Blogger Widgets

Tuesday, June 11, 2013

Bức xúc với vụ ngốn 600 triệu cho toilet học sinh

QLB  -Ai đã ăn bớt trong nhà vệ sinh? Vụ xây nhà vệ sinh nhỏ tồi tàn mà khai giá 600 triệu đang khiến dư luận nổi giận trong suốt những ngày qua.

ảnh minh họa 
Hàng loạt ý kiến bày tỏ thái độ gay gắt với những gì được chứng kiến tại đây. Như thông tin được biết mấy ngày gần đây, công trình nhà vệ sinh thuộc trường THCS Long Hiệp, huyện Minh Long, Quảng Ngãi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng. 

Theo hồ sơ dự án, công trình nhà vệ sinh được thiết kế 29m2 với tổng mức đầu tư gần 600 triệu đồng trong đó 236 triệu đồng cho nhà vệ sinh, còn lại hệ thống điện, nước, bể chứa, máy bơm… 

600 triệu cho công trình vệ sinh có 2 phòng nam nữ! Những người làm trong ngành xây dựng đều cho rằng với số tiền này có thể xây được 1 căn nhà khang trang. 

“Thật nực cười, tôi xây nguyên căn nhà gần 80 m2 gồm 1 trệt, 1 gác suốt, 2 toilet, đầy đủ các phòng chức năng và vật dụng nội thất cơ bản cũng chưa đến 400 triệu. Nói thẳng nhìn cái nhà vệ sinh đó còn chưa đến 40 triệu chứ nói gì 600 triệu”, anh Thành Long, người vừa xây nhà cho mình, nói. 
 
Tính toán chi tiết hơn khi dựa theo số liệu được một kỹ sư xây dựng cung cấp thì đơn giá thi công phổ biến hiện giờ vào khoảng 4-6 triệu đồng/m2, nhiều người dễ dàng nhận ra sự bất hợp lý trong việc đầu tư xây dựng công trình này. 

“Mức đầu tư 600 triệu/ 29m2 như vậy tính trên 1m2 là 20,7 triệu đồng, phí xây dựng này còn cao hơn cả xây nhà bê tông cốt thép, trang trí nội thất american standard đó các bác”, một người trong nghề đưa ra nhận xét. 

Không dựa vào các con số như trên mà căn cứ vài kinh nghiệm khi tham gia xây dựng, nhiều người khác cũng không khó để đưa ra mức giá thấp hơn nhiều so với những gì được biết để xây dựng nhà vệ sinh nói trên. 
 
Bên trong nhà vệ sinh 600 triệu ở Quảng Ngãi 

Được biết, nhà vệ sinh rộng có 2 phòng chia cho nam và nữ. Tại thời điểm vụ việc bị phanh phui, phòng nữ có 3 bệ tiểu nhưng không có cửa, phòng vệ sinh nam có bốn bệ tiểu, một bàn cầu và bồn rửa tay... Các thiết bị được đánh giá là bình thường. 

Anh Nguyễn Văn Thế nói thằng, “Tôi làm thợ xây dựng đã 12 năm. với nguyên vật liệu, thiết bị như vậy thì tôi chỉ cần 91triệu là có thể xây dựng được, trừ khi những phần tôi chưa biết về nhà vệ sinh này được mạ vàng”. 

Khi nhìn vào trang thiết bị quá sơ sài của công trình, bạn Thế Duy mỉa mai với câu bình luận khá vui, “Mới đọc qua tin này tôi tưởng nhà vệ sinh có bồn tắm massage, vòi sen, máy nước nóng lạnh, phòng hấp khô, trang bị thiết bị cảm ứng tự động, ai dè nhìn lại hình quá bất ngờ". 

Mọi việc vẫn đang chờ cơ quan thẩm quyền vào cuộc giải quyết nhằm làm rõ vấn đề này, tuy nhiên nhiều người đã không ngại ngần khẳng định hành động tham ô, làm 1 nhưng khai 5 để chia chác trong một việc xây dựng công trình. 

Anh Nguyễn Phúc bức xúc: “Không cần điều tra cũng thấy các vị quản lý dự án này đã tham ô. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc gấp để đưa ra ánh sáng, công bố rõ ràng và cụ thể cho nhân dân”. 

Đồng tình với ý kiến trên, nhiều người còn cho rằng, đây chỉ là một ví dụ minh họa, trên thực tế chắc chắn sẽ có vô số những công trình giá khủng như thế này. 
 
Nhà vệ sinh giá "khủng" hơn nửa tỷ đồng ở Quảng Ngãi. 

Bên cạnh những ý kiến đại diện nói trên, còn hàng trăm lượt phản hồi gay gắt từ độc giả của nhiều tờ báo, các diễn đàn. Các ý kiến chủ yếu tập trung lên án cách “bớt xén” quá lộ liễu từ các đơn vị liên quan và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra ngọn ngành, xử lý thích đáng vụ việc này. 

Mặc dù biết công trình không tương xứng với số tiền đầu tư không còn là lạ đối với dư luận Việt Nam tuy nhiên lần phản ứng này khá nặng nề khi một công trình nhà vệ sinh của trường tiểu học tại một huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi. 

Vào lúc này, người dân nóng lòng chờ nhà chức trách sớm làm rõ, xử lý để những đồng thuế người dân đóng góp xây dựng Tổ quốc được dùng đúng ý nghĩa. 

Ban đầu đã có sự liên tiếng của lãnh đạo tỉnh trước phản ánh mạnh từ dư luận, ông Lê Quang Thích – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tỉnh sẽ khẩn trương kiểm tra và thông tin đến báo chí sớm nhất có thể”. 

Xã luận

2 comments:

louielamson2000 said...

Xây nhà vệ sinh 2 phòng toilet đắt nhất hành tinh.? Hình ảnh và bài viết này cần chuyển tải ra nhiều nguôn ngữ, để google quảng dùm cho thương hiệu " Sự Kiện Việt Nam ". Đồng thời gởi lên trình Quốc Hội đang bầu bán phiếu tín nhiệm ở Ba Đình, Hà Nội.

louielamson2000 said...

Đọc bài viết dưới đây, liên quan đến đề tài : ” Nhiều người Việt ở Nhật bị kỳ thị vì ăn cắp vặt? ”

Quốc Hội Việt Nam, các ông Nghị-bà Nghị, đọc tìm hiểu học tập văn hóa người Nhật!!!

http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/nhiu-ngi-vit-nht-cp-vt.html#comment-47692 Nhiều người Việt ở Nhật bị kỳ thị vì ăn cắp vặt?

“Hiện nay tình hình bên Nhật đang trong tình cảnh người Việt Nam không được tốt mấy dưới mắt người Nhật, gần đây phần đông các em Du học sinh sang không có việc làm, cho nên không có tiền trả tiền học và tiền nhà thậm chí tiền ăn cũng không có, vì vậy làm những việc như Đá tàu điện (đi tàu không trả tiền tàu, chạy trốn) ăn cắp, làm xấu xa dưới mắt người Nhật, gây mất niềm tin từ người Nhật, ảnh hưởng cho cộng đồng người Việt Nam và sự quan hệ của hai đất nước”.

(“Trước đó, tháng 9/2012, một bức ảnh được cho là chụp tại một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã khiến cộng đồng mạng nổi sóng và đặt ra những suy nghĩ về văn hóa ứng xử của một số du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Tấm biển cảnh báo của nhà hàng này ghi dòng chữ Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.)

http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/nhiu-ngi-vit-nht-cp-vt.html#comment-47692 Nhiều người Việt ở Nhật bị kỳ thị vì ăn cắp vặt?

Chính quyền Quảng Ngãi xây 2 phòng vệ sinh toilet cho trường học, giá 600 triệu, Giá này đắt nhất hành tinh ?!
Quảng Ngải xây nhà vệ sinh 2 phòng toilet cho trường học, giá đắt nhất hành tinh.? Hình ảnh và bài viết này cần chuyển tải ra nhiều nguôn ngữ, để google quảng bá dùm cho thương hiệu " Sự Kiện Việt Nam ". Đồng thời gởi lên trình Quốc Hội Việt Nam đang bầu bán phiếu tín nhiệm ở Ba Đình, Hà Nội.