Blogger Widgets

Friday, December 20, 2013

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Cả nước đều biết Hoa hậu dốt lịch sử

QLB  - Tranh luận về việc Trần Thị Quỳnh đeo dải băng sai tên nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, cả nước đều biết hoa hậu thiếu kiến thức về lịch sử.

Trần Thị Quỳnh và dải băng sai tên nước gây tranh cãi.
Sự việc đại diện VN Trần Thị Quỳnh đeo sai biển tên nước (Miss. Vietnam thành Mrs.Vietnem) và cầm cờ quốc gia treo ngược tại cuộc thi HH phu nhân quốc tế diễn ra tại Trung Quốc tháng 11/2013 tưởng đã lắng xuống sau khi BTC xin lỗi và thí sinh Trần Thị Quỳnh viết bản tường trình và gửi tâm thư cho báo chí. Nhưng mới đây, thứ trưởng Bộ Ngoại giao, TS Nguyễn Thanh Sơn và Nhà sử học Dương Trung Quốc lại có cuộc tranh luận trên báo chí và các diễn đàn.
Sự việc càng căng thẳng khi Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho rằng sự việc Trần Thị Quỳnh đeo dải băng sai là sự sỉ nhục, còn nhà sử học Dương Trung Quốc phản biện, nhận xét của một thứ trưởng như thế “gây một sự phản cảm lớn”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc ai phong cho ông khi chỉ có môt cái bằng Đại học?

Bày tỏ quan điểm về sự sai sót này, TS Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng “đây là một sự sỉ nhục”. Nhưng Nhà sử học Dương Trung Quốc lại cho rằng phát biểu của vị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao “gây một sự phản cảm lớn”. Bởi theo ông Dương Trung Quốc, trong việc này trách nhiệm không chỉ có ngành văn hóa, do hoạt động văn hóa của VN ở nước ngoài Bộ Ngoại giao phải tham gia theo dõi. Trên tinh thần đó, nếu xảy ra sai sót cùng cần nhau tìm cách khắc phục.

Ngoài việc đeo tấm biển ghi sai tên quốc gia, Trần Thị Quỳnh còn cầm lá cờ treo ngược.

Sự việc tranh cãi giữa hai bên xảy ra từ khi ông Nguyễn Thanh Sơn nêu ý kiến phẫn nộ của mình trên báo chí. Ông Dương Trung Quốc phản pháo lại trên một tờ báo của ngành văn hóa. Sự việc không dừng lại, khi thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tiếp tục lên tiếng, và ngày càng gay gắt.
Trong một bài viết dài nêu 6 quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trên Tạp chí Quê Hương, trang thông tin của Uỷ ban Nhà nước về Người việt ở Nước ngoài, Bộ Ngoại giao, ông Sơn nhấn mạnh: “Là một nhà sử học mà ông (chỉ ông Dương Trung Quốc) coi nhẹ chuyện Hoa hậu đeo băng sai tên nước, cầm cờ ngược, chí ít cũng phải lên tiếng cho rằng đây là một sai sót nặng nề, ảnh hưởng đến quốc gia thậm chí có nhiều ý kiến còn cho rằng hơn cả sự sỉ nhục”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, TS Nguyễn Thanh Sơn.

Ông Thanh Sơn cũng cho rằng, qua việc này rất cần bồi dưỡng cho hoa hậu những kiến thức lịch sử. “Rất nhiều Hoa hậu xưa nay tôi đã từng nghe, hỏi lịch sử đất nước thì không biết gì, hỏi một đằng, trả lời một nẻo. Tôi không muốn nhắc lại, nhưng cả đất nước đều biết”, ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Sơn cho biết, ông Dương Trung Quốc cho rằng các hoạt động này đều cần có sự tham gia của Bộ Ngoại Giao, nhưng thực tế Bộ Ngoại giao không được mời cũng không được thông tin. Vậy nên, ông Sơn nổi cáu: “Mời không được mời, thông tin cũng không, chúng tôi nhảy vào tham gia, tham gia cái gì?”. Tuy nhiên: “Nếu có yêu cầu sự giúp đỡ của cơ quan đại diện VN, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm”, ông Sơn cho biết.
Thứ trưởng Thanh Sơn cho rằng là một nhà sử học thì sau khi sự việc Hoa hậu đeo băng sai tên nước, cầm cờ ngược xảy ra, ông Dương Trung Quốc phải là người nghiêm khắc phê phán cùng với đông đảo ý kiến của xã hội. Đã là một nhà sử học, khi những sự việc động đến Quốc hiệu, đến tên đất nước cần phải đòi hỏi phải chính xác tuyệt đối.
Ý kiến của ông Dương Trung Quốc về các phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn:
“Thứ trưởng Bộ ngoại giao nói đó là “sỉ nhục” gây một sự phản cảm lớn. Ông cho rằng bản thân sự việc này là sai và có thể hiểu là xúc phạm cũng được nhưng cũng có thể hiểu là nhầm lẫn cũng được và không nên nâng tầm quan trọng hóa.
“Tôi nghĩ không cần thiết phải nói đó là “sự sỉ nhục”. Không nên thậm xưng quá như thế và tôi muốn lưu ý ông Nguyễn Thanh Sơn không phải là người bình thường mà là một Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và hơn ai hết phải biết sử dụng ngôn từ đúng lúc, đúng chỗ và đúng bản chất sự việc’.
Bên cạnh đó, ông Dương Trung Quốc cũng cho rằng việc trả lời trên báo chí về một sự việc hết sức nghiêm túc từ một người hết sức quan phương thì nên tránh sự hài hước không đúng lúc, đúng chỗ và phải nhìn thẳng vào bản chất vấn đề.
Phản biện của thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn về ý kiến Nhà sử học Dương Trung Quốc
Thứ trưởng Thanh Sơn cho rằng là một nhà sử học thì sau khi sự việc Hoa hậu đeo băng sai tên nước, cầm cờ ngược xảy ra, ông Dương Trung Quốc phải là người nghiêm khắc phê phán cùng với đông đảo ý kiến của xã hội. Đã là một nhà sử học, khi những sự việc động đến Quốc hiệu, đến tên đất nước cần phải đòi hỏi phải chính xác tuyệt đối. Là một nhà sử học mà ông coi nhẹ chuyện Hoa hậu đeo băng sai tên nước, cầm cờ ngược, chí ít cũng phải lên tiếng cho rằng đây là một sai sót nặng nề, ảnh hưởng đến quốc gia thậm chí có nhiều ý kiến còn cho rằng hơn cả sự sỉ nhục. Ông Dương Trung Quốc nói gì trước dư luận xã hội”
“Tôi nói sự việc này rất buồn cười mà cười ở đây còn nhẹ, cười ở đây tôi nói không phải là cười hài hước mà là cười bi, cười cho một sai sót rất là ấu trĩ nhưng lại ảnh hưởng đến quốc gia, chứ đây không phải khôi hài. Ông Dương Trung Quốc nói tôi khôi hài đặt trong vị trí này là ông mới chỉ hiểu một nửa, đặt trong bối cảnh này không nên khôi hài, tôi đâu có khôi hài, đây là cười trong nước mắt, cười chua xót. Việc ông Quốc chưa hiểu hết ý của tôi mà đã phát biểu thì chỉ làm mất đi uy tín của ông”
Ông Sơn thậm chí giễu cợt về chữ "Nem" trong hai tiếng "Viet Nem" được in trên dải băng của Trần Thị Quỳnh: “Sự việc này tôi thấy rất buồn cười mà dùng từ buồn cười còn nhẹ, không biết quảng cáo cho nem rán Việt Nam hay là hãng Nem quần áo, nhưng hãng quần áo họ cũng không ghi như vậy” – ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ với báo giới.

Thủy Liên (tổng hợp)

1 comment:

pierrepham said...

Tôi cũng thắc mắc: ai đã phong ông DTQ là nhà sử học ? Bởi chưa từng có công trình nghiên cứu lịch sử nào thực sự đáng chú ý; ví như của các vị Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Nhã, Đào Hùng..Ông DTQ chính danh là ĐBQH, thế thôi; ông nổi tiếng về một số phát biểu tại diễn đàn này, nhưng theo tôi cũng chỉ là đóng kịch, mỵ dân và kiếm chút hư danh nhằm để các tờ báo "lá ngón" tổ chức mấy trò "thu tiền phát giải" kêu ông ta tới tham dự, lót tay ít đồng rồi về.