Blogger Widgets

Tuesday, October 1, 2013

Tráo hơn 700 thủy tinh thể: Thanh tra đã biết từ... 2 năm trước

QLB - Về vụ bệnh viện Mắt Hà Nội tráo thủy tinh thể, thanh tra sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc và có những kết luận bất ngờ.

Kết luận bất ngờ của thanh tra


Theo đơn phản ánh của bác sỹ Nguyễn Thị Thu Thủy bệnh viện Mắt Hà Nội, những bệnh nhân cần phẫu thuật thủy tinh thể bằng phương pháp Faco tại Bệnh viện Mắt Hà Nội thường được tư vấn lựa chọn loại nhân thủy tinh thể IQ Alcon mềm của Mỹ. Tuy nhiên, khi người bệnh lựa chọn và đóng tiền sử dụng phí thay thủy tinh thể cho chất liệu của Mỹ nhưng trên thực tế trong lúc mổ đã bị tráo sang nhân Hoya và Focus của hãng khác, với chi phí rẻ và chất lượng kém hơn. Được biết, giá của thủy tinh thể Alcon (Mỹ) là 6,5 triệu đồng (với bệnh nhân không có BHYT).

Cũng theo bác sỹ Thủy, không chỉ có thế, bệnh viện Mắt Hà Nội đã đánh tráo dịch nhầy sử dụng trong phẫu thuật thủy tinh thể. Cụ thể là từ dịch nhầy Douvis của Mỹ (600.000 đồng/1 hộp) đã bị đánh tráo sang dịch nhầy Ấn Độ (chỉ có giá 245.000 đồng/1 hộp).
Trong đơn tố cáo bác sỹ Thủy ước tính, trong năm 2011, Bệnh viện này đã thực hiện đánh tráo hơn 700 ca thay thủy tinh với hành vi nêu trên.

Ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết sự việc này không mới, cơ quan chức năng đã tìm hiểu điều tra từ gần 2 năm trước.

Về vấn đề chất lượng nhân thủy tinh thể được thay đổi để sử dụng trong các ca phẫu thuật, ông Cường cho rằng, các sản phẩm thủy tinh thể của các hãng IQ, Hoya, Focus đều có giấy phép lưu hành ở Việt Nam, thực hiện theo quy định đấu thầu. Còn đối với việc liệu có chuyện bác sỹ phẫu thuật, lãnh đạo bệnh viện "thích" sản phẩm của hãng nào đó và sử dụng cho người bệnh thì chưa có căn cứ để khẳng định.

Cũng theo ông Cường, sau khi nhận được đơn khiếu nại, Thanh tra TP. Hà Nội đã vào cuộc và đã có Kết luận số 539/TT-TTTP-P3 ngày 12/3/2013 báo cáo Thành ủy TP. Hà Nội.

Thanh tra TP. Hà Nội kết luận, qua thanh tra cho thấy có việc thay đổi thủy tinh thể cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật và theo chỉ định chuyên môn của bác sỹ phẫu thuật viên chính. Việc chỉ định thay đổi dịch nhầy trong quá trình phẫu thuật là có. Tuy nhiên, để công khai, minh bạch Bệnh viện lưu ý sử dụng thủy tinh thể loại nào thì bác sỹ phải ghi vào bệnh án và thông báo cho người bệnh kết quả điều trị.

Lời thanh minh bi hài

Về đơn thư tố cáo của chị Thủy, bà Vũ Thị Thanh- Giám đốc bệnh viện Mắt Hà Nội khẳng định không có sự đánh tráo thủy tinh thể cho bệnh nhân. Bởi trong quá trình phẫu thuật, nếu thủy tinh thể mà bệnh nhân đã chọn không phù hợp, phẫu thuật viên sẽ tư vấn để bệnh nhân đổi sang nhân thủy tinh thể của một hãng khác. Nếu thay loại thủy tinh thể đắt tiền hơn, bệnh nhân phải đóng thêm tiền, còn nếu thay loại ít tiền hơn, bệnh nhân sẽ được trả lại phần thừa. Điều này đều được thể hiện rõ ở hóa đơn thanh toán viện phí.

Lùm xùm về việc đánh tráo thủy tinh thể của bệnh nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đên suy tín của BV Mắt Hà Nội

Hơn nữa, theo bà Thanh, cả ba loại nhân thủy tinh thể IQ Acol của Mỹ và hai loại Hoya, Focus đều cùng chất liệu, đồng giá và được công khai giá tại bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện chỉ có một con dấu thủy tinh thể IQ của Mỹ (thủy tinh thể của Nhật và Pháp trúng thầu sau nên chưa có con dấu), vì thế nên bộ phận thu tiền dùng chung dấu thủy tinh thể của Mỹ cho tất cả 3 loại thủy tinh thể này.

Về vấn đề chị Thủy có nhắc tới mình bị trù dập sau khi làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng (chị Thủy đã phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị vào ngày 24-9-2013), bà Trịnh Thị Bích Ngọc- Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định: Trong thời gian tố cáo không có chuyện bác sỹ Thủy bị trù dập. Hơn nữa, bệnh viện còn cử người tố cáo đi học lớp siêu âm, tham gia phẫu thuật.

"Mặc dù bác sỹ Thủy đã nhiều lần lăng mạ, xúc phạm lãnh đạo Bệnh viện nhưng Ban giám đốc Bệnh viện vẫn quyết định nâng lương trước thời hạn cho bác sỹ Thủy", bà Ngọc cho biết thêm.

Người tố cáo vẫn giữ quan điểm của mình về vi phạm của Bệnh viện Mắt Hà Nội, phía Bệnh viện Mắt Hà Nội thì phủ nhận, do vậy sự việc vẫn chưa phân biệt được ai đúng ai sai, do vậy trả lời trên báo điện tử Dantri, ông Phạm Quang Nghị- Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng: Vụ việc đã được thanh tra ngành y tế đưa ra kết luận nhưng đến nay chị Thủy không đồng tình với kết quả đó.

“Thanh tra kết luận rồi nhưng chị Thủy không đồng ý do vậy vào lúc này không biết nói ai đúng ai sai. Nếu chị Thủy vẫn không đồng ý kết luận của Sở Y tế thì sắp tới Thành phố sẽ chỉ đạo thanh tra liên ngành vào cuộc để đảm bảo tính khách quan”, ông Nghị nói.

Bệnh nhân hỏng mắt sau mổ lên tiếng

Qua danh sách các bệnh nhân khám bệnh tại bệnh viện Mắt Hà Nội vào giai đoạn cuối năm 2011 do bác sỹ Nguyễn Thị Thủy cung cấp, PV tìm về gia đình bệnh nhân để tìm hiểu xem sau phẫu thay thủy tinh thể bây giờ tình trạng sức khỏe của họ ra sao. Tìm đến nhiều nhà người bệnh, tất cả đều kêu trời và tỏ thái độ không hài lòng với cách điều trị ở bệnh viện Mắt Hà Nội.

Bà Đặng Thị Thu (SN 1955, TP Hải Dương) cho biết: Bà bị đục thủy tinh thể cả hai mắt. Sau một thời gian tích cóp tiền bạc, cùng sự động viện của các con, giữa tháng 4/2011, bà quyết định đến phẫu thuật thay tủy tinh thể tại bệnh viện Mắt Hà Nội.

Bà được phẫu thuật mắt đầu tiên vào trung tuần tháng 4 với chi phí phẫu thuật là 6,4 triệu đồng. Nhưng sau khi phẫu thuật thay thủy tinh thể, thị lực của bà chỉ hơn trước một chút, nhìn mọi vật rất loáng, không rõ ràng và rất hay bị chói mắt.

Giữa tháng 8, bà lại tiếp tục trở lại BV này, nộp 7,4 triệu đồng để thay nhân thủy tinh thể còn lại. Nhân thủy tinh thể lần này giúp bà nhìn tốt hơn.

“Chúng tôi thấy bác sĩ nói đó là loại IQ của Mỹ, khá tốt và tư vấn cho tôi nên dùng loại này. Họ nói vậy thì mình biết vậy, đưa loại nào mình dùng loại ấy, chứ người dân chân đất như chúng tôi thì biết đâu mà lần. Giờ đúng thật là hoang mang, không biết loại mà mình được thay có thật đúng là loại tốt nhất hay không”.

Bà Nguyễn Thị Hoàn (SN 1974, Hà Nội) nhập viện cuối tháng 7/2011 để thay nhân thủy tinh thể bên phải, nhưng đến nay thị lực của bà vẫn chưa ổn định. Bởi vậy, dù đang bị đục thủy tinh thể bên trái, nhưng bà Hoàn không dám quay lại bệnh viện Mắt Hà Nội để thay tiếp.

Nhiều người đã từng làm phẫu thuật thay thủy tinh thể tại BV Mắt Hà Nội tỏ ra rất hoang mang.

Cũng không khá khẩm hơn tình trạng của bà Thu, ông Nguyễn Văn Chinh (xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết ông thực hiện ca mổ vào ngày 11/7/2011 tại bệnh viện mắt Hà Nội nhưng sau đó vẫn không nhìn rõ, ngoài ra còn bị thêm triệu chứng như nhức mắt, nhỉ nước và bị ngứa xung quanh mắt.

Thấy bệnh tình có vẻ nặng thêm, ông Chinh có đi khám lại thì được các bác sỹ cho biết khả hồi phục chậm nên bị như vậy và được cắt thuốc nhỏ mắt và thuốc uống.

Cùng tâm trạng bức xúc, bà Đinh Thị Phai (SN 1951, Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ, sau buổi chiều đi làm đồng về, thấy mắt nhìn mọi vật kém hẳn rồi dần dần cứ mờ nhòe đi. Bà có nhờ con rể dùng xe máy đi hàng chục km lên bệnh viện Mắt Hà Nội khám bệnh thì được các bác sỹ cho biết tình trạng hai mắt của bà cần phải thực hiện phẫu thuật sớm, không thì sẽ có nguy cơ bị hỏng hoàn toàn. Sau đó bà đã về làm thủ tục đăng ký để được mổ mắt vào tầm giữa tháng 11/ 2011 và phải nộp hết 1 triệu tiền chi phí cho toàn bộ ca phẩu thuật

Theo lời bà Phai, sau ca phẫu thuật thay đổi thủy tinh thể ở bệnh viện Mắt Hà Nội chẳng được bao lâu, đôi mắt bà lại bị đau nhức và có nước chảy ra, ngoài ra ở hai bên mắt thi thoảng lại còn bị tấy đỏ. Về sau nhìn mọi vật bị mờ đi. Con rể đưa đi khám lại thì được các bác sỹ cho biết mắt bà vẫn bình thường và đề nghị bà bốc thuốc uống. Nhưng về vẫn không đỡ nên bà đã phải đi cắt kính thuốc đeo hàng ngày. Dù bị vướng vì không quen tuy nhiên khi đeo kính vào bà có cảm giác đỡ hơn.

Bà Phai rầu rĩ: “Trước đây, khi chưa đi mổ mắt tôi còn có thể phụ giúp con cái việc nhà. Sau khi đi mổ mắt về suốt mấy tháng đã kiêng kỹ không động vào việc gì rồi, nay thì lại càng không vì có đi ra đường làm việc gì vào nhà là lại bị đau nhức, cả ngày chỉ ngồi nhà chăm giữ các cháu mà thôi. Nếu có chữa khỏi bệnh thì chi phí bao nhiêu tôi cũng sẽ làm, chứ mà cứ như thế này thì thật là khổ quá!...”.

Ngọc Phạm - NDT

1 comment:

Anonymous said...

Tham ô là thuộc tính của các cơ quan, cơ sở kinh tế, dịch vụ, công quyền của nhà nước này.

Những người làm trong các cơ sở của nhà nước mà không có "chỗ" để moi tiến nhà nước, thì họ đừng hòng làm.

Cũng đúng thôi: "cha chung không ai khóc" - đây là cái "thối tha' nhất của cái gọi là "sở hữu nhà nước" "sở hữu toàn dân". Là cửa để người nhà nước kiếm chác, làm giàu.

Chí có "sở hữu tư nhân" là minh bạch nhất !

Phải dẹp bỏ ngay cái sở hữu toàn dân, sở hưu nhà nước ở VN hiện nay.