Blogger Widgets

Saturday, December 21, 2013

Tiền tiêu 5 đời không hết!

Ông Đoàn Nguyên Đức "Tiền tiêu 5 đời không hết!"
QLB 21h, theo đúng lịch hẹn, điện thoại của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) bắt đầu đổ chuông, giọng bầu Đức không giống một đại gia kênh kiệu, kiêu kỳ, mà rất bình dị, chân chất. Bầu Đức bảo, con người ông sống giản dị, đơn giản lắm. “Người ta thường nói lắm tài, nhiều của thì nhiều tật nhưng may mắn là bầu Đức lắm tài, nhiều của mà lại không có tật", nói xong, ông bật cười thoải mái.

Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ, ông có rất nhiều tiền, thậm chí tiền của ông có thể nói tiêu cả 3 đời, 4 đời, đến 5 đời cũng không thể hết được tiền. Nhưng ông lại khẳng định đi làm không phải vì tiền mà vì lòng đam mê.

Sở hữu khối tài sản khổng lồ và điều hành một trong những tập đoàn lớn nhất, bầu Đức hiện nắm giữ tới hơn 50% số cổ phiếu của doanh nghiệp này. Vào thời đỉnh cao của thị trường chứng khoán Việt Nam, trên thị trường OTC, tài sản của bầu Đức lên đến hơn 15.000 tỷ đồng.

Bầu Đức bắt đầu đầu tư vào Lào từ năm 2007, ở 4 lĩnh vực chính là cao su, khoáng sản, thủy điện, mía đường. Tính đến thời điểm này, Lào là quốc gia nước ngoài đầu tiên thu hút nhiều vốn đầu tư nhất của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), với tổng giá trị các dự án lên tới hơn 900 triệu USD, tập trung chủ yếu ở tỉnh Attapeu (Nam Lào) và Huaphanh (Đông Lào)..., tiếp đến là Campuchia.

Hiện nay, ông có tổng cộng 48.800 ha cao su và cọ dầu tại Việt Nam, Campuchia và Lào. Riêng tại Attapeu, diện tích cao su lên đến 25.000ha. Từ đất nước Lào, bầu Đức hồ hởi khoe thành quả 4.000 ha cao su tại Attapeu đã bắt đầu được khai thác khi mới bước vào tuổi thứ 5. Bầu Đức bảo, diện tích mà ông đầu tư lớn lắm, tiền đổ vào đó cũng lớn lắm, lớn đến nỗi ông cũng không nhớ chính xác con số là bao nhiêu, chỉ biết nếu đi ô tô chắc mất 3 ngày không hết rừng cao su của mình.

Có lần có người độc miệng còn bảo đại gia Đoàn Nguyên Đức đầu tư vào Attapeu là có mục đích, là để phá rừng, tham nhũng, bầu Đức chỉ thẳng là “tào lao, chỉ nói láo”. Mặc dù là người nổi tiếng nhiều tiền, nhưng ông cũng nổi tiếng không phải là người “vung tiền quá trán”, với bầu Đức bất cứ việc gì làm cũng đều phải có lợi. Không phải ngẫu nhiên, bầu Đức hỗ trợ 30 triệu USD để xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh cho tỉnh Attapeu. Bầu Đức thẳng thắn cho biết ông không cho không ai cái gì bao giờ. 30 triệu USD không phải ít, hơn nữa, đây là tiền của cổ đông chứ không phải của cá nhân nên tất cả đều vì quyền lợi của cổ đông...

Với bầu Đức, việc đầu tư vào Attapeu là cả câu chuyện dài, phải có nhiều thời gian mới có thể nói hết được. Vì trung bình tại Attapeu, tổng chi phí đầu tư cho 1 ha cao su là 5.000 USD, trong đó riêng công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp chiếm 1.000 USD. Nhưng theo tính toán, giá cao su hiện nay trung bình từ 2.500 USD đến 3.000 USD/tấn, khoảng 5 năm nữa, 25.000 ha cao su Attapeu được khai thác hết. Nhân sản lượng, diện tích, giá cả bình quân sẽ ra con số doanh thu và lợi nhuận khổng lồ trong tương lai. Chưa kể, năm thứ 20, chỉ riêng gỗ cao su khai thác của Hoàng Anh Gia Lai cũng được 1 tỷ USD.

Ngoài cao su, ở Lào, bầu Đức còn đem 100 triệu USD xây dựng cụm công nghiệp mía đường Attapeu. Trong năm 2012, HAGL đã trồng được 5.530 ha mía, đồng thời xây dựng xong nhà máy sản xuất mía đường với công suất 7.000 tấn mía/ngày và nhà máy nhiệt điện chạy bằng bã mía với công suất 30MW. Hay những dự án thủy điện tại đất nước triệu voi. Các dự án thủy điện Nậm Kông 2, Nậm Kông 3, Hạ Xê Kông, Sê Sụ và Nậm Ét có tổng công suất lên đến 400MW, trị giá khoảng 500 triệu USD. Về khoáng sản, bầu Đức cũng đầu tư khoảng 70 triệu USD. Dự án 2 sân bay tại tỉnh Attapeu và tỉnh Hủa Phăn cũng có giá trị khoảng 60 triệu USD.

Đoàn Nguyên Đức tự nhận mình là doanh nhân trong số hiếm “vừa có tài, có tiền nhưng lại không có tật".

Bầu Đức cũng đang rốt ráo hoàn thành giai đoạn 1, khách sạn 4 sao Hoàng Anh Attapeu được xây dựng trong vòng 7 tháng, bệnh viện 200 giường, đường sá, cầu cống và sân bay Attapeu. Tổng số tiền mà bầu Đức đầu tư tại Lào lên đã lên đến 1 tỷ USD. Với khoảng cách tương đối xa giữa 3 vùng nguyên liệu cao su của Hoàng Anh Gia Lai nằm ở 3 quốc gia Việt Nam, Lào và Campuchia, khi sân bay Attapeu hoàn thành bầu Đức hứa hẹn sẽ đi thăm "kho vàng trắng" bằng máy bay riêng và cả trực thăng nữa.
Không có chân dài

Ông chủ tập đoàn HAGL thật thà chia sẻ, với ông đồng tiền có vai trò rất quan trọng và bất cứ ai cũng phải cần tiền. Triết lý của bầu Đức là "không có tiền sẽ chẳng làm được gì cả". Ông cho rằng, tiền không chỉ là giấy, tiền là thước đo sức lao động, thước đo cho sản phẩm và đặc biệt tiền là thước đo sự thành đạt của bầu Đức. Thế nhưng, bầu Đức lại tự thừa nhận mình không có nhu cầu hưởng thụ. "Tôi không quen ai chân dài. Vì tôi không có thời gian và tôi cũng không có sở thích ngắm chân dài. Tôi cũng không biết sau này tôi già có đổi tính đổi nết hay không nhưng hiện tại tôi chưa có ý nghĩ đó".

Vị đại gia này cũng không có thú chơi du thuyền, siêu xe, chân dài hay gái đẹp bởi theo ông những người doanh nhân thành đạt thật sự không bao giờ thể hiện mình theo cách đó. Họ sẽ không sử dụng đồng tiền một cách tùy tiện như vậy. Nếu những đồng tiền đó là do chính họ kiếm ra bằng mồ hôi, công sức của họ, họ sẽ tự có ý thức sử dụng đồng tiền của mình. Đó là lý do vì sao bầu Đức đã nói: "Tôi là người rất nhiều tiền, có thể nhiều tiền hơn tất cả mọi người nhưng nếu dùng đồng tiền không có ý nghĩa thì bầu Đức nhất quyết không dùng".

Đối với ông đó mới chỉ là những doanh nhân đang trên đường thành đạt thôi chứ chưa thể nói là thành đạt. Những người thành đạt thật sự họ sống rất giản dị và đơn giản chứ không giống một số người thích thể hiện đẳng cấp, thích chơi sang như hiện nay. Cái kiểu chưa thể hiện được tài năng đã thể hiện đẳng cấp thì không phải là những người thành đạt thật sự.
Máy bay chỉ bằng cái xe máy

Nếu ai đó nói bầu Đức chơi ngông hơn, chơi trội hơn bằng cách mua hẳn máy bay riêng, bầu Đức bảo nói thế là không đúng. Từ trước đến nay chưa bao giờ người ta thấy bầu Đức có một chiếc xe hơi, chứ chưa nói là có một chiếc xe hơi tốt. Cũng chưa bao giờ thấy bầu Đức tổ chức những buổi tiệc đình đám hay những cuộc đi chơi du hí... Ra vườn cao su, lỡ bữa, ông ăn cơm với công nhân. Thăm đội bóng, ông ăn cơm chung với cầu thủ ở nhà bếp. Hơn 20 năm nay, ông chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình.

Nhưng tại sao bầu Đức sẵn sàng bỏ cả mấy triệu USD để mua một chiếc máy bay? Ông bảo: “Tôi bỏ tiền túi sắm máy bay không phải vì tôi chơi ngông mà tôi có nhu cầu làm ăn thật sự. Với tài sản hiện có của tôi thì chiếc máy bay chỉ như một chiếc xe máy của một người có thu nhập bình thường. Mục đích của chiếc máy bay hay chiếc xe máy, suy cho cùng cũng như nhau, là phương tiện đi lại làm ăn".

Với một người có cả “núi” công việc như bầu Đức thì rõ ràng không thể chạy long nhong bằng xe hơi hết Nam ra Bắc, hết trong nước lại ra nước ngoài được. Về khoản này có lẽ bầu Đức có lý. Nhưng cũng đừng nghĩ vì thế mà cuộc sống của bầu Đức sẽ trở lên buồn tẻ, nhàm chán. Tất nhiên, có thể với người này là không hợp lý nhưng lại là rất hợp lý với ông.

Bầu Đức đã định nghĩa, cuộc đời là phải gắn với công việc và làm việc là vì niềm đam mê. Ông chủ HAGL bảo: "Nếu ra cho tôi một quy định đúng 12h hoặc 1h anh phải làm cái này thì đó là điều rất khó khăn với tôi. Tôi tận dụng gần như tất cả thời gian cho công việc, hầu như chỉ trừ lúc ngủ, nghỉ. Thời gian ăn nhậu, hưởng thụ, chơi bời là rất ít. Tôi muốn tự mình sắp xếp lịch công việc cũng như thời gian đối với gia đình của mình".

Là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng, được Wall Street Journal của Mỹ bình chọn là 1 trong 29 doanh nhân có ảnh hưởng nhất ở Đông Nam Á. Theo số liệu được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, tính đến ngày 15/9/2011, tổng tài sản hiện có của tập đoàn HAGL là 23.108 tỷ đồng bao gồm nhiều dự án bất động sản, thủy điện, cao su, khai khoáng… trong nước và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Myanmar với khoảng 10.000 nhân viên. Tài sản của ông Đoàn Nguyên Đức chiếm gần 50% tổng tài sản của tập đoàn, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.

Tính trong 10 tháng năm 2012, bầu Đức đã có 2 lần đăng ký mua vào cổ phiếu HAG với tổng khối lượng trên 8,4 triệu chứng khoán. Con số này giúp Đoàn Nguyên Đức có thêm gần 1.024 tỷ đồng tài sản chứng khoán và vươn lên đứng đầu danh sách tài sản chứng khoán tăng mạnh nhất trong năm. Năm 2013, Đoàn Nguyên Đức dù không còn đứng vị trí đầu bảng, nhưng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán hiện nay là ông Đoàn Nguyên Đức với hơn 6.500 tỷ đồng.

Theo Thể thao Việt Nam

5 comments:

Anonymous said...

Thang Lam tac,buon lau go rung Tay nguyen, an cuop dat dai dan tay nguyen de trong cao su...Pha rung, ban go tren danh nghia lam thuy dien.
Phai dua ten nay ra xet xu va xu ban.

Hồ Đồ Nhất said...

Dưới bóng đêm của các loại XHCN, chế độ CSVN là một trong những "đỉnh cao trí tuệ" còn rơi rớt lại, mà chẳng có ai chịu nhìn nhận nó - như nó vẫn vênh váo tuyên xưng ra rả.
Nay có nói về kiểu cách làm ăn "phát triển kinh tế theo định hướng XHCN" cũng là kiểu nói vung vít tôn vinh sự khôn ngoan của bày đàn CSVN. Chưa thấy có việc nào làm cho ra hồn - nhưng vốn liếng quỳ xin các nước tư bản giúp đỡ - đã bị ăn chận ăn bớt lung tung. Tuyền truyền về thành quả kiểu kinh tế quái sư ma CS, bọn họ nổ như đại bác mùa xuân năm nào.
Có ba bốn tay "đại gia" được phong than phong thánh, cũng chỉ là trò lừa bịp của cộng sản. Nghề của các chàng cộng sản ai mà chả biết ?.
Sống dưới sự kềm kẹp của bọn côn đồ, mà trở thành các đại gia bạc tỉ đô trong tay. Có ai tin là bọn giàu có mới này đã không có dù che và khiên chống đỡ của các bộ sậu trong chính quyền độc tài độc đảng. Biết đâu bọn đại gia này có thể là chuyên viên cao cấp về rửa tiền cho bộ sậu. Ai chứng minh là không có chuyện này, mới that sự là đang ngây thơ cụ mất rồi.
Khi bàn tay đã nhúng chàm thì nhảy ra còn khó hơn nhào vô.
Đừng tưởng bở, chỉ có XHCN kiểu CSVN là siêu việt !!!

Anonymous said...

Bài viết này được bầu Đức thuê để đánh bóng tên tuổi. Thật tế không phải như vậy HA GL đang co nhiều vấn đề .Cá nhân bầu Đức và HAGL đang đồi mặt những khũng hoảng bị chỉ trích vụ nhân quyền, môi trường tại Lào và Kampuchia.Những cổ dộng chính đang rút vốn ra. Và ngay trong nuoc71 HAGL đang đối dẩu vời những món nợ lốn gấp nhiêu lần vồn hiện có. Làm ăn thua lỗ Bất đông sản.vvvv

Danh Ngôn said...

" Đừng tin những gì cộng sản nói, nhưng hay nhìn kỹ những gì cộng sản làm ".
" Tôi đã bỏ hơn nửa cuộc đời cho lý tưởng cộng sản ... nhưng ngày hôm nay, tôi phải đau khổ mà nói rằng: cộng sản chỉ biết tuyên truyền và giối trá ".
" TIN NHỮNG GÌ CỘNG SẢN NÓI, LÀ NGƯỜI KHÔNG CÓ ÓC. LÀM THEO NHỮNG GÌ CỘNG SẢN LÀM, LÀ NGƯỜI KHÔNG CÓ CON TIM " .

Anonymous said...

Nổ quá đã !

Ô tô đi 3 ngày không khỏi rừng cao su !?!?

Tay nầy chắc có bà con gần với bác Ba Phi !