Blogger Widgets

Sunday, September 29, 2013

Ông Tập Cận Bình sẽ làm gì khi đến Indonesia?

QLB  - Trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Indonesia, Malaysia, Bộ trưởng Ngoại giao của nước này đã công du một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

TTXVN cho biết từ ngày 2-8/10, Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Indonesia và Malaysia, đồng thời dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21 diễn ra tại Bali, Indonesia.

Đây là chuyến thăm các quốc gia Đông-Nam Á đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch nước và là chuyến thăm nước ngoài lần thứ 4 kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 3.

Đây là chuyến thăm các quốc gia Đông-Nam Á đầu tiên của ông Tập Cận Bình
Trước chuyến thăm này của ông Tập Cận Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã có các chuyến công du đến một số nước Đông Nam Á.

Hồi tháng 5/2013, trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức, 4 nước ASEAN ông Vương Nghị chọn làm điểm đến (gồm Thái Lan, Singapore, Indonesia, Brunei) đều là các nước hầu như không có tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh. Tại các nước này, ông Vương Nghị luôn đưa ra những lợi ích mà các nước có thể có được nhờ quan hệ hữu hảo ASEAN-Trung Quốc, đồng thời trấn an rằng lập trường “hòa bình” của Bắc Kinh trong vấn đề biển Đông không hề thay đổi.

Trong một cuộc họp báo tại Jakarta, ông Vương Nghị nhấn mạnh Bắc Kinh luôn quyết tâm cùng với các nước ASEAN “xây dựng biển Đông thành một vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác”.

Tiếp đó, đầu tháng 8/2013, ông này tiếp tục có chuyến thăm Malayssia, Thái Lan, Việt Nam.

Chuyến thăm cấp nhà nước đến Indonesia và Malaysia lần này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho nhằm mục đích góp phần phát triển các mối quan hệ song phương của Trung Quốc lên tầm cao mới.

Ngoài ra, với việc thăm hai quốc gia ở Đông-Nam Á của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc mong muốn cùng các nước trong khu vực này thúc đẩy việc thực hiện “10 năm kim cương” và nâng cấp Khu thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN.

PN Today

No comments: