Blogger Widgets

Saturday, April 6, 2013

BắcTriều Tiên sẽ đánh Hàn Quốc vào 10/4?

QLB Bắc Triều Tiên vừa lên tiếng cho biết, họ sẽ không thể bảo đảm an toàn cho các đại sứ quán nước ngoài đang hoạt động ở thủ đô Bình Nhưỡng sau ngày 10/4. Vì vậy, Triều Tiên đã kêu gọi Nga, Anh và các nước Châu Âu khác hãy sơ tán nhân viên ngoại giao của mình ra khỏi Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân đang leo thang nghiêm trọng.
Các nước Châu Âu ngày hôm qua (5/4) đã nhận được một bức thư gợi ý họ nên rút khỏi thủ đô Bình Nhưỡng. Diễn biến mới nhất này diễn ra sau khi Triều Triên vừa đưa hai tên lửa tầm trung đến bờ biển phía đông và đặt chúng lên bệ phóng."Bức thư nói rằng, từ ngày 10/4, chính phủ Triều Tiên sẽ không thể bảo đảm sự an toàn cho các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế đang hoạt động trong nước khi xung đột xảy ra", một phát ngôn viên của Văn phòng Đối ngoại Anh cho biết.
 
Binh lính Hàn Quốc ở khu vực biên giới đang theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất 
động bên phía nước láng giềng Triều Tiên.

"Theo chúng tôi hiểu thì Triều Tiên đang muốn hỏi liệu các đại sứ quán có ý định rời khỏi nước họ hay không chứ không phải là khuyên chúng tôi rút đi”, nữ phát ngôn viên người Anh nói thêm.

Anh đang cân nhắc bước tiếp theo trong khi nhắc nhở Triều Tiên về trách nhiệm của nước này theo Công ước Vienna về việc bảo vệ các phái đoàn ngoại giao.

Nga - nước có mối quan hệ tương đối thân thiết với Triều Tiên, cũng nhận được thông điệp trên từ Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow đang giữ liên lạc thường xuyên với các đối tác, trong đó có Trung Quốc để tìm hiểu về gợi ý đầy bất ngờ và đáng lo ngại của Triều Tiên.

"Gợi ý của Triều Tiên được gửi tới tất cả các đại sứ quán nước ngoài đang hoạt động ở thủ đô Bình Nhưỡng và chúng tôi đang cố làm rõ tình hình”, các hãng tin Nga dẫn lời ông Lavrov cho biết.

"Chúng tôi đang liên lạc thường xuyên với các đối tác Trung Quốc và Mỹ” cũng như những nước tham gia vào tiến trình đàm phán 6 bên đang bị đóng băng để làm rõ “nhiều nhân tố” liên quan đến lời đề nghị của Triều Tiên.

Ở thủ Sofia, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết, họ cũng đã nhận được bức thư giống như các nước Châu Âu khác, trong đó yêu cầu nước này cân nhắc khả năng rút các nhân viên ngoại giao ra khỏi thủ đô Bình Nhưỡng vì các lý do an toàn.

"Vâng, chúng tôi cùng với các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) khác đều đã nhận được một bức thư của Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bulgaria – ông Dimitar Yaprakov cho hay. Theo ông này, tất cả các đại sứ nước ngoài đều đã được Bộ Ngoại giao Triều Tiên triệu tập và được nói rằng, “họ sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi nếu chúng tôi muốn sơ tán phái đoàn của mình”, ông Yaprakov nói.

Ông Yaprakov cho biết thêm: "Trưởng phái đoàn ngoại giao các nước EU sẽ có cuộc họp ở thủ đô Bình Nhưỡng trong ngày mai để thảo luận về một lập trường cũng như hành động chung” trước lời đề nghị của phía Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Czech cũng xác nhận những thông tin nói trên. “Tôi có thể xác nhận điều đó. Mỗi đại sứ quán Czech đều có một kế hoạch chi tiết phải làm gì trong trường hợp có khủng hoảng. Nếu tình hình đòi hỏi những bước đi như vậy thì chúng tôi sẵn sàng thực hiện”, phát ngôn viên Karel Srol ở thủ đô Prague cho biết.

Tại sao Triều Tiên đề nghị các đại sứ quán sơ tán?

Một loạt nước đều đã lên tiếng xác nhận thông tin về việc Triều Tiên đề nghị họ sơ tán khỏi nước này đề phòng trường hợp căng thẳng leo thang. Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại. Nhiều người đang tự hỏi, liệu đó có phải là bước đi nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh và cái ngày 10/4 mà Triều Tiên đưa ra trong bức thư có phải là ngày mà nước này định ra để phát động một cuộc chiến tranh hay không?

Người ta cũng đang tự hỏi, có thực sự Bình Nhưỡng đang nghiêm túc trong việc cảnh báo về một cuộc chiến tranh hay đây vẫn tiếp tục là một “đòn gió”, một lời đe dọa trong hàng loạt những lời đe dọa được đưa ra trong những tuần gần đây?

Có vẻ như nhiều nước vẫn tin rằng, việc Triều Tiên đề nghị các phái đoàn ngoại giao rút khỏi nước họ thực chất vẫn chỉ là lời đe dọa.

Văn phòng Ngoại giao Anh hôm qua (5/4) cho biết, họ “không có ý định sơ tán đại sứ quán ở thủ đô Bình Nhưỡng”. Tuy nhiên, Anh cũng có phần lo lắng về động thái mới nhất của Triều Tiên.Nước này cho biết, họ đang cân nhắc bước đi tiếp theo, trong đó có việc khuyến cáo người dân về việc đến Triều Tiên.

Cũng giống như Anh, Nga cũng tuyên bố “đang xem xét lời đề nghị của Triều Tiên nhưng chưa có kế hoạch sơ tán trong thời điểm này”. Moscow cũng khẳng định, chưa thấy có dấu hiệu rõ ràng nào về căng thẳng leo thang ở chính thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Nga cũng khẳng định, an toàn của công dân nước này là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ quyết định nào.

"Không may, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang diễn biến theo một cách mà chúng ta không muốn. Đối với chúng tôi, sự an toàn cho các công dân của mình là ưu tiên”, một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nga nhấn mạnh.

(VnMedia)

1 comment:

Anonymous said...

Trieu Tien se khong bao gio danh Bac Han, My
Tai sao, Why
Mat yeu to bat ngo, ...chi bao truoc cho quan thu khi nao minh tan cong chi va chi khi noa suc manh cua minh vuot troi ke thu

Suc manh cua Trieu Tien khong vuot troi Nam Han + My, vi vay tan cong trong khi My va Nam Han dang tap tran, sang sang chong tra la tu sat

However, can nguong phuc tam guon dung cam cua Trieu Tien, dam chong lai ke thu manh hon minh, khong them lam tay sai cho TQ

Viet Nam hen mat khong xung dang so sanh voi cai long chan cua nguoi Trieu Tien,

Chac