Blogger Widgets

Monday, September 2, 2013

Nước cờ cao tay của ông Obama khi hoãn đánh Syria

QLB  

Tổng thống Mỹ Barack Obama được đánh giá là đã có một “nước cờ chính trị cao tay” về vấn đề Syria - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân thực sự khiến ông Obama làm như vậy là do tỉ lệ người dân phản đối cao và nhiều nghị sĩ hoài nghi về kế hoạch của chính phủ, NBC News (Mỹ) nhận định.
Ông Obama dường như đã nghiêng về kế hoạch tấn công Syria mà không cần thông qua Quốc hội Mỹ trong tuần qua, các quan chức Nhà Trắng cho hay.Tổng thống Mỹ được thuyết phục rằng đã có những bằng chứng đủ vững chắc về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria để "hậu thuẫn" cho một cuộc tấn công.

Kết quả là Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra tuyên bố hùng hồn hôm 26.8 rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nói trên.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi ông Kerry gọi Tổng thống Syria Assad là “một tên cướp và là một kẻ sát nhân”, ông Obama đã có một sự thay đổi về quyết định của mình đối với vấn đề Syria, NBC News cho hay.

Sau khi đi dạo cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough trong khuôn viên Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đã triệu tập các cố vấn thân cận và thông báo với họ về quyết định mới của mình - đó là chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu.

Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cho biết từ tuần trước, việc yêu cầu quốc hội bỏ phiếu hoàn toàn không tồn tại.

Một quan chức cấp cao nói với NBC News rằng không hề có lãnh đạo nào trong quốc hội đề xuất chuyện bỏ phiếu cho kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria.

Nguồn tin từ Nhà Trắng của kênh tin tức Mỹ cũng cho hay Tổng thống Obama xác nhận ông nghiêng về giải pháp tấn công Syria sau khi gặp gỡ với các cố vấn an ninh vào hôm 24.8.

Tuy nhiên, số lượng các nghị sĩ Quốc hội Mỹ bắt đầu hoài nghi về chiến lược mà chính phủ sắp triển khai tại Syria ngày một gia tăng trong tuần này.

Ngoài ra, kết quả một cuộc khảo sát của NBC News công bố hôm 30.8 cho thấy gần 80% người dân Mỹ cho rằng tổng thống nên tìm kiếm sự phê chuẩn của quốc hội đối với quyết định tấn công Syria.

Các quan chức Nhà Trắng cũng nói với NBC News rằng việc ông Obama thay đổi cách đối phó với tình hình Syria cũng bị ảnh hưởng bởi sự thất bại của Thủ tướng Anh David Cameron tại Quốc hội Anh.

Thủ tướng Cameron cùng chính phủ liên minh đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn hành động quân sự chống Syria với tỉ lệ 285 phiếu chống và 272 phiếu thuận, theo Reuters.

Tại buổi tranh luận ở Nhà Trắng hôm 30.8, các cố vấn của ông Obama cho rằng thất bại của ông Cameron cho thấy hiểm họa của việc xin ý kiến quốc hội.

Nhưng Tổng thống Mỹ đáp lại rằng cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh thể hiện chính xác lý do vì sao ông cần phải yêu cầu Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về việc có nên can thiệp vào Syria hay không. Cuối cùng các cố vấn đã thuận theo ý của ông Obama, nguồn tin của NBC News cho hay.

Kết quả là vào trưa 31.8 giờ Mỹ (tức rạng sáng 1.9 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ tuyên bố đã sẵn sàng có hành động quân sự can thiệp vào Syria nhưng vẫn sẽ chờ Quốc hội Mỹ bỏ phiếu cho việc này.

Các cố vấn Nhà Trắng cho biết họ khá tự tin rằng quốc hội sẽ “bật đèn xanh” cho chính phủ can thiệp vào Syria.

Quốc hội Mỹ không có lịch trình nhóm họp cho đến ngày 9.9. Chính phủ cũng quyết định không triệu tập sớm cuộc họp vì có ngày lễ trong tuần này.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết sự trì hoãn này sẽ cho ông Obama thêm thời gian để thuyết phục thượng viện cũng như lôi kéo sự ủng hộ từ phía quốc tế.

“Câu hỏi của tôi dành cho mỗi thành viên Quốc hội Mỹ và mỗi thành viên của cộng đồng quốc tế - đó là thông điệp mà chúng ta sẽ gửi đi là gì khi một nhà độc tài bỏ khí độc giết chết hàng trăm trẻ em giữa thanh thiên bạch nhật và không phải trả giá gì cho hành động đó?”, ông Obama nói trong bài phát biểu ngày 1.9.

Thông qua việc xin sự phê chuẩn từ quốc hội, ông Obama đã đáp lại lời kêu gọi của hơn 100 thành viên Quốc hội Mỹ mà trước đó đã yêu cầu ông cần phải xin ý kiến của họ và cũng đáp lại lời kêu gọi của gần 80% người dân Mỹ muốn tổng thống phải thông qua quốc hội, trang tin Business Insider (Mỹ) bình luận.

“Một nước cờ chính trị thông minh để quốc hội thuận theo mình”, Keith Urbahn, trợ lý của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, nói với Business Insider.

Theo Hoàng Uy - Thanh Niên

2 comments:

Anonymous said...

Obama is a weak indecisive person

Lai them mot thang ton tho My, sung bai Obama,

Bang chung qua ro rang, mien ban,
khong tranh luan voi may thang ngu

Dat nuoc VNam nay muon lam gi phai cho cho toi Obma het nhiem ky,
Obama la mot tham hoa cho dan toc VNam,


Chac

Anonymous said...

tong thong my da lam duoc gi cho the gioi co trat tu hon. tu khi len het trieu tien bat nat doa so vai den vu khi hoa hoc .....nuoc my duoi con mat cua the gioi khong con la sieu cuong nua va cai gi se den voi nuoc my trong nay mai tong thong my khong lam duoc gi so voi loi noi. vay dan my chong cho gi o ong khi ma cha cai gi lam den noi den chon khi ong nay tai cu la dieu buon ......?