Blogger Widgets

Sunday, October 20, 2013

Đơn tố giác tội phạm gởi tội phạm?

QLB 
Kính gửi: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Đồng kính gửi: - Văn phòng Chính phủ
Thanh tra Chính phủ

Bộ Thông tin và Truyền thông
Ban Tuyên giáo Trung ương
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Các cơ quan thông tấn báo chí

Tôi là: Phạm Tâm Hiếu, CMT số:011287535, do Công an Hà Nội cấp ngày 15 tháng 12 năm 2008, địa chỉ liên hệ: số nhà 70 ngõ 2 phố Giảng Võ – Hà Nội, điện thoại: 0904113409. Tôi hiện công tác tại Tạp chí Khoa học và Tổ quốc (KH&TQ) - Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN). Trụ sở làm việc của Toà soạn đóng cùng địa chỉ với LHHVN tại số nhà 53 - 55 phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, làm đơn này tố cáo hành vi vi phạm pháp luật hình sự của ông Đặng Vũ Minh – Chủ tịch LHHVN và ông Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch LHHVN.
Thưa Thủ tướng và các cơ quan chức năng: Chúng tôi biết những việc chúng tôi tố giác dưới đây thật khó tin có thể xảy ra, nhưng mong các cơ quan chức năng đọc hết những văn bản phô tô gửi kèm để làm bằng chứng trong bộ hồ sơ này để thấy rõ. (những văn bản này chúng tôi có văn bản gốc để khi cần trình các cơ quan chức năng kiểm chứng):

Tạp chí Khoa học và Tổ quốc là tạp chí có uy tín trong bạn đọc trí thức khoa học công nghệ. Vào tháng 10 năm 2012, ông Nguyễn Minh San được bổ nhiệm làm Tổng biên tập Tạp chí. Ông San tự nhận do không tìm hiểu, không có năng lực quản lý, không lo được kinh tế báo chí, nên đã tự làm đơn xin từ nhiệm. Với lý do này, ông Đặng Vũ Minh – Chủ tịch LHHVN làm công văn số 261/LHHVN-TCCB ngày 10/4/2013 gửi Bộ Thông tin và Truyền thông xin tạm thời đình bản hoạt động của Tạp chí Khoa học và Tổ quốc với lý do: "Hiện nay Tạp chí Khoa học và Tổ quốc chưa có Tổng biên tập và căn cứ vào tình hình hoạt động của Tạp chí, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép tạm thời đình bản hoạt động của Tạp chí…" . Ngày 8/5/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi công văn số 1298/BTTTT-CBC (do Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn ký), đồng ý việc Tạp chí Khoa học và Tổ quốc tạm ngừng xuất bản từ tháng 4/2013. Như vậy, với hai công văn này, Tạp chí đã tạm ngừng xuất bản do không có Tổng biên tập.

Tạp chí theo nội dung hai công văn trên là tạm ngừng xuất bản, chứ không có phương án giải thể, vậy mà ngày 2/7/2013, ông Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch LHH Việt Nam (thừa lệnh ông Đặng Vũ Minh), triệu tập tất cả các cán bộ Tạp chí để tuyên bố chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả cán bộ, phóng viên tạp chí. (CBCNV Tạp chí đều có hợp đồng lao động không xác định thời hạn).

Chúng tôi đã đề nghị LHHVN nếu chấm dứt hợp đồng lao động của CBCNV thì phải có nghĩa vụ chốt bảo hiểm xã hội, bồi thường theo Luật Lao động hoặc sắp xếp công việc mới cho người lao động nhưng chưa nhận được bất cứ phản hồi nào của LHHVN.

Vậy nhưng, ngày 12/8/2013, ông Phan Tùng Mậu đã ký Giấy yêu cầu số 610/GYC-LHHVN, để yêu câu tôi (hiện là Thư ký tòa soạn Tạp chí KH&TQ, do không có TBT nên tôi hiện là người có cương vị cao nhất ở Tạp chí) phải trao con dấu của Tạp chí KH&TQ (hiện đang lưu giữ trong két sắt cơ quan, do tôi quản lý) cho ông Nguyễn Minh San (người không còn là TBT) để nộp cho LHHVN quản lý nhằm “thực hiện những công việc tiếp theo liên quan đến pháp nhân cần sử dụng con dấu của Tạp chí Khoa học và Tổ quốc”. Chúng tôi đã làm văn bản trả lời cán bộ Tạp chí sẵn sàng đóng dấu những văn bản đúng pháp luật hiện hành. Song, LHHVN không đưa những văn bản đúng pháp luật cần đóng dấu của Tạp chí mà chỉ ra yêu cầu nộp con dấu?

Dù chỉ là phóng viên, không là nhà nghiên cứu luật pháp, nhưng nhận thấy việc làm đáng ngờ này, tôi tìm hiểu được biết: Quản lý dấu cần tuân theo Nghị định 31/2009/NĐ-CP của Chính phủ, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 58/2001/NĐ-CP : con dấu của cơ quan, tổ chức chỉ có thể giao nộp trong các trường hợp: Có quyết định chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, kết thúc nhiệm vụ, chuyển đổi hình thức sở hữu; Cơ quan bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trong trường hợp báo chí thì bị thu hồi giấy phép hoạt động, do Bộ thông tin và Truyền thông ra quyết định)… và cơ quan được phép ra quyết định thu hồi con dấu là cơ quan công an nơi đăng ký khắc dấu. Những điều này tôi đã nêu rõ trong văn bản trả lời cho ông Phan Tùng Mậu và ông Đặng Vũ Minh biết, nhưng ngày 20 tháng 8 ông Phan Tùng Mậu lại ký tiếp Giấy yêu cầu số 633/GYC-LHHVN (foto), để bắt tôi phải giao con dấu.

Nhằm chiếm đoạt bằng được con dấu và tài liệu hoạt động của Tạp chí KH&TQ, nên cùng ngày 20/8/2013 ông Đặng Vũ Minh – Chủ tịch LHHVN đã ký Quyết định 610/QĐ-LHHVN về việc tạm đình bản Tạp chí Khoa học và Tổ quốc. Quyết định này là một “tối hậu thư” đuổi mọi người lao động ra khỏi Tạp chí căn cứ vào nội dung tại Điều 2 nêu: “Ông Nguyễn Minh San và các cán bộ của tạp chí Khoa học và Tổ quốc có trách nhiệm phối hợp với Tổ công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến Tạp chí; kiểm kê và bàn giao cho văn phòng Liên hiệp hội Việt Nam nguyên trạng địa điểm làm việc, hồ sơ, tài liệu, con dấu, giấy phép xuất bản và toàn bộ tài sản do Liên hiệp Hội Việt Nam hỗ trợ, đầu tư cho tạp chí Khoa học và Tổ quốc. Tất cả các cán bộ đang làm việc tại tạp chí Khoa học và Tổ quốc có trách nhiệm di dời các tài sản thuộc sở hữu cá nhân ra khỏi văn phòng Tạp chí.

Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản con dấu, giấy phép xuất bản và các tài sản ghi tại khoản 1 Điều 2 trong thời gian tạp chí Khoa học và Tổ quốc tạm thời đình bản”.

Tiếp đến, ngày 4/9/2013, ông Phan Tùng Mậu lại ký thông báo số 693/TB-LHHVN, yêu cầu “các cán bộ, nhân viên tạp chí Khoa học và Tổ quốc tiến hành kiểm kê để bàn giao hồ sơ, tài liệu, con dấu, giấy phép xuất bản, toàn bộ tài sản của tạp chí KH&TQ do Liên hiệp Hội Việt Nam hỗ trợ, đầu tư cho tạp chí KH&TQ trên công việc và nhiệm vụ cá nhân được giao”.

Đỉnh điểm của hành động coi thường pháp luật, bất chấp đạo lý của Lãnh đạo LHHVN là vào hồi 9 giờ sáng ngày 11/9/2013, đã cho người niêm phong trụ sở toà soạn Tạp chí KH&TQ, không cho cán bộ Tạp chí vào làm việc (trong phòng ngoài tài liệu cơ quan còn có tài sản cá nhân của CBCNV tạp chí). Vào hồi 9h37 phút cùng ngày, tôi đến thấy trụ sở Toà soạn bị niêm phong đóng dấu không có chữ ký, sáng ngày 12/9/2013, tôi vẫn đến Toà soạn thì thấy đã thay giấy niêm phong có chữ ký mấy người, trong đó tôi nhận ra có chữ ký của ông Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LHHVN. (ảnh kèm hồ sơ).

Qua các văn bản ban hành, cũng như hành động cho thấy, lãnh đạo LHHVN kiên quyết chiếm đoạt con dấu, tài liệu của Tạp chí KH&TQ.

Theo tìm hiểu của tôi về pháp luật, nhận thấy việc chiếm đoạt con dấu của một tổ chức có pháp nhân độc lập là vi phạm Điều 268 Bộ luật Hình sự “Tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội”. Đặc biệt, ông Đặng Vũ Minh và ông Phan Tùng Mậu là cấp trên của chúng tôi, do đó đây còn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm C Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự “Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”, trong đó quy định rõ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội” là tình tiết tăng nặng. Hành vi của lãnh đạo LHHVN là kiên quyết thực hiện, họ chưa thực hiện được do tập thể cán bộ phóng viên tạp chí đã đoàn kết bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, tuy nhiên hành vi trên của lãnh đạo LHHVN đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Theo tìm hiểu của chúng tôi ở quy định tại Điều 18 Bộ luật hình sự “Phạm tội chưa đạt” thì: “Phạm tội chưa đạt là cố ý phạm tội nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt”.

Vậy động cơ nào khiến họ có hành vi như vậy? Thực sự chúng tôi cũng không rõ tại sao lãnh đạo LHHVN lại cố tình trà đạp pháp luật đến vậy, mà chỉ có thể suy luận: có thể là: cơ quan tôi hàng năm được Bộ Tài chính cấp 500 triệu tiền hoạt động. Số tiền hoạt động năm 2013 cũng đã được phân bổ, chưa sử dụng. Đây là tiền ngân sách, chi cho Tạp chí, thì chỉ có Tạp chí được phép tiêu. Nay tiền thì có, Tạp chí không hoạt động thì không phải chi tiền in ấn, nhuận bút…vậy phải làm cách nào có con dấu để hợp lý hoá chứng từ rút tiền nhằm biển thủ? Bởi thế nên trong Giấy yêu cầu đòi dấu của ông Phan Tùng Mậu mới lộ rõ ý đồ dùng con dấu để “thực hiện những công việc tiếp theo liên quan đến pháp nhân cần sử dụng con dấu của Tạp chí Khoa học và Tổ quốc”; mà cũng có thể là: nói theo ngôn ngữ nôm na của báo chí là muốn “bán cái” tạp chí cho một nhóm người khác làm, nên muốn loại bỏ toàn bộ CBCNV tạp chí, ngoài con dấu thì còn muốn chiếm đoạt cả giấy phép… Tuy nhiên đây chỉ là suy luận nên chúng tôi không kết luận, không quy kết gì, chỉ nêu ra đây để các cơ quan chức năng có thêm hướng điều tra.

Để giữ vững kỷ cương phép nước, mọi người dân đều bình đẳng có nghĩa vụ thực hiện nghiêm chỉnh Luật pháp, chúng tôi kính mong các cơ quan chức năng trong quyền hạn của mình giải quyết để đòi lại sự công bằng cho CBCNV Tạp chí Khoa học và Tổ quốc. Chúng tôi nêu thêm một ý kiến: mọi văn bản ứng xử với Tạp chí KHTQ dù được chúng tôi đề nghị nhiều lần nhưng không một văn bản nào đăng công khai trên website của LHHVN, dù Liên hiệp có trang web, có cổng thông tin điện tử…

Do phòng làm việc của Toà soạn không vào được, kính đề nghị liên hệ với tôi theo địa chỉ nhà riêng: Số 70 ngõ 2 phố Giảng Võ – Hà Nội, Điện thoại: 0904113409.

Trân trọng cảm ơn.

Hà Nội, ngày 13 tháng 9 năm 2013

Người làm đơn

No comments: