Blogger Widgets

Thursday, December 27, 2012

Không phải thiệt hại 'Chính trị'!

Quanlambao- Tàu của Vinashin bị bắt giữ tại Ấn Độ 02 tháng vì 'bắt nợ' và Chính Phủ sẽ phải bỏ ra 200 tỷ để đưa tàu về. Những thiệt hại này có thể cân đong, đo đếm được chứ hoàn toàn không phải loại thiệt hại 'chính trị' để 'nhận trách nhiệm chính trị' là xong?
Tàu Vinashinlines bị bắt ở Ấn Độ

Gần 2 tháng mắc kẹt tại cảng Kolkata, thuyền viên tàu Cái Lân 4 viết thư về nước cầu cứu, nhưng lãnh đạo Vinashinlines cũng lực bất tòng tâm, chỉ cho biết phải chờ đợi.

Gửi thư về Việt Nam ngày 25/12, 22 thuyền viên tàu Cái Lân 4 của Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) cho biết tàu bị tòa án Ấn Độ bắt giữ cuối tháng 10, khi cập cảng Kolkata để giao hàng. Lý do các nhà chức trách tại đây đưa ra là Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại Singapore mà chưa trả.
Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
Sau 2 tháng bị bắt giữ, việc ăn ở của thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn. Hết lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu DO, mọi người sống cầm cự qua ngày bằng mì tôm, rau dại. Nhiều người bị ốm, sút cân. Ngày 25/12, 22 thủy thủ đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị giúp đỡ.

Hình ảnh tàu Cái Lân 4, một trong số 16 tàu đang bị mắc kẹt của Vinashinlines. Ảnh thủy thủ đoàn cung cấp

Tàu Cái Lân 4 không phải là trường hợp duy nhất của Công ty Vinashinlines đang bị mắc kẹt ở nước ngoài. Liên tiếp trong những tháng vừa qua, hàng loạt bức thư kêu cứu của các thủy thủ đã gửi về từ khắp nơi trên thế giới như tàu Hoa Sen, New Phoenix, Sea Eagle từ Trung Quốc, tàu Diamond Way đang kẹt ở UAE. Trong thư, tất cả các thủy thủ đều cho biết đang ở tình trạng bị bắt giữ hoặc hết tiền, không nhiên liệu và cũng không nhận được kế hoạch hay hỗ trợ nào từ Vinashinlines.

Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo Vinashinlines cho biết công ty "lực bất tòng tâm" dù biết chuyện tàu Cái Lân 4 bị bắt ở Ấn Độ từ lâu, thấu hiểu rất rõ tình trạng của tàu và các thủy thủ. "Nhưng giờ công ty kiệt quệ rồi, chúng tôi đã báo cáo lên Chính phủ rồi, nay chỉ biết chờ đợi thôi", ông nói tiếp.
Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện công ty có tổng cộng 16 tàu đang bị mắc kẹt, nằm một chỗ ở cả trong lẫn ngoài nước.Trong đó khó khăn nhất là tàu New Phoenix đang bị kẹt ở Đại Liên, Trung Quốc, nơi nhiệt độ ngoài trời đang là âm 15 độ C. Các thủy thủ trên tàu đang phải gom củi để sưởi ấm và đun nấu và húp cháo loãng cho qua ngày. Với mỗi tàu chứa 10 đến 20 thuyền viên, hiện có cả trăm người đang bám trụ trên các tàu trong tình trạng thiếu đói.
Vị lãnh đạo trên cũng xác nhận thông tin Chính phủ đã có thông báo cho biết sẽ cấp khoản vốn 200 tỷ đồng để kéo các tàu về nước. "Đấy là có thông báo như thế, kế hoạch và thời gian triển khai chưa biết thế nào", vị lãnh đạo này cho biết.

Theo kế hoạch của Vinashinlines, công ty sẽ bán các tàu này đi ngay tại nơi đang neo đậu vì nếu đưa về Việt Nam còn tốn kém hơn. Bán sớm ngày nào đỡ tốn kém ngày đấy vì hiện nay, tính các loại chi phí của 16 con tàu này cũng ngốn 10 tỷ đồng mỗi tháng. Lãnh đạo của Vinashinlines hy vọng sau khi triển khai kế hoạch, tình trạng thiếu đói, mắc kẹt của các thủy thủ sẽ được giải quyết.
Không chỉ thiếu tiền đưa thủy thủ về nước, Vinashinlines còn gặp khó khăn ngay trong việc trả lương thưởng nhân viên. "Trong tài khoản công ty giờ không còn một đồng nào, ngay cả cán bộ công ty 4, 5 tháng nay đã không có lương", lãnh đạo của Vinashinlines than thở. Năm hết Tết đến, tình hình lương thưởng cũng chưa có gì khả quan. Trước tình hình đó, nhiều nhân viên đã chọn cách nghỉ việc.
Xuân Hiếu - Thanh Bình
(VnE)


NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

3 comments:

internet cáp quang CMC | Kênh thuê riêng | Server máy chủ said...
This comment has been removed by the author.
3P said...

Đói - đi đâu cũng thấy đói các bác ơi .. Thương cho dân mình quá ... hix

Hương Trà said...

Không biết bao giờ Duñg Y Tá bị cầm chân khi công du nước ngoaì, vì maý bay cuả Dũng Y Tá bị lệnh xiết Nợ từ các quốc gia chủ nợ?