Blogger Widgets

Tuesday, April 16, 2013

Hacker Trung Quốc đánh sập website Philippines

QLB 

 
Giao diện website Thông tấn xã Philippines sau khi bị hacked

Ngày 14/4, website của cơ quan Thông tấn nhà nước Philippines đã bị một nhóm hacker giấu mặt tấn công và thay đổi giao diện trang chủ (de-face). Những thông tin để lại cho biết, thủ phạm tự xưng là nhóm hacker Trung Quốc. Dù vụ việc chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn và Cơ quan thông tấn Philippines đã phục hồi được hoạt động bình thường của website nhưng sự việc này cũng đã để lại những sự lo ngại sâu sắc.
Khi bị tấn công vào sáng sớm ngày 14/4, toàn bộ giao diện trang chủ của website (tại địa chỉ: www.pna.gov.ph) đã bị chuyển sang màu đen với hình ảnh lá cờ Trung Quốc ở phía góc trên bên trái và kèm theo đó là thông điệp tự xưng là của nhóm tin tặc có tên “Bóng quỷ dữ”:

"China Hacker EvilShadow Team
We are evil shadow
We are the team
We have our own dignity
China Hacker Lxxker
mail:9718692@qq.com"

Chưa rõ động cơ đằng sau vụ tấn công này là gì nhưng theo một số quan chức Philippines, có thể hacker Trung Quốc muốn trả đũa vụ một số ngư dân nước này bị Philippines bắt giam và truy tố vì tội xâm phạm lãnh hải trái phép, đánh bắt cá trong vùng bảo tồn bãi san hô Tubbataha được UNESCO công nhận là “Di sản thiên nhiên thế giới”, thậm chí còn bị mắc cạn và hủy hoại quần thể san hô ở đó.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan thông tấn nhà nước Philippines trở thành nạn nhân của tin tặc Trung Quốc. Hồi tháng 5/2012, đã có ít nhất 2 lần website của PNA bị hacker Trung Quốc tấn công, thay đổi giao diện và để lại những lời đe dọa liên quan đến việc tranh chấp chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc.

Cũng trong năm 2012, hàng chục website của các cơ quan thuộc chính phủ, website của các trường Đại học và tờ báo lớn của Philippines đã bị hacker tấn công nhằm dằn mặt trước sự kiên quyết không lùi bước của Philippines trước những hành động lấn chiếm, sử dụng vũ lực của Trung Quốc để tranh đoạt quyền kiểm soát các bãi cạn và vùng biển thuộc khu vực Biển Đông.
Lam Giang
(Infonet)

No comments: