Blogger Widgets

Thursday, September 5, 2013

Putin: Nga sẽ chuyển giao S-300 cho Syria nếu Mỹ tự ý tấn công

QLB   - Nga đã cung cấp một số thành phần của tổ hợp tên lửa S-300 cho Syria, tuy nhiên, quá trình chuyển giao chưa hoàn tất, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với AP và kênh Channel 1 của Nga, Tổng thống Putin đã hé lộ một số thông tin về hợp đồng chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.

Đề cập tới hệ thống tên lửa phòng không S-300, Tổng thống Putin đánh giá S-300 hơi cũ kỹ nhưng "có thể vẫn tốt hơn tên lửa Patriot (của Mỹ) một chút ít", đồng thời xác nhận quá trình chuyển giao S-300 theo hợp đồng đã ký trước đó với Syria.
"Chúng tôi đã cung cấp một số thành phần (tổ hợp tên lửa S-300) nhưng quá trình chuyển giao chưa hoàn tất. Chúng tôi đang tạm thời trì hoãn nó", ông Putin nói. Đây là lần đầu tiên ông Putin thừa nhận về việc tạm hoãn cuộc chuyển giao lô tên lửa S-300 tới Syria.

Tổ hợp tên lửa S-300

Tuy nhiên tổng thống Nga cũng cho rằng việc chuyển giao có thể tiếp tục nếu hành động chống lại Syria vi phạm luật quốc tế.

"Tuy nhiên, nếu chúng tôi nhận thấy rằng những bước đi đó (Mỹ tấn công Syria) vi phạm vào các tiêu chuẩn quốc tế hiện có, chúng tôi sẽ cân nhắc về cách hành động trong tương lai, đặc biệt là liên quan tới việc cung cấp các loại vũ khí nhạy cảm tới một số khu vực nhất định trên thế giới" - Ông Putin nhấn mạnh.

Thep AP, tuyên bố này ngoài đề cập tới vấn đề chuyển giao S-300 cho Syria, còn có thể là một dấu hiệu cho thấy khả năng khôi phục hợp đồng chuyển giao S-300 cho Iran mà Nga đã hủy bỏ vài năm trước, do sức ép từ phía Mỹ và Israel.

Trước đó, tờ nhật báo Kommersant trích dẫn một nguồn tin giấu tên từ Tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport cho biết hệ thống tên lửa phòng không S-300 dự kiến sẽ được chuyển giao cho Syria vào tháng 7/2014, nhưng việc chuyển giao sẽ bị trì hoãn tới năm 2015 hoặc 2016, do Tổng thống Assad chưa trả đủ tiền cọc cho phía Moscow. Trong khi đó, ông Yury Ushakov, trợ lý của Tổng thống Vladimir Putin cho biết chính quyền Moscow không biết chút nào về quá trình thanh toán này.

Theo Soha

No comments: