Blogger Widgets

Sunday, December 2, 2012

Bà Phạm Chi Lan: Niềm tin sụt giảm, DN không dám đầu tư, không dám vay tiền


Quanlambao
- Theo bà Lan, con số này là “bất thường” và đáng báo động, chứ không đơn giản chỉ là hoạt động đào thải của thị trường. Bà Lan đề xuất giải quyết nợ xấu ở khối doanh nghiệp nhỏ và vừa trước.

Thực trạng các doanh nghiệp hiện nay, mặc dù Chính phủ và các NHTM đã đưa ra các gói giải pháp như giảm lãi suất, giảm thuế song hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa từ đầu năm đến nay cho thấy các biện pháp này dường như là chưa đủ.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng cho biết, con số 40.000 doanh nghiệp đóng cửa và giải thể từ đầu năm đến nay có thể lên đến 50.000 doanh nghiệp khi kết thúc năm 2012 và như vậy tổng cộng có 100.000 doanh nghiệp đóng cửa và giải thể trong 2 năm vừa qua. Theo bà Lan, con số này là “bất thường” và đáng báo động, chứ không đơn giản chỉ là hoạt động đào thải của thị trường.
Tại sao chúng ta đã có các giải pháp cứu trợ doanh nghiệp, vấn đề này đều được các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận và cùng giải quyết, nhưng thực tế các doanh nghiệp vẫn phá sản và hoạt động co cụm?

Theo bà Lan, các gói giải pháp chưa được thực hiện một cách đồng bộ, có giải pháp đúng nhưng không thực hiện đúng các cam kết của các văn bản chính sách.

Thứ hai là mặc dù lãi suất ngân hàng đã giảm (từ 14% đầu năm xuống 9%/năm) song thực thế hiện nay việc cho vay ra của các ngân hàng khá thấp (tăng trưởng tín dụng cả năm 2012 dự kiến ở mức 5% - theo con số báo cáo của Thống đốc NHNN trả lời trước Quốc hội).

Bản thân các doanh nghiệp cũng không dám vay, và ngay cả những doanh nghiệp còn sót lại thì lượng tồn kho cũng rất lớn (cuối quý 3 trên 20%) và họ còn có những khoản nợ xấu chưa giải quyết được nên việc vay mới là không dễ dàng.

Theo bà Lan, niềm tin của doanh nghiệp và triển vọng phát triển của VN trong thời gian tới đang khá thấp đã khiến các doanh nghiệp hiện tại không dám đầu tư và không dám vay tiền kinh doanh mới, các DN hiện nay cố thủ để cố giữ lại những mảng thị trường hoặc các sản phẩm đã mất bao nhiêu năm dày công xây dựng.

Bà Lan có đề xuất việc giải quyết nợ xấu cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa trước – và Nhà nước cần ưu tiên giải quyết nợ xấu cho hợp lý. Hiện nay 2 khối nợ xấu lớn nhất tập trung tại khối doanh nghiệp nhà nước và bất động sản – nhưng đây cũng là 2 khối có tiếng nói mạnh nhất để Chính phủ tập trung giải quyết nợ xấu cho họ - trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại không được quan tâm đầy đủ.

Nếu tập trung giải quyết nợ xấu của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ làm giảm áp lực tồn kho mạnh mẽ, giảm áp lực về công ăn việc làm và thu nhập đang giảm đi trong xã hội, khi người dân có thu nhâp thì mới có tiêu dùng, bản thân DN nhỏ và vừa cũng kinh doanh tiêu thụ hàng hóa của nhau, đó là biện pháp, đề xuất với nhà nước trong cách giải quyết nợ xấu và tồn kho.

Theo TTVN


NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

3 comments:

Ben Tre said...

Đem "con gái Việt Nam đẹp lắm " ra đầu tư !
Nổ cho lắm , quảng cáo cho lắm vào.......rồi khi nào có tiền thì giao cho bọn ăn hại nó cầm.

Nếu bí tiền thì còn vài trăm tấn vàng ở trong dân.......tìm cách moi ra mà xài.

Nhan Quyen said...


Lam sao ma DN tu nhan dam vay tien de dau tu kinh doanh nua khi cai tro lua dao cuop giut trang tron cua bon DN nha nuoc duoc bao ke boi quyen luc tu Nguyen Tan Dung.Cai tro ban thiu cua bon tham nhung nay la vo beo con moi truoc khi dem no di lam thit.Biet bao nhieu DN tu nhan tu nuoc ngoai cung nhu trong nuoc da chet duoi tay chung vi ca tin vao loi du ngot cua chung. Bon DN nha nuoc la bon ngu dan nhung co quyen luc de chung di an cuop. Chung nho anh Ba Dung y ta nhung lai co bang cu nhan luat( RUNG) bao che nen tung hoanh ,ba chu thien ha,coi luat phap la do trang suc cua chung.

Anonymous said...

Doanh Nghiep VNAm se chet
Doanh nghiep nuoc ngoai, Thailand, Han Quoc, Nhat Ban, Trung Quoc se hot xac thi thuong VNam

Chuyen gi xay ra o Chau Phi se xay ra o VNam
Theo dinh nghia cua chu nghia thuc dan cu, nuoc VNam thuoc dia Phap la nuoc bi Phap khai thac tai nguyen, boc lot dan ngheo, nguoi Viet khong duoc lam chu thi truong cua minh, lam cho nguoi khac huong loi,

Chu nghia thuc dan moi,
Ai noi Trung Quoc, Thailand can xam luoc VNam ?????, de giet doanh nhan VNam - Nguoi Viet giet nguoi Viet, Nguoi Viet ban nuoc cho ngoai bang,

Doanh nhan chet, that nghiep tang, trom cuop tang, bat on xa hoi, ban cung sinh dao tac,

Dong bang song Cuu Long chi can mat mua 2 nam la chet doi, khong chet nam nay thi 10 nam nua dap thuy dien o Lao cung giet chet nong dan Nam Bo, do la chua ke nan bien doi khi hau, nuoc bien dang cao, dat nhiem phen man.

Con chau chung ta se la no le, ngheo, hen va doi, lich su VNam se len an nhung ke cam quyen hom nay. Ng Tan Dung,

Chac