Blogger Widgets

Monday, June 24, 2013

Bị theo dõi 6 tháng vẫn không lộ tẩy

QLB Khi một điệp viên ẩn náu tại một nước nào đó bị phát hiện thì sự nghiệp của họ coi như chấm dứt lập tức và theo lẽ thường, họ sẽ ở ẩn. Thậm chí, một số trường hợp, điệp viên bị lộ thân phận còn lâm vào cảnh ngục tù. Tuy nhiên, Anna Chapman nữ điệp viên xinh đẹp 30 tuổi của Nga lại là một ngoại lệ.                     
Tháng 6 năm 2010, do bị kẻ phản bội bán đứng, 10 điệp viên Nga bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ vì bị kết tội là nhân viên của cơ quan tình báo đối ngoại Liên bang Nga (SVR). Trong 10 điệp viên này, Anna nổi tiếng hơn cả bởi cô sở hữu một vẻ đẹp vô cùng quyến rũ và được mệnh danh là "Thuốc độc 90-60-90". Toàn bộ đường dây điệp viên này bị cáo buộc là do SVR đào tạo và hoạt động từ những năm 1990. FBI được cho là đã theo dõi đường dây này trong nhiều năm và quyết định truy quét khi Anna chuẩn bị rời Mỹ đi Matxcova. 
 
Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên mạng chia sẻ hình ảnh Youtube, Anna tự miêu tả mình là một chuyên gia xây dựng, tìm kiếm xây dựng một hãng tuyển dụng, nhắm tới giới trí thức trẻ ở Matxcơva và New York. Nữ doanh nhân này ước tính sở hữu khối tài sản 2 triệu USD. Trong thời gian sống tại New York, người đẹp tóc đỏ sử dụng thông thạo 4 ngôn ngữ quốc tế Nga, Anh, Đức và Pháp. Đồng thời, cô sở hữu khuôn mặt xinh đẹp và thân hình đạt tiêu chuẩn của người mẫu nội y Victorias Secret.Cô nhanh chóng trở thành gương mặt nổi bật trong giới thượng lưu tại Manhattan, thường xuyên xuất hiện tại những bữa tiệc và hội nghị bí mật của giới nhà giàu. Anna đã lợi dụng sắc đẹp quyến rũ của mình để tạo dựng mối quan hệ rộng rãi, từ đó thu thập tin tình báo liên quan đến chính quyền Mỹ. 

Bắt đầu từ tháng 1/2010, FBI đã bí mật theo dõi đời sống sinh hoạt cũng như nhất cử nhất động của Anna, và liên tục kéo dài đến cuối tháng 6. Điều khiến những điều tra viên của FBI kinh ngạc là, Anna tuy trẻ tuổi nhưng lại rất lão luyện và bình tĩnh. Cô không hề để lộ sai sót nào khi thi hành nhiệm vụ, đến nỗi cục điều tra FBI đưa ra kết luận rằng: “Anna là điệp viên từng trải qua quá trình huấn luyện đặc biệt về nhiệm vụ thu thập tình báo”. 

Mãi cho đến cuối tháng 6, sau thời gian làm mưa làm gió, Anna đa mưu túc trí cuối cùng đã lọt bẫy do FBI giăng sẵn. Vào khoảng 16h chiều ngày 26/6, một viên đặc công FBI giả làm nhân viên của trụ sở Lãnh sự quán Nga tại Mỹ hẹn gặp Anna để trao đổi tin tình báo tại một nhà hàng khu Manhattan, trung tâm thành phố New York. Sau khi trao đổi ám hiệu và nhận được sự tin tưởng của Anna, nhân viên đặc vụ FBI đã yêu cầu Anna giao một cuốn hộ chiếu giả cho một nữ gián điệp nọ, Anna đã nhanh chóng đồng ý. Vào lúc 18h tối sau cuộc gặp, FBI tiếp tục bám theo Anna, phát hiện cô đã dùng tên giả và địa chỉ giả để mua một điện thoại di động, rõ ràng là Anna muốn dùng cách này để tránh khỏi sự giám sát của điều tra viên Mỹ. Mặc dù không biết lý do tại sao Anna không thực hiện vụ giao dịch trên, nhưng do đã thu thập đầy đủ chứng cứ, FBI chính thức bắt giữ Anna vào lúc 19h38 ngày 27/6/2010. 

Mới đây, Washington đã tiết lộ nguyên nhân thực sự của quyết định bắt giữ điệp viên Nga Anna Chapman vào mùa hè năm 2010. Theo như thừa nhận của FBI, Anna đã tiếp cận quá gần với các quan chức thân cận của Tổng thống Barack Obama, thậm chí chút nữa đã quyến rũ được một trong các cố vấn của ông. Tất cả những thông tin gây bất ngờ trên được tiết lộ trong một bộ phim tài liệu mới nhất của Hãng BBC. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, có thể vì muốn bảo vệ hình ảnh của ông Figliuzzi nên FBI đã minh oan cho Anna.
 
Nữ điệp viên với biệt danh “Thuốc độc 90-60-90” 

Từ điệp viên thành tổng biên tập 

Trở về Nga, Anna và các đồng nghiệp được Tổng thống Dmitry Medvedev trao tặng huân chương và được Thủ tướng Vladimir Putin ca ngợi. Sau khi về nước, Anna Chapman không những không mai danh ẩn tích, mà ngược lại cô còn làm trăm phương ngàn kế lợi dụng truyền thông để lên mặt báo một cách có kế hoạch. Từ đó tên tuổi nổi như cồn, cô đã thành công trong việc làm dấy lên cơn sốt Chapman tại quê nhà, thậm chí được tặng danh hiệu Người phụ nữ của năm 2010 tại Nga. Cái tên Anna Chapman đã trở thành tâm điểm chú ý của báo chí thế giới. 

Theo thông tin từ hồ sơ của Nga, nữ điệp viên xinh đẹp này sinh năm 1982 tại Ukraine, cô lớn lên tại thành phố Volgograd phía Nam nước Nga (trước năm 1961 là Stalingrad). Anna Chapman tên thật là Anna Vasilyevna Kushchyenko, tốt nghiệp tại trường đại học Peoples Friendship University với học vị thạc sĩ ngành kinh tế. 

Theo giới quan sát, Anna Chapman rất biết nắm bắt cơ hội, cô lợi dụng danh tiếng để nhận hợp đồng chụp ảnh bìa cho tạp chí, rồi lại rao bán bản quyền tập hồi ký khắp nơi. Anna Chapman cũng cho biết, cô muốn kiếm khoản tiền trị giá 164.000 bảng Anh bằng cách bán câu chuyện của mình cho giới truyền thông. Anna đang cân nhắc việc chụp ảnh khỏa thân theo lời mời của tạp chí Playboy. 

Trả lời phỏng vấn tạp chí Maxim về kế hoạch trong tương lai, Anna khẳng định: “Tôi sẽ làm một số việc thật thú vị, nói chung là những việc lâu nay luôn muốn làm nhưng vẫn chưa làm được. Ngay sau đó cô lại bổ sung thêm: “Nếu muốn biết rõ hơn những tin tức liên quan đến tôi, mọi người có thể đăng nhập vào trang web riêng của tôi để tìm hiểu thêm. Kết quả là trang web riêng và facebook của Anna Chapman đều trở thành trang mạng xã hội có tỉ lệ click chuột cao nhất trên toàn nước Nga. 

“Tôi thích những cuộc tình lãng mạn đến mức dường như không có trong thực tế, thích mẫu đàn ông lụy tình kiểu cần tình yêu như một cảm giác lớn nhất và tuyệt vời nhất trong cuộc đời họ", cô thừa nhận.

Được biết, trước đó, cựu điệp viên Nga Anna Chapman đã được chỉ định làm tổng biên tập một tờ báo kinh tế mang tên Venture Business News. Nói với trang RIA Novosti, Chapman chỉ cho biết ngắn gọn: "Tôi đã trở thành tổng biên tập. Đó là một tờ báo nhỏ". Trong phát biểu trên website của báo, Chapman hứa sẽ tăng đáng kể lượng phát hành, tăng cường sử dụng truyền thông đa phương tiện cũng như nâng cao chất lượng nội dung tờ báo. Là tổng biên tập của báo, Chapman sẽ phụ trách mảng bình luận về các thương vụ đầu tư và dự án kinh doanh tại Nga và cả ở nước ngoài. 

Dù thừa nhận chưa có kế hoạch cụ thể nào cho công việc tương lai này, nhưng cựu điệp viên cho biết muốn đưa tờ báo theo hướng "nâng cao hình ảnh tích cực của những nhà lập nghiệp trẻ, các nhà sáng tạo, cũng như các nhà quản lý của các doanh nghiệp kỹ thuật". 

Khuấy động lòng yêu nước với cơn sốt mang tên Chapman 

Kể từ khi Anna Chapman được trả về, nước Nga đã dấy lên cơn sốt Chapman, cô hầu như trở thành người phụ nữ hot nhất của nước Nga. Những tạp chí giải trí cũng liên tục dành trang lớn cho những bài viết về cuộc sống quá khứ của cô. Đặc biệt, nghị viên Hội nghị thành phố Volgograd nơi quê nhà Anna cũng đề nghị trao tặng danh hiệu công dân vinh dự cho cô. Tạp chí Maxim cũng viết rằng, Anna Chapman đã khuấy động lòng yêu nước của người Nga tốt hơn cả đội tuyển bóng đá quốc gia và tên lửa Bulava cộng lại. 

Hoàng Thanh Xuân

No comments: