước đến cuối 2012 là 7,8%. Tuy nhiên con số này vẫn cao hơn mức báo cáo các tổ chức tín dụng (4,67%). 

Việc quản lý thị trường vàng được Chính phủ đánh giá là "phát huy hiệu quả rõ rệt, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra". Đến cuối tháng 5/2013, số dư huy động vàng của tổ chức tín dụng giảm 75%. "Hiện nay, dù chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới còn cao nhưng thị trường ổn định hơn. Về trung và dài hạn, với khuôn khổ pháp lý mới và sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ thu hẹp dần", báo cáo viết. 

Trong lĩnh vực y tế, Chính phủ cho biết đã triên khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa cho bệnh nhân, nâng cao y đức, quản lý giá thuốc, dịch vụ y tế, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như giảm dần tình trạng mất cân bằng giới tính trẻ sơ sinh. 

Qua hơn nửa năm thực hiện các giải pháp trên, Chính phủ nhận định đã đạt được nhiều kết quả tích cực như giãn, hoãn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường, đẩy manh xuất khẩu, cơ cấu 9 ngân hàng thương mại yếu kém... Tuy nhiên, một số việc còn triển khai chậm, cần tiếp tục tập trung giải quyết trong thời gian tới như hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn, hỗ trợ di dân tái định cư, phóng chống gian lân thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội, xử lý nợ xấu, quá tải bệnh viện... 

Đánh giá về những kết quả này cũng như báo cáo của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng trong thời gian 6 tháng, việc hoàn thành cơ bản 22 mục tiêu đề ra là rất "quan trọng", "đáng hoan ngênh". Tuy vậy, người đứng đầu cơ quan giám sát cũng cho rằng nếu tập trung, quyết liệt hơn trong quá trình triển khai thì các kết quả đạt được sẽ tốt hơn, nhanh hơn. 

Sau báo cáo của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trong chiều nay và 2 ngày 13-14/6, Quốc hội tiến hành chất vấn 4 Bộ trưởng Nông nghiệp, Văn hóa Thể thao & Du lịch, Lao động Thương binh & Xã hội và Viện trưởng Viện KSND tối cao - Nguyễn Hòa Bình, trước khi nghe Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo những vấn đề cần bổ sung. 

Theo Nhật Minh

2 comments:

Anonymous said...

Dai Bieu Ng Thi K NGan co phieu tinh nhiem cao nhat
K Nga co background tai chinh, ke toan,

Tai sao khong bo tri Ngan vao khu ngan hang,kiem toan ?????

Well, tin nhiem cao vi noi dieu dai bieu quoc hoi thicn nghe, ...chua duoc thu thach, ..

KHONG DUOC PHE NGAN HANG, BINH RUOI PHE NG TAN DUNG CHO PHEP VAO NGAN HANG,

The moi biet chat luong cau quoc hoi VNam la gi. zerooooor

Chac

Anonymous said...

Xu ly no xau ??
Cau hoi quan trong la: Lay tien dau ra ????
My thi vay tien TQ
EU, Hy Lap vay tien Germany

VNam dao tien dau ra ????
Lan quan chi la tien Dong VNam, cuop vang cua dan duoc bao nhieu ty dollars ?????? - Tien ban tai nguyen, boxti lam dau lo do, khai thac dau khi thi dung TQ - kinh te que quat, tien thu thue duoc bao nhieu

Tien dau ra ?????
Mot thang hoc sinh lop 6 cung di duoc den ket luan la chang di ve dau, xu ly no di ve dau, nowhere

Chac