Blogger Widgets

Saturday, April 6, 2013

Bất ổn chính trị do nợ xấu ngày càng lan rộng khắp tỉnh thành: Doanh nghiệp nợ sổ đỏ, nợ cả tiền lãi

QLB  - Càng ngày đồng bào càng chứng kiến nhiều những ổn định bị phá tan khi những tranh chấp vì kinh tế ngày càng lộ liễu.
Với tình hình DN nợ nhau lòng vòng và dĩ nhiên nợ cá nhân sẽ thấy họ xuống đường, treo băng rôn, làm nhục con nợ để con nợ vì làm ăn nên phải trả (phải nhìn nhận rằng kéo đến trụ sở, treo băng rôn là hữu hiệu nhất).
Khi phong trào này lan rộng thì với những gì diễn ra trước mắt người dân về thất nghiệp, cty ngưng sản xuất thì ĐCS sẽ sụp đổ là không lâu.

Châu Xuân Nguyễn 

Doanh nghiệp nợ sổ đỏ, nợ cả tiền lãi 
 
Nhiều hộ dân tụ tập trước cổng Cty sản xuất dây và cáp điện Tân Cường Thành (phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) khiếu nại việc họ mua đất của doanh nghiệp gần 2 năm mà không được giao sổ đỏ. 

Trước sự bức xúc của người dân, lực lượng chức năng phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự. Anh Nguyễn Trường Sơn (trú đường Lý Tự Trọng, Đà Nẵng), cho biết: Tháng 7-2011, anh mua hai lô đất (80m2 và 81m2) với số tiền 1,1 tỷ đồng và đã nộp 1 tỷ đồng. “Họ hẹn tôi đến ngày 31-8-2011 đến nộp 10% số tiền còn lại để nhận sổ đỏ, nhưng giờ đã qua năm 2013 vẫn không thấy sổ đỏ đâu”. 

Anh Hồ Thủy (trú đường Đinh Tiên Hoàng) rầu rĩ: “Gia đình tôi tích cóp bao nhiêu năm trời cộng với vay lãi mới có được số tiền mua mảnh đất xây nhà, giờ lại không có sổ đỏ làm sao mà xây, có nhà ở cho hợp pháp được?”. 

Theo anh Thủy, trước đó, ngày 17-11-2011, vợ chồng anh Thủy ký hợp đồng mua đất của Cty Tân Cường Thành, diện tích 80m2 với giá 600 triệu đồng. Phía công ty hẹn 90 ngày sau giao sổ đỏ, rồi cứ khất lần, nay vẫn không thấy đâu. 

Vợ chồng chị Trần Thị Phượng và anh Phan Châu Sơn cho hay họ cũng hợp đồng mua 100m2 đất tại khu đất thuộc tổ 11, Đà Sơn của Tân Cường Thành, nhưng vì không được bố trí đất như thỏa thuận là ngã ba đường nên yêu cầu lấy lại số tiền 100 triệu đồng đặt cọc, nhưng không được. 

Theo chị Phượng, có khoảng 30–40 hộ dân ở Đà Sơn hợp đồng mua đất với Tân Cường Thành, nay hầu hết đều bức xúc vì không lấy được sổ đỏ và được hoàn lại tiền theo ý muốn. 

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch phường Hòa Khánh Nam, cho biết: “Việc mua bán này là thỏa thuận riêng giữa người dân với doanh nghiệp nên chính quyền không có quyền can thiệp. Chúng tôi chỉ có mặt để đảm bảo trật tự an ninh, và thuyết phục người dân giải quyết một cách ôn hòa doanh nghiệp”. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Mai Hồng, Phó BQL dự án phụ trách thi công – đại diện Cty Tân Cường Thành, cho biết: Công ty mới tham gia vào thị trường bất động sản, hiện là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Liên Chiểu. Dự án triển khai xây dựng vào tháng 4-2011 với diện tích 161.949 m2, tổng vốn đầu tư hơn 600 tỉ đồng. 

Tháng 4-2011, công ty mở bán đợt 1 tổng cộng 377 lô, đến nay đã bán được 366 lô, trong đó 290 lô đã làm sổ đỏ và bàn giao cho khách hàng. 

Hiện, còn 70 lô chưa làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trong đó có 40 trường hợp đã đến hạn công chứng lấy sổ đỏ, 30 trường hợp đến tháng 5-2013. 

Đối với 40 trường hợp đã đến hạn cấp sổ đỏ chưa thực hiện được, công ty đã trả lãi suất cho các trường hợp này và cam kết đến 30-6 sẽ tiến hành công chứng và bàn giao sổ đỏ. 

Theo lý giải của ông Mai Hồng: Nguyên nhân chậm trễ trả tiền lãi, hoàn tiền cho người dân theo thỏa thuận là do thị trường bất động sản đóng băng nên công ty lâm vào hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi cố gắng giải quyết 4 – 5 trường hợp, nhưng cũng tùy thuộc vào khả năng tài chính của công ty. Nhưng sẽ giải quyết dứt điểm 30 trường hợp cuối cùng vào cuối năm 2013” – ông Hồng nói. 

Theo Hoài Văn 
Tiền Phong

No comments: