Blogger Widgets

Saturday, December 7, 2013

"Đảo rác” khổng lồ Nhật Bản sắp trôi đến Mỹ

1 triệu tấn rác thải từ trận sóng thần tại Nhật đang “tấn công” Mỹ
QLB Đảo rác khổng lồ kích thước tương đương bang Texas đang trên đường đổ bộ vào nước Mỹ, đe dọa gây ra thảm họa với môi trường sống của con người và sinh vật biển. Đây là một trong những hậu quả kinh hoàng của trận động đất kèm theo sóng thần ập xuống Nhật Bản hồi năm 2011.

Nhà chức trách Mỹ cảnh báo, một triệu tấn rác đang trôi nổi trên vùng biển nằm giữa quần đảo Hawaii và bang California.

“Đảo rác thải” hơn 1 triệu tấn choán diện tích mặt biển tương đương bang Texas (678.907 km2) của Mỹ, lớn gấp đôi diện tích đất liền của Việt Nam (331.698 km2 theo số liệu wikipedia).

Tờ Fox News của Mỹ gọi lượng rác khổng lồ này là “quái vật độc hại” và cho biết nó đang lênh đênh tại khu vực giữa Hawaii và California, cách bờ biển 2.735 km. Nếu rác tiếp tục hợp nhất, nó sẽ tạo thành hòn đảo nổi lớn hơn diện tích nước Mỹ.

Thành phần đảo rác bao gồm tàu thuyền, nhà cửa, các thiết bị điện tử tới đồ gia dụng. Chúng bị sóng thần kéo khỏi lãnh thổ Nhật Bản sau thảm họa kép tháng 3/2011.

Theo báo cáo của Cơ quan Khí tượng thủy văn Hoa Kỳ cho biết, trong vòng vài năm tới, nhiều khu vực của Hawaii và Alaska sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ “đảo rác thải”.

Bộ Môi trường Nhật Bản ước đoán, chỉ có 30% lượng rác thải có khả năng trôi nổi trên biển Thái Bình Dương rộng lớn. Phần còn lại đã chìm xuống đáy biển không lâu sau khi bị kéo tuột khỏi đất liền.
Xa luan

No comments: