Blogger Widgets

Sunday, October 20, 2013

Nga - Trung: 'Tình bạn' khó khăn

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình
QLB Mặc dù Nga vẫn luôn cho rằng quan hệ với Trung Quốc luôn “ là tình bạn tốt nhất”, nhưng trên thực tế, Moscow đang mất dần vị thế của mình so với Trung Quốc. Bắc Kinh triển khai mở rộng tại châu Á, gây thiệt hại cho Moscow. Tại sao Vladimir Putin tiếp tục đặt cược vào tình bạn khó khăn này?

Nhìn chung mối quan hệ này không ngừng phát triển và có vẻ tốt đẹp. Các cuộc họp thường xuyên ở mức cao nhất khi có cơ hội: một vài ngày trước tại Bali trong hội nghị thượng đỉnh APEC. Tổng thống Vladimir Putin mô tả mối quan hệ với Trung Quốc hiện tại "là tốt nhất", và người Trung Quốc đã đệ trình một thông điệp ngoại giao quan trọng khi người đứng đầu mới của nhà nước Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông đến Moscow trước thềm hội nghị thượng đỉnh của " quốc gia mới nổi " BRICS. Cả hai bên bàn thảo về mối quan hệ " đối tác chiến lược ".
Trong tháng sáu, tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga Rosneft đã ký một hợp đồng trị giá hơn 260 tỷ $ cung cấp dầu cho Trung Quốc, trong những năm tới lượng dầu mà Bắc Kinh nhận được sẽ tăng gấp đôi. Trong tháng Bảy, hai quốc gia đầu tiên tổ chức cuộc tập trận chưa từng có ở trên biển, và một tháng sau đó ở trên đất liền mang tên "Sứ mệnh hòa bình 2013" tại Urals. Ngoài ra, các cuộc đàm phán về việc cung cấp cho Trung Quốc 24 máy bay chiến đấu Su-35 cực kỳ hiện đại của Nga.

Bắt đầu từ năm 2006, được tuyên bố là "Năm Trung Quốc ở Nga " là sự kiện văn hóa thường xuyên dưới sự bảo trợ của các quan chức cấp cao. Năm 2010 là "Năm học tiếng Trung Quốc tại Nga, năm 2013 - "Năm du lịch Trung Quốc", và trong năm 2014 và 2015 sẽ được tập trung vào giao lưu thanh niên. Cả hai bên đều không biết mệt mỏi nhấn mạnh rằng họ hoàn toàn hài lòng với việc thực hiện các điều ước quốc tế song phương từ năm 2001, trong đó một số được gọi là "liên minh ", mặc dù Trung Quốc đang rất thận trọng các quyết định đó đối với các nước khác.

Sự mở rộng của Trung Quốc

Từ quan điểm của Nga với Trung Quốc có những vấn đề có tính chất chiến lược. Tất nhiên, biên giới chung dài 4.300 km, vùng Viễn Đông của Nga đang phải vật lộn với một loạt vấn đề nghiêm trọng : thiếu đầu tư, kém phát triển, thiếu cơ hội và quan trọng nhất, một mức giảm mạnh trong dân số. Tại thời điểm sự sụp đổ của Liên bang Xô viết đã có hơn 16 triệu người, gần đây chỉ còn sáu triệu vào xu hướng tiếp tục giảm. Đổi lại, phía biên giới Trung Quốc có hơn 110 triệu người tham gia vào các dự án mới, đầu tư và các doanh nghiệp.

bao nhiêu người trong số họ tạm thời hoặc vĩnh viễn chuyển đến Nga vẫn là chủ đề đang được thảo luận ở thời điểm này. Người Nga cũng phải thừa nhận sự xuất hiện của người Trung Quốc cũng mang đến nhiều thuận lợi: người Trung Quốc sản xuất ra sản phẩm, đầu tư và nâng cao mức sống cho người dân, đó là điều rất cần thiết trong các khu vực bị bỏ quên này.

Sự tồn tại của hiện tượng này khẳng định kim ngạch thương mại ngày càng tăng, đó là trong năm 2011 tăng 42,7 % với số tiền 79,2 tỷ đô la, trong khi ( rất thực tế, theo các chuyên gia ) mục tiêu 100 tỷ USD trong năm 2015 ( và là một tuyệt vời ) lên 200 tỷ trong năm 2020.

Mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, xu hướng mà Trung Quốc cung cấp công nghệ và các thiết bị tinh vi cho Nga, trong khi người Nga phải cung cấp ít hơn cho Trung Quốc trong khoản này ( chỉ trừ lĩnh vực vũ khí, đặc biệt là vũ khí Hải quân ). Bây giờ 58 % xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc là nguyên liệu chủ yếu là dầu khí, tiếp theo là niken , paladi , quặng sắt và các sản phẩm hóa chất.

Nga ủng hộ

Đại diện của các nước trong khu vực từ Mông Cổ đến tất cả các nước cộng hòa Trung Á nhất trí một tiếng nói duy nhất trên trường quốc tế, nhấn mạnh : “chúng ta đang đối phó với sự rút lui của Nga và sự mở rộng của Trung Quốc.”.

Trong thế giới ngày nay, trong tương lai các mối quan hệ không chỉ ảnh hưởng đến cán cân thương mại, mà còn ảnh hướng tới cấu trúc của nền kinh tế, sự đầu tư và các định hướng chiến lược khác. Trong tất cả các lĩnh vực này, Nga mất, nhưng vẫn tiếp tục chơi các trò chơi với Trung Quốc. Phải chăng cả hai đều mong muốn " vượt trội hơn " Mỹ và phương Tây?

TP

No comments: