Blogger Widgets

Thursday, November 29, 2012

Cha đẻ của tệ nạn phong bì

Quanlambao 
Mấy hôm nay, báo chí rộ lên chuyện nạn phong bì (hình thức đút tiền) ở ngành y tế. Nhưng thực ra, nạn phong bì không phải riêng ngành y tế mà là bệnh chung của tất cả mọi ngành.
Nó là chiếc mặt nạ, sự hóa trang của quốc nạn tham nhũng. Ở ngành giáo dục, phong bì có mặt ở tất cả các khâu: Xin cho con học, mua điểm, chấm luận án. Doanh nghiệp phải có phong bì: Xin đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đóng thuế, hải quan, quản lý thị trường, nộp bảo hiểm xã hội, vay tiền ngân hàng. Chi phí không chính thức (phong bì) xấp xỉ 5% tổng chi của doanh nghiệp. Tất cả những người thắng thầu đều cho biết phải có phong bì trợ lực. Việc nghiệm thu đánh giá chất lượng công trình đều phải có “đồng tiền đi trước”.

Đã có rất nhiều cuộc hội thảo đi tìm nguyên nhân của nạn phong bì. Chuyện hiển nhiên trước mắt vậy mà không phải dễ nhận mặt. Ở ngành giáo dục, có nhiều ý kiến cho rằng thủ phạm chính là những học sinh, sinh viên lười biếng đem tiền bù cho sự học tập. Một số khác kêu gọi “Các thầy giáo phải giữ đức độ cao đẹp để xứng đáng được “tôn sư trọng đạo”.
270 doanh nhân thừa nhận mình vừa là tác nhân, vừa là nạn nhân của nạn phong bì. Có ý kiến đi xa hơn cho rằng, cha đẻ của nạn phong bì bắt nguồn từ văn hóa cổ xưa của người Việt “bánh ú đi, bánh chì lại”. Làm gì để triệt tiêu nạn phong bì? Trả lời: Chỉ khi nào xây dựng được nền văn hóa biết xấu hổ! Đó là chuyện không thấy hồi kết!

Thực ra, vấn đề này thế giới văn minh từ lâu đã tìm thấy câu trả lời và họ đã thực hiện có hiệu quả khá tốt. Tham nhũng là con đẻ của quyền lực nhà nước, quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng tuyệt đối. Từ đó, người ta tìm cách hạn chế và kiểm soát quyền lực bằng các biện pháp chủ yếu: Ban hành luật pháp chặt, sát thực tế; xây dựng chế độ thông tin công khai ở mọi ngành, mọi khâu, mọi cấp quản lý; thực hiện tự do báo chí; có chế độ bảo đảm cho người dân phát hiện, tố cáo tham nhũng mà không sợ bị trù úm.

Tổ chức Minh bạch quốc tế- trong một lần khảo sát 159 quốc gia- đã xếp 2/3 số nước có nạn tham nhũng nghiêm trọng, rất đáng buồn là trong số đó có VN! Singapore đứng hàng thứ năm trong những nước ít tham nhũng nhất thế giới. Thử tìm hiểu xem bí quyết của Singapore là gì? Singapore cho biết, họ có giải pháp “4 không với tham nhũng”, gồm: 1/ Quy định công chức trích tiền lương vào sổ tiết kiệm, khởi đầu là 5% , sau tăng dần theo mức tăng lương, được lĩnh trọn gói khi nghỉ hưu.

Nếu bị phát hiện tham nhũng thì bị sa thải và toàn bộ số tiền nói trên bị sung hết vào công quỹ. 2/ Thường xuyên phải kê khai tài sản. 3/Tiền lương đủ sống, nuôi con học hành và chu cấp cho gia đình. 4/ Nhận quà biếu quá 100 đồng Singapore sẽ bị phạt; đưa hối lộ và nhận hối lộ bất cứ ở chức vụ gì đều bị khởi tố. Tóm lại, họ chống tham nhũng bằng dân chủ, công khai minh bạch và thượng tôn pháp luật, chứ không phải theo kiểu phát động phong trào “nói không với tham nhũng”. 





NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

1 comment:

Anonymous said...

Luật pháp chưa hoán thiện , còn qúa nhiều kẽ hở , và nhiều "tùy từng đia phương , tùy từng khu vực để điều chỉnh" "cấp có thẩm quyền , cơ quan liên quan...."vậy thì các các cán bộ có thẩm quyền , có liên quan cứ việc điều chỉnh để đến khi nào dân "lôn"phong bì vào túi cán bộ yhì mời phù hợp.....