Được
mua với giá “bèo”, rồi bán lại với giá cao, nên đã nhiều năm qua, hệ
thống đại lý cấp I của Cty thuốc lá Thăng Long đã dễ dàng kiếm được hàng
trăm tỷ đồng lợi nhuận. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Liệu giữa lãnh
đạo Cty Thăng Long với đại lý cấp I có sự móc ngoặc để “gửi giá” để làm
thất thoát một nguồn thu ngân sách lên tới hàng trăm tỷ đồng của Nhà
nước?
Nhà nước thiệt hại mỗi tháng hàng trăm tỷ đồng?
Khoảng
hai năm trở lại đây, sản phẩm Thăng Long vàng đã được người tiêu dùng
ưa chuộng và có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ
thực hiện năm 2010: khoảng 220 triệu bao; Sản lượng tiêu thu năm 2011:
ước trên 400 triệu bao, mỗi tháng tiêu thụ khỏang 34 triệu bao. Với mức
tiêu thụ như trên, Cty thuốc lá Thăng Long không đáp ứng đủ sản lượng
cung cấp cho người tiêu dùng. Mặc dù, cung không đáp ứng cầu nhưng không
hiểu vì lý do gì lãnh đạo Cty thuốc lá Thăng Long nhiều năm qua vẫn bán
cho các đại lý cấp I với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ, tại hợp đồng số 77/HĐ-
TLTL ngày 28/4/2001, Cty thuốc lá Thăng Long bán cho Cty CP vận tải Sao
Biển 100.000 gói Thăng Long bao cứng với giá 4.959 đồng/bao, 20.000 gói
Thăng Long bao mềm: 4.545đồng/bao...Được biết, đây là mức giá Cty thuốc
lá Thăng Long áp dụng chung cho các đại lý cấp I. Qua khảo sát của
phóng viên, các đại lý cấp I của Cty thuốc lá Thăng Long bán buôn ra
thị trường hai loại sản phẩm này giá giao động từ 7.500 – 8.000 đồng/
bao.
Mục
sở thị, ngày 11/12/2011 phóng viên tìm đến một đại lý cấp I của thuốc
lá Cty Thăng Long là Công ty CP Đông A, số 54 Nguyễn Siêu, Hà Nội. Tại
đây, giá một gói thuốc lá Thăng Long mềm được bán với giá 8.000 đồng và
giá của thuốc lá Thăng Long cứng là 7.500 đồng. Theo giải thích của nhân
viên đại lý, đây là giá dành cho khách hàng mua số lượng lớn. Như vậy,
chỉ cần nhìn vào đây thấy ngay sự chênh lệch lên tới 3.000 đồng/gói.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ hai sản phẩm Thăng Long
vàng có mức chênh lệch giá cao mà hàng loạt các sản phẩm khác của Cty
thuốc lá Thăng Long như: Capital, Blue Seal Light, Hà Nội, Viland, Hồng
Hà... cũng có sự chênh lệch giá tương tự như vậy.
Còn
nữa, đó là giá Cty thuốc lá Thăng Long cho các đại lý cấp I, nếu so với
giá bán lẻ sản phẩm Thăng Long vàng (11.000 đồng/bao) thì lợi nhuận
chênh lệch giữa khâu sản xuất (Công ty) và khâu lưu thông lên đến 6.000
đồng/bao. Như vậy, lợi nhuận khâu lưu thông lên đến khoảng 200 tỷ đồng/
tháng. Trong khi đó tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu sản phẩm thuốc lá
bao của Công ty trong 10 tháng đầu năm 2011 chiếm quá khiêm tốn, chỉ 9
tỷ đồng/tháng. Cụ thể, Doanh thu 10 tháng đầu năm của Cty thuốc lá Thăng
Long là 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ chiếm khoảng 3%/doanh thu . Lợi
nhuận trên sổ sách chứng từ chỉ khiêm tốn là vậy, còn số tiền chênh lệch
lên đến hàng trăm tỷ đồng/tháng (bị thất thoát qua đại lý cấp I) có dấu
hiệu tham ô, trục lợi hay không cũng là điều cơ quan điều tra cần sớm
làm rõ.
Phớt lờ chỉ đạo
Ngày
17/11/2010, Tổng Cty thuốc lá Việt Nam họp ban tổng giám đốc, tại biên
bản cuộc họp này yêu cầu “các đơn vị sản xuất thuốc lá cũng cần xem xét
về lợi ích sản phẩm…Cty thuốc lá Thăng Long nghiên cứu điều chính giá
bán nhãn hiệu Thăng lòng vàng bao cứng lên trên 6000 đồng/bao…” Chỉ đạo
của Ban Tổng giám đốc là vậy nhưng hơn một năm qua, lãnh đạo Cty thuốc
lá Thăng Long “kiên quyết” không tăng giá bán sản phẩm Thăng Long vàng
cho đại lý cấp I?!. Được biết, mới đây nhất Tổng Cty thuốc lá Việt Nam
tiếp tục chỉ đạo Cty thuốc lá Thăng Long điều chỉnh giá bán sản phẩm,
không để đại lý cấp I hưởng chênh lệch giá caoLàm việc với phóng viên
Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Sơn Thủy- giám đốc Cty thuốc lá Thăng Long,
ông Thủy “giải thích” loanh quanh rằng: Hiện nay với giá bán sản
phẩm như trên (bán cho đại lý cấp I- PV), Cty vẫn có lãi, đời sống công
nhân viên ổn định thu nhập cao nên chưa cần thiết phải tăng giá?!
Khi phóng viên để cập đến vấn đề các đại lý cấp I bỏ túi hàng trăm tỷ
đồng trên/ tháng từ việc chênh lệch giá quá lớn giữa giá Cty bán đại lý
và đại lý bán ra thị trường thì ông Thủy tỏ ra không muốn quan tâm và
lảng tránh sang chuyện khác.
Xin
nói thêm rằng, chủ trương “kiên quyết” không tăng giá bán cho đại lý
cấp I trải qua nhiều nhiều năm, nhiều đời lãnh đạo của Cty Thăng Long,
trong đó phải kể đến ông Đặng Xuân Phương, nguyên GĐ Cty Thăng Long nay
chuyển lên công tác tại Tổng Cty Thuốc lá Việt Nam. Lợi dụng việc không
đáp ứng sản lượng cung cấp cho người tiêu dùng, ông Phương (năm 2010)
khi đó là giám đốc Cty thuốc lá Thăng Long chỉ đạo cấp dưới không thực
hiện theo yêu cầu tăng giá sản phẩm Thăng Long vàng theo yêu cầu Tổng
Cty thuốc lá Việt Nam. Xin nói thêm rằng, thuốc lá là mặt hàng nhà nước
đặc quyền sản xuất, kinh doanh thương mại phải có điều kiện, việc Cty
thuốc lá Thăng Long nhiều năm qua thả lỏng giá bán sản phẩm trong khi
giá thị trương cao dẫn đến việc Nhà nước thiệt hại và chính người tiêu
dùng cụng bị thiệt.
Qua
sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc “gửi giá” tồn tại
một thời gian dài tại Cty thuốc lá Thăng Long? Đề nghị, cơ quan điều tra
vào cuộc làm rõ những bất thường trên. Tránh để xảy ra sự việc tiền Nhà
nước chảy vào túi “tham quan”.
Hữu BắcBáo mới
1 comment:
Điều này xảy ra từ khi kết thúc phiển bản thuốc lá Vina cũ (khoảng đầu năm 2010). Ban đầu giá cho một bao Thăng Long mềm khoảng 4 nghìn đồng sau tăng giá lên tận 10 nghìn. Một bao vina khoảng 9 nghìn rồi tăng lên tận 17 nghìn. Trong khi sản phẩm của Vina tăng giá gấp đôi thì các sản phẩm khác như Ngựa (White Horse), Erra, Malbolro, Jet, Hero.. các loại thuốc lá ngoại vẫn giữ nguyên hoặc tăng 500đ/bao.
Post a Comment