Blogger Widgets

Wednesday, September 11, 2013

Giải trừ vũ khí Hoá học ở Syria là cứu cánh cho chính Hoa Kỳ

QLB  - Đề xuất của Nga dựa trên ý kiến của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ 'Kiểm soát vũ khí hóa học Syria' đã được Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc lên tiếng ủng hộ. 

Tổng thư ký Ban Ki-Moon trong cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 09/09/2013
đã nắm bắt ngay đề xuất của Nga đặt hệ vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

Theo Reuter Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc muốn tịch thu tất cả vũ khí hóa học của Syria rồi cho hủy toàn bộ. Ông cho biết sẽ trình Hội Đồng Bảo An đề nghị này.
Từ New York, thông tín viên Karim Lebhour tường trình :

« Ông Ban Ki-Moon đề nghị lập các vùng an toàn tại Syria để tập hợp các kho vũ khí hóa học vào đây, dưới sự kiểm soát của chuyên gia Liên Hiệp Quốc và sau đó, tiêu hủy các vũ khí này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc muốn chính thức đệ trình đề xuất này ra Hội Đồng Bảo An nhân dịp chuyển giao báo cáo của các thanh tra về cuộc tấn công ngày 21/08 ở ngoại ô Damas. Ông nói : Tôi chắc chắn rằng cộng đồng quốc tế có thể hành động rất nhanh nhằm bảo đảm là các kho vũ khí sẽ bị tiêu hủy, thế nhưng, trước tiên, Syria phải đồng ý làm việc này.


Về mặt ngoại giao, đề nghị này có thể góp phần làm giảm các căng thẳng về nguy cơ Mỹ tấn công Syria, thế nhưng, việc tiêu hủy hệ thống vũ khí hóa học của Syria đặt ra nhiều vấn đề, trước tiên là việc bảo đảm an ninh. Cách đây không lâu, trong đợt công tác tại Syria, các thanh tra Liên Hiệp Quốc đã chờ đợi nhiều ngày thì mới có thể đi đến vùng ngoại ô Damas, cách khách sạn của họ có vài cây số ».

Có lẽ đây sẽ là giải pháp lưỡng tiện vừa tránh được một cuộc xung đột vũ trang lớn, vừa giữ được thể diện cho Tổng Thống Obama không phải đối mặt với sự bất đồng ngay trong chính Nội bộ nước Mỹ mà trực tiếp là cử tri Mỹ - Người sắp đi bầu các ông bà Nghị đại diện cho họ tại Hạ Viên sắp tới.

Nếu Mỹ bất chấp phản đối của Nga, bất chấp sự bất đồng của cử tri Mỹ vẫn đơn phương tấn công Syria, trong ngắn hạn có thể Mỹ sẽ đạt được mục tiêu đề ra: Tiêu diệt được trên 50 mục tiêu của cuộc tấn công, tuy nhiên dự báo sẽ không tránh khỏi tổn thất nếu Nga và Trung Quốc tham gia đứng về phía Tổng Thống Syria. Nhưng về dài hạn mới là điều Hoa Kỳ cần phải tính đến một thực tế: Thế giới Hồi giáo, kể cả phe phái đối lập đều không ủng hộ hành động xâm phạm chủ quyền nước họ và đúng như các khẩu hiệu của thế giới Hồi Giáo cực đoan vẫn tuyên truyền: Hoa Kỳ luôn dùng cái thế nước lớn để tự cho mình quyền hành xử bất chấp dư luận cộng đồng thế giới. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường mà người ta đã dự đoán trước: Các tổ chức cực đoan như Al-Quadar có thể sẽ quy tụ được lực lượng đông đảo nhân dân tham gia Thánh chién, Thậm chí không loại trừ ngay cả các Chính Phủ Hồi Giáo cũng sẽ đứng sau hoặc làm ngơ các kế hoạch khủng bố vào nhân dân Mỹ. Đây sẽ là một đại hoạ và có thể nó sẽ kéo dài, giai dẳng không có hồi kết.

Hơn nữa ngày 7/9 vừa qua Đức Giáo Hoàng cũng đã chính thức tổ chức lễ cầu nguyện cho Syria thoát khỏi chiến tranh! Rõ ràng Obama đang đi vào thế cô lập không phải ngay trong chính nước Mỹ mà cả thế giới.

Toà Thánh Vatican chưa hề làm những điều tương tự đối với của tấn công của Hoa Kỳ vào I-rắc trước đây.

Rõ ràng cuộc tấn công chủ định của Mỹ sẽ làm tổn thất cho chính những ngừoi dân thường Syria. Do vậy tín hiệu của Toà Thánh Vatican sẽ là thông điệp phản đối mạnh mẽ và chắc chắn hàng tỷ con chiên trên toàn thế giới sẽ lắng nghe theo tiếng gạo của Đức Giáo Hoàng để sát cánh cùng nhân dân Syria.

Đây chính là điều khiến Chính Phủ Obama phải cân nhắc để đối mặt.

Chính vì vậy giải pháp giải trừ vũ khí Hoá học sẽ là cứu cánh cho chính Tổng thống Obama và chính Nước Mỹ chứ không riêng gì người dân Syria.
Trần Ái Quốc

2 comments:

Anonymous said...

TRÁNH CHIẾN KHÔNG KHÓ VẤN ĐỀ LÀ VU KHÍ HÓA HỌC ĐA XỬ DỤNG TRẬT TỰ THẾ GIỚI ĐA BỊ PHÁ VÀ TỘI ÁC KHÔNG BỊ TRỪNG TRỊ.......?

Anonymous said...

Uy tin nuoc My se di ve dau, sau Obama,
Obama chan dung mot tong thong, "Chi duoc cai mieng",

- Tuyen bo ngu, se tan cong neu Syria xu dung vu khi hoa hoc
- Xu dung vu khi hoa hoc lan 1, ..Obama de dieu tra
- Xu dung vu khi hoa hoc lan 2, Obama tong thong yeu hen, hoi y kien quoc hoi
- Quoc hoi khong ngon com, Obama tao se hoan neu Syria ban giao,

Syra va Putin tao dieu kien cho mot thang tong thong My ngu dot, lao toet rut lui trong danh du

VAN DE MAU CHOT LA 6 THANG NUA
CHINH QUYEN SYRIA SE TIEU DIET PHE PHIEN LOAN,

Hello, Dieu Cay, hello Tran Huynh Duy Thuc, hello Le Cong Dinh.
Obama nhac toi ten Anh,
Anh tin vao cai mieng Obama di tu 12, 16 nam,....well, the la con may, 500 con nit chet vo toi vi phe phien loan Syria giet giet chinh dan toc minh vi tin vao cai mieng cua tong thong Obama

Cong San VNam thong minh nhat the gioi,
Cong San vNam la nuoc dau tien tren the gioi kham pha ra rang loi noi Obama khong dang gia mot dong xu.

The ma van co thang di reu rao nghi 72, keu cuu nuoc ngoai, keu gao My can thiep

Uy tin cua cuong quoc Hoa Ky se di ve dau ?????

Ai noi Obama thong minh.
Obam chi duoc cai mieng
Obam chi gioi noi dieu ma cu tri nuoc My thich nghe, va bau cho no dac cu tong thong 2 lan.

Ai noi the che tu do bau cu se chon ra duoc mot vi tong thong tai gioi, thong minh dung cam, co tam nhin xa, dam nghi, dam danh, dam lam - wrong

Chac