Blogger Widgets

Tuesday, April 9, 2013

Trung Quốc lo “phát sốt” vì liên minh bủa vây?

QLB Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa chung của Philippines, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ… Vì không chỉ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, Philippines; Trung Quốc còn tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông; và Mỹ thì muốn quay trở lại tìm kiếm vị trí bá chủ Châu Á (một khu vực mà Bắc Kinh tự coi là “sân sau” của họ) nên sẽ không hài lòng với cách thể hiện sức mạnh của Trung Quốc ở biển Đông.
Vậy nên, để đối phó với một Trung Quốc “trỗi dậy bành trướng” liên tục có những hành động lấn lướt, hung hãn, đầy hiếu chiến, khuấy động biển Đông dậy sóng (hết vẽ yêu sách “đường lưỡi bò”, lại cho tàu chiến, tàu hải giám xâm phạm chủ quyền các nước láng giềng Nhật Bản, Philippines, thậm chí còn bắn cháy tàu cá và nã súng vào ngư dân Việt Nam…) Các nước đã họp bàn và đưa ra sách lược khôn khéo dựng lên một loạt các liên minh: Australia – Philippines, Mỹ – Australia, Mỹ – Nhật Bản – Autralia, Mỹ – Nhật Bản, Mỹ – Philippines, Nhật Bản – Philippines, Mỹ – Hàn Quốc, Ấn Độ – Nhật Bản, để làm đối trọng, bủa vây Trung Quốc tứ phía trên biển Đông.Liên minh dàn trận bủa vây Trung Quốc? 
Xưa Lưu bị vì muốn thoát khỏi sự truy bức ráo riết của Tào Tháo, bước đường cùng đã chọn cách liên minh với Đông Ngô để kháng Tào, hình thành thế chân vạc. Sau đại chiến Xích Bích, quân của Tôn Quyền kết hợp với tài quân sư lỗi lạc của Khổng Minh (phía Lưu Bị) đã nhanh chóng đại bại quân của Tào Tháo, giành chiến thắng vẻ vang. 

Lược đồ “Liên minh kim cương” của Nhật. Ảnh minh họa. 
Câu chuyện liên minh này sẽ ràng buộc và gắn bó mật thiết với liên minh kia, khiến Trung Quốc sẽ không thể tìm được cớ, hay có lý do gì để lên án, vì các liên minh này hình thành một cách chính đáng, phù hợp với công ước quốc tế. Có thể nói, chưa bao giờ trong mấy chục năm nay, Trung Quốc lại rơi vào tình thế cô lập, khó xử như hiện nay. 
Việc các nước thường xuyên tăng cường liên kết, thắt chặt quan hệ đồng minh; đưa ra những động thái ngoại giao; quân sự dồn dập; tất cả đều nằm trong ý đồ dàn trận, siết chặt vòng kiềm tỏa, bủa vây xung quanh Trung Quốc trên biển đã trở thành mối đe dọa lớn và khiến Trung Quốc lo lắng đến “phát sốt”. 
Bạch Dương

1 comment:

Anonymous said...

trung quoc la nuoc lon co nen triet hoc do so .doi hoi cac nha lanh dao co tam nhin toan dien tich cuc .con nhu may ong nay chac cang roi them
dung suc manh hay cuong quyen de ap dat cac nuoc nho ,co le the ky nay da qua lac hau roi neu trung quoc biet se la dia chi tin cay cho tat ca cac nuoc khu vuc .ma o do vai cho so mot khong the thieu trung quoc duoc,muon la dai ca ,hay thu linh luc lam thao khau cung phai co to chat.hay tu bien minh thanh van minh diem den tin cay cua cac nuoc tren the gioi chac ngoi vi so 1 the gioi chac se chi co trung quoc. con van chinh sach nhu bay gio tu khac loan.. ?