Blogger Widgets

Tuesday, September 3, 2013

Blogger Anh Ba Sài Gòn được trả tự do

QLB 
Blogger Phan Thanh Hải tức Anh Ba Sài Gòn đã được trả tự do sáng nay 01/09/2013. Sự kiện này diễn ra sau khi chính quyền Việt Nam thông báo đặc xá cho trên 15.000 tù nhân trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Blogger Phan Thanh Hải là luật gia, nhưng năm 2008 bị Liên đoàn Luật sư Việt Nam từ chối cấp chứng chỉ hành nghề vì đã tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông. Ông là thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, viết blog với bút danh Anh Ba Sài Gòn hay Anhbasg, đề cập đến nhiều vấn đề chính trị xã hội trong đó có những vấn đề nhạy cảm như Biển Đông, bauxite Tây Nguyên và các vụ tham nhũng.Ông bị bắt ngày 18/10/2010, và bị kết án bốn năm tù giam về tội tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Luật hình sự. Đến phiên xử phúc thẩm ngày 28/12/2012, ông được giảm án còn ba năm. Trong phiên tòa này, hai blogger khác là Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Tạ Phong Tần bị y án 12 năm và 10 năm tù giam.

Trao đổi với RFI Việt ngữ qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Liên, vợ ông Phan Thanh Hải xác nhận ông đã được trả tự do vào sáng nay.

RFI: Thân chào chị Liên, chị biết tin anh Hải được tự do như thế nào?

Chị Nguyễn Thị Liên: Lúc 9 giờ sáng nay, bên bà nội gọi cho biết vì ảnh gọi về bên nhà mẹ ảnh. Ảnh không có nhớ điện thoại của em nữa, ra thì gọi điện về cho mẹ ảnh thì mẹ gọi cho em. Họ trả anh về bên Thủ Đức vì hộ khẩu ảnh ở bên đó, em bây giờ ở Bình Thạnh vì hai đứa nhỏ học ở đây.

Còn một tháng 18 ngày nữa là đúng ba năm, nhưng hôm nay như vậy là được về trước hơn một tháng. Nói bất ngờ thì cũng đúng, nhưng em cũng cầu mong cho anh về sớm ngày nào thì tốt, bởi vì có một mình em lo cho ba đứa nhỏ, em cực quá.

Nói chung là cũng chưa gặp, chưa kịp nói gì đâu. Vì về bên nhà bà nội, bên đó hôm nay có giỗ, đón đi ăn luôn, xong về ảnh đi làm lại răng thành ra chưa hỏi chuyện gì hết cả. Thấy bình thường trở về là mừng lắm rồi! Đương nhiên là ba năm qua, anh già đi nhiều rồi, cũng có khác trước.
Theo Thuỵ My

1 comment:

Anonymous said...

The facts
Anh Ba Sagon ra tu, lo cho su ton tai vo con
Le Cong Dinh ra tu, im thin thit
Le Thi Cong Nhan ra tu, im thin thit
Uyen Phuong ra tu, on ao duoc vai bua

Khong trach ho vi nha tu cong san la dia nguc tran gian
Chi trach dat nuoc nay khong co anh hung

Ngan nam no le, ngheo hen,
Mat van, van nuoc suy doi,

Chac