Blogger Widgets

Tuesday, April 30, 2013

Ai đang hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch?

QLB  Toàn bộ khoản chênh lệch giá vàng NHNN thu được từ việc đấu thầu vàng là nguồn thu của ngân sách Nhà nước (NSNN), chuyển về NSNN.

Trả lời câu hỏi: Khoản chênh lệch giá vàng hiện giờ là từ 6-7 triệu đồng/lượng thì ai đang được hưởng lợi?

Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Khi NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua việc đấu thầu vàng thì NHNN đã công bố rất rõ đây là hoạt động bình ổn thị trường, NHNN không bình ổn giá.

Thông qua việc đấu thầu NHNN không nhằm mục tiêu kéo giá vàng xuống ngay lập tức cân bằng với giá vàng thế giới mà chúng tôi chủ yếu thực hiện việc tăng cung ra thị trường để qua đó giải quyết vấn đề nhu cầu vàng.Nếu trong thời gian qua, chúng ta phải thừa nhận thực tế nhu cầu vàng là có thực, mặc dù nhu cầu vàng đầu tư trong dân đã giảm.

Chúng ta có thể nhận thấy rõ thời gian qua, thị trường vàng có biến động nhưng không xảy ra những cơn sốt vàng, không xảy ra những biến động hay tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng. Đây là thành công lớn của Nghị định 24 – ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, nếu thời gian qua, chúng ta không tăng cung thì với nhu cầu rất lớn như vậy, hoạt động trên thị trường vàng sẽ bất ổn. Còn toàn bộ khoản chênh lệch giá vàng NHNN thu được từ việc đấu thầu vàng là nguồn thu của ngân sách Nhà nước, chuyển về NSNN.

Khi được hỏi, đến ngày 30/6 khi các ngân hàng hoàn thành trạng thái tất toán vàng có thể giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cân bằng. Vậy NHNN có thể khẳng định đến thời điểm nào giá vàng trong nước và thế giới bằng nhau?

Ông Hưng khẳng định, việc huy động vàng của các tổ chức tín dụng dưới hình thức tiết kiệm đã chấm dứt từ ngày 25/11/2012, nhưng kỳ hạn dài nhất mà một số tổ chức muốn huy động là 30/6. Đây là trong những lý do mà các tổ chức tín dụng phải mua vàng trên thị trường để đáp ứng tất toán trạng thái huy động và cho vay.

Rõ ràng nhu cầu gây áp lực lên thị trường, đến ngày 30/6 khi các tổ chức tín dụng hoàn thành việc tất toán trạng thái vàng của mình sẽ giảm cầu trên thị trường. Khi mà nhu cầu trên thị trường giảm bớt thì chênh lệch giá trong nước và quốc tế sẽ giảm.

Trong 3 - 4 tháng đầu năm dư nợ huy động tăng nhưng cho vay không tăng, nhiều người đặt ra nghi vấn rằng phải chăng dòng tiền đấy đang chảy từ các ngân hàng chảy vào để mua vàng chứ không cho DN vay?

Các tổ chức tín dụng “mua tiền” để mua vàng, ông Hưng khẳng định rằng, các tổ chức tín dụng tham gia phải đáp ứng quy định của NHNN về trạng thái kinh doanh vàng và nguồn vàng sử dụng cho mục đích gì.

Chúng tôi có quy định cụ thể và giám sát chặt chẽ công tác này - ông Hưng nói.

Về nguồn tiền, chúng tôi đã có quy định tại thông tư của NHNN không cho phép các tổ chức tín dụng được thực hiện cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp để kinh doanh và mua vàng miếng.

Theo ông Hưng, hiện nay NHNN đang triển khai thanh tra toàn bộ các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia vào quá trình đấu thầu mua vàng của NHNN theo đúng quy định của pháp luật. 

Nguồn: TRI THỨC TRẺ

1 comment:

Anonymous said...

no xau cao khong thu duoc ban vang tren giay tru no de dam bao tinh thanh khoan ban chat thi truong dau co can nhieu vay tien dau tu lam an con cha co, ca khong co thuc an chet .hang ton va bat dong san van de van la mua ban tren thu tuc con thuc chat nhu cau xem dan chung di mua vang biet ngay nhu cau thuc mua may tranm cay vang thang khong ban het tinh lai suat cho vay kinh doanh vay nhin la biet doi thoi mom lay cut tien mua lam vang the ai cung biet du tru vang la khong thuc day kinh te ..... cuoi nam vay chi tieu bao cao hoan thanh khong thi sang nam khong duoc cap von kieu lam an vay co co hon 20nam roi nen vang ra bao nhieu het bay nhieu .la vang mat...?