Blogger Widgets

Tuesday, May 6, 2014

Tàu chiến Việt Nam đụng độ Trung Quốc tại khu vực giàn khoan 981

CTV Danlambao - Chiều ngày 6/5/2014, bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm cấp cao với ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ông Phạm Bình Minh lên tiếng phản đối việc Trung Quốc huy động tàu chiến và mang giàn khoan 981 án ngữ ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam.

 
Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông ngày một gia tăng, thông tin về các trận quần thảo, đụng độ giữa tàu chiến của cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc liên tục được cập nhật trên các trang mạng không chính thống.

Áp dụng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền
 
Theo nội dung được đăng trên website Bộ ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh tuyên bố 'không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối' hành động của Trung Quốc khi đưa tàu chiến và giàn khoan 981 vào khu vực cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý.
Người đứng đầu bộ ngoại giao Việt Nam nêu yêu cầu phía Trung Quốc phải rút ra khỏi vùng biển này, đồng thời lên tiếng cảnh báo “Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình”. 
 
Từ khi giữ vị trí phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao đến nay, đây được xem là một tuyên bố khá cứng rắn của ông Phạm Binh Minh trước thái độ hung hăng của Trung Quốc. 
 
Dù vậy, cuộc điện đàm cấp cao của ông Phạm Bình Minh dường như chỉ mang tính độc diễn, nội dung phần phản hồi hoặc tuyên bố của người đồng nhiệm phía Trung Quốc không hề được nhắc đến.
Trước đó, bộ ngoại giao Việt Nam cũng đã trao công hàm phản đối đến đại sứ quán Trung Quốc vào hôm 4/5/2013. Cùng ngày, thứ trưởng ngoại giao hai nước cũng đã có cuộc điện đàm nhằm 'giao thiệp nghiêm túc' về vụ việc trên.

Kịch chiến trên biển
 
Đáp lại sự phản đối của Việt Nam, ngày 5/5/2014, phía Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên mở rộng phạm vi cấm tàu bè chung quanh giàn khoan 981 lên thành 4,8 km. Có tin nói rằng thêm nhiều tàu chiến cũng được hải quân Trung Quốc huy động bảo vệ giàn khoan khổng lồ trị giá 1 tỷ đô la này.
Các trang mạng lớn của Trung Quốc lên tiếng cáo buộc lực lượng chức năng Việt Nam đã 'sách nhiễu nghiêm trọng' giàn khoan 981. 
Một số nguồn tin không chính thống của TQ nói rằng nhiều tàu của cảnh sát biển Việt Nam đã tìm cách tấn công giàn khoan.
 
Trên số số trang mạng tại Việt Nam, nhiều nguồn cũng khẳng định rằng lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã cử tàu ra ngăn chặn giàn khoan 981. Thông tin về các đợt quần thảo, đụng độ giữa tàu chiến của cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc cũng được mô tả khá chi tiết.
 
Các trận kịch chiến xung quanh giàn khoan 981 được mô tả diễn ra hết sức căng thẳng, các bên được lệnh không nổ súng. Tàu chiến của Việt Nam chủ yếu tìm cách ngăn chặn hoặc va chạm bằng cách đâm húc vào tàu Trung Quốc.
 
Các cơ quan truyền thông chính thống tại Việt Nam đều có những bài viết lên án hành động xâm lược mới nhất của Trung Quốc, trong đó có những tuyên bố hết sức cứng rắn chủ yếu đến từ các cựu quan chức, tướng lãnh cộng sản về hưu. 
 
Theo thông báo của Bộ ngoại giao Việt Nam, vào lúc 16 giờ chiều ngày 7/5/2014, một buổi họp báo về việc rung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam sẽ diễn ra tại nhà khách phính phủ tại Hà Nội.
 
 


2 comments:

Anonymous said...

Cho hỏi chút? Sao điện thoại không nối dây mạng mà nói chuyện với "đối tác" được vậy ta? Nếu nói bằng ngoại cảm thì bỏ ống alô xuống cho đỡ mỏi tay he.he...

Anonymous said...

Pham Binh Minh's phone has no power jack !