Blogger Widgets

Thursday, December 19, 2013

Rộ tin đồn Kim Jong-un bị các tướng lĩnh khống chế

QLB  - Tờ Chosun của Hàn Quốc hôm nay 19/12 đưa tin, hiện đang ngày càng có nhiều tin đồn cho rằng các tướng lĩnh “diều hâu” ở Triều Tiên đứng sau vụ xử tử chú của ông Kim Jong-un và ông Kim chỉ là con tốt trong tay họ.

Những nhân vật được cho là cố vấn quyền lực mới bên cạnh ông Kim Jong-un.
Tờ Chosun Ilbo cho rằng, nếu tin đồn trên là đúng, Hàn Quốc có nguy cơ cao đối mặt với những khiêu khích quân sự từ phía Triều Tiên.

Theo ông Park Hyung-joong, Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, là một phần trong cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái trong quân đội mà ông Jang đã tước mất những hoạt động kinh doanh “béo bở” của họ.

Các lực lượng phản đối ông Jang, được xem là những người có quan điểm ôn hòa, đã dùng cái cớ ông Jang thách thức quyền lực của nhà lãnh đạo Kim để tiến hành vụ thanh trừng ông Jang và giành quyền kiểm soát các hoạt động “đẻ” ra tiền trước đây của họ.

Theo nhà phân tích, nếu thông tin này đúng sự thật, thì chỉ có một phe duy nhất ở Triều Tiên có đủ sức mạnh để tạo ra một âm mưu như thế: đó là quân đội, vốn đóng vai trò rất quan trọng trong bộ máy quyền lực ở Triều Tiên.

Thomas Schafer, đại sứ Đức ở Triều Tiên, gần đây cũng cho rằng ông Kim bị quân đội ép buộc thanh trừng ông Jang và ông “không có lựa chọn” nào khác.

Một số chuyên gia tin rằng ông Kim chỉ là con rối bị những lực lượng vô hình giật dây. Một cựu bộ trưởng ở Hàn Quốc, người từng phụ trách vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia, cho biết với tờ Chosun Ilbo: “Nhìn vào án phạt đối với ông Jang Song-thaek và các sự kiện xung quanh vụ việc, tôi ngờ rằng ông Kim Jong-un đang bị một nhân vật vô hình thúc ép.”

Theo cựu bộ trưởng này, những tội mà ông Jang bị quy kết, như phá hoại kinh tế Triều Tiên và điều kiện sống của người dân nước này cùng âm mưu lật đổ chính quyền, sẽ được xem là “phạm thượng” đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên và được xem là cấm kỵ ở Triều Tiên.

Vì vậy nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao ông Kim lại liều lĩnh làm suy yếu cơ sở ủng hộ mình bằng cách loại bỏ người chú quyền lực và người bảo vệ của mình? Một nhà nghiên cứu tại cơ quan nghiên cứu nhà nước Hàn Quốc được tờ Chosun dẫn lời cho hay: “Nếu một nhóm các nhân vật quyền lực đang khống chế ông Kim Jong-un, việc lợi dụng ông hoàn toàn hợp lý bởi ông có tư cách hợp pháp”, do là người thừa kế trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Vũ Quý
Theo Chosun

No comments: