Blogger Widgets

Monday, April 1, 2013

Hé lộ bước đi khôn ngoan của vị Lãnh đạo Trẻ Bắc Triều Tiên?

QLB 

Ông Pak Pong-Ju - nhân vật ủng hộ cải cách kinh tế ở Bắc Triều Tiên
  - Ngày 1-4-2013, Bắc Triều Tiên vừa bổ nhiệm Ông Pak Pong-Ju giữ chức vụ thủ tướng mới. Đây là nhân vật đã từng làm Thủ Tướng nhưng bị sai thải vào năm 2007, mà nguyên nhân được cho là do ông muốn thúc đẩy cải cách kinh tế ở nước này. 

Việc Lanhđạo trẻ Bắc Triều Tiên bổ nhiệm một nhân vật có xu hướng cải cách làm tân thủ tướng cùng với các động thái lên gân gần đây của Triều Tiên về vũ khí hạt nhân, về tấn công Mỹ... có lẽ cũng nói lên nhiều điều kỳ bí đang diễn ra tại xứ xở Bắc Hàn đã bị cô lập hàng trăm năm với thế giới này...
Khi mới lên nhậm chức thay người cha đã mất, người ta nói rằng Vị Tổng Thống trẻ của Bắc Hàn thực chất 'hữu danh vô thực', mọi quyền hành của Bắc Hàn xem ra vẫn nằm trong tay các người chú, bà dì của mình là những người trung thành với lợi ích của Trung Nam Hải hơn là nhân dân Bắc Triều Tiên.

Ngay từ khi lên nắm ngôi vị, những động thái của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un cũng phần nào khiến nhân dân Triều Tiên hy vọng bởi phong thái cởi mở phảng phất dư vị những năm du học tại Thụy Sĩ. Gần đây vị Tổng tư lệnh trẻ này đã bất chấp Trung Quốc lên tiếng gay gắt nhiều lần, vẫn ra sức đi úy lạo quân đội, 'huyênh hoang' về vũ khí hạt nhân, về việc tấn công Mỹ.... mà thực chất cả thế giới đều biết là "Nhưng đe dọa kiểu tre con" bởi chẳng ai tin rằng Bắc Hàn đã thành công về vũ khí hạt nhân...

Tại sao Trung Nam Hải phản đối gay gắt? Bởi tất cả những đe dọa của vị Lãnh đạo trẻ này thực chất lại tạo ra cái cái cớ cho Hoa Kỳ hợp pháp đưa quân vào khu vực nóng bỏng này và chẳng khác nào tạo một gọng kìm áp sát nách Trung Quốc.

Trong khi Bắc Kinh thì tức giận, còn Quân đội và người dân Bắc Hàn lại 'hoan hỉ'! Hàng bao nhiêu chục năm bị tẩy não, bị bịt mắt, đối với họ thì những tuyên bố của vị Tổng Thống trẻ dòng họ Kim như những lời phán quyết của Thượng đế và chắc chắn vị Tổng Thống này sau thời gian lên nắm quyền từ chỗ chỉ là cái bóng của ông chú, bà dì thì nay có thể nói đã thật sự có được lực lượng ủng hộ, cùng chết với mình khá đông đảo.

Dù bà Dì, ông chú và những lực lượng già thủ cựu đông đảo trong dàn lãnh đạo Bắc Hàn có muốn làm vui lòng Bắc Kinh cũng chẳng thể dám công khai bài bác lại những tuyên bố "hiếu chiến" của vị lãnh đạo trẻ họ Kim mà toàn thể lực lượng Quân - Dân Bắc Hàn đang coi đó là 'niềm tự hào sức mạnh dân tộc'! Phản bác lại Tổng Thống Kim có khác nào tự vạch lưng cho người dâ Bắc Hàn thấy họ đang là tay sai của Trung Nam Hải thì chẳng khác nào tự sát trong cái không khi hừng hực 'máu lửa', tràn trề niềm 'tự hào dân tộc' của tòa thể Quân - Dân Bác Hàn!

Rõ ràng đang hé lộ những bước đi khá khôn ngoan của vị Lãnh đạo trẻ họ Kim để từng bước nắm thực quyền, dẫn dắt đất nước thoát khỏi đói nghèo và sự chăn dắt của Trung Quốc!

Nhìn đại cục diện chung của Thế giới, Nhân dân Bắc Triều Tiên hoan hỉ và Hoa Kỳ cũng hoan hỉ, song chỉ có Việt Nam đang phải gánh chịu ảnh hưởng bất lợi khi Hoa Kỳ tập trung sức mạnh quân sự của họ vào khu vực Bắc Hàn mà lơ là Biển đông khiến cho Trung Quốc đã ngang nhiên đưa hàng ngàn tàu ra nằm kín tại đây chẳng khác nào những đảo di động thuộc chủ Quyền của họ. 

Việt Nam đang sắp mất hoàn toàn Trường Sa, Hoàng Sa vào tay trung Quốc. Trước việc đã rồi như vậy tương lai vấn đề Chủ quyền của Việt Nam sẽ còn vô cùng nhức nhối. Thân phận của một nước nhược tiểu với dàn lãnh đạo hầu hết gia nhập Đảng X thì có thể coi như Việt Nam sẽ chẳng còn cơ hội mà lấy lại chủ quyền Biển đảo của mình.

Trần Quốc Tế
Mời đọc Thêm

Triều Tiên hôm nay- 1.4 đã bổ nhiệm thủ tướng mới - người từng làm thủ tướng nhưng bị sai thải vào năm 2007, mà nguyên nhân được cho là do ông muốn thúc đẩy cải cách kinh tế ở nước này.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Pak Pong-Ju - 74 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức trong cuộc họp hằng năm của Hội đồng Nhân dân Tối cao - tức Quốc hội Triều Tiên. Ông lên nhậm chức thay cho ông Choe Yong-Rim.

Ông Pak Pong-Ju đã nắm giữ chức vụ thủ tướng từ năm 2003-2007. Khi đó ông là người tiên phong thúc đẩy những cải cách thị trường dè dặt của Triều Tiên, như tìm cách trao cho các công ty nhà nước quyền tự quyết cao hơn và dần dần giảm việc phân phối nhà nước thực phẩm và nhu yếu phẩm hằng ngày.

Tuy nhiên, có vẻ như Đảng Lao động cùng quân đội Triều Tiên đã phản ứng dữ dội với những cải cách trên, khiến ông phải ngừng chức vụ vào tháng 6.2006 và bị sa thải vào năm sau đó.

Phiên họp quốc hội ngày hôm nay cũng phê chuẩn sắc lệnh đặc biệt, chính thức hóa Triều Tiên là quốc gia vũ khí hạt nhân.

Theo KCNA, sắc lệnh về “củng cố vị trí quốc gia vũ khí hạt nhân để tự vệ” đã được phê chuẩn đồng loạt, cùng với hai bộ luật về phát triển không gian và thành lập Cục Phát triển không gian nhà nước.

Trong cuộc họp vào hôm qua - chủ nhật, ban lãnh đạo đảng Triều Tiên đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng và quyền được sở hữu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Dân trí

No comments: