Blogger Widgets

Sunday, September 22, 2013

Ðài Loan lấn Biển Đông: Lộ sự thật đi đêm với TQ

QLB - Đây được xem là lần hiếm có truyền thông Trung Quốc có ý kiến trái chiều đối với động thái phi pháp của Đài Bắc liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Đài Loan đã đi quá xa


Không phải đến giờ Ðài Loan mới lớn tiếng tuyên bố về chủ quyền sai trái của họ đối với vùng biển tranh chấp trên Biển Ðông. Thế nhưng với những bước đi vượt ngoài khuôn khổ gần đây, Đài Bắc đã thực sự làm mất lòng Trung Quốc.
Theo thông tin mới nhất vào cuối tuần trước, giới chức ở Ðài Bắc đã loan báo kế hoạch dự chi hàng trăm triệu đôla để xây dựng một cầu cảng có thể tiếp nhận tàu chiến. Kế hoạch này đồng nghĩa với việc Đài Loan sẽ tiếp tục thực hiện đề án phi pháp xây dựng cầu cảng cỡ lớn cũng như nâng cấp đường sân bay trên một vài hòn hòn đảo lớn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Với dự định chi cả trăm triệu đôla cho dự án cầu cảng trong khuôn khổ một dự án cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn trong 3 năm tới, Đài Loan nuôi tham vọng sẽ nâng vị thế trong vùng biển đang có tranh chấp gay gắt ở Biển Ðông.

Tuy nhiên, trên thực tế Đài Bắc đã thực sự làm mất lòng Bắc Kinh. Trung Quốc - nước tuyên bố phi pháp chủ quyền lớn nhất trong vùng tranh chấp này, đang gia tăng các hoạt động tranh chấp cũng như tạo tầm ảnh hưởng của mình đối với vùng Biển Đông.

Đài Loan đang có những bước đi cho thấy nước này đã thay đổi chính sách khi tích cực "lộ diện" nhiều hơn trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo cũng như củng cố sức mạnh quân sự trong nước.

Các chuyên gia quốc tế cũng tin rằng Trung Quốc đang vận động lập một liên minh bí mật với Ðài Loan, nước cũng có một tranh cãi với Philippines, Brunei và Malaysia trong năm nay, thế nhưng sau sự việc trên, nhận định này được xem là có nhiều điểm đáng nghi.

Tờ CNJ của Trung Quốc thậm chí còn thẳng thừng đưa ra nhận định: Đài Bắc đã có những hành động không cần thiết trong bối cảnh hiện tại, việc Đài Loan chủ động kiên cố hóa những hòn đảo có tranh chấp trên Biển Đông khiến tình hình càng thêm khó giải quyết.

Việc truyền thông Trung Quốc bất ngờ có lập luận trái ngược với hành động của Đài Loan cũng khiến nhiều quốc gia trong khu vực ĐNA cảm thấy bất ngờ, “phải chăng đây là một chiêu bài được báo chí Trung Quốc đưa ra nhằm tạo dư luận ảo trong bối cảnh hiện nay?”, tờ Japanmil nhận định.

Đài Loan thân Mỹ hay Trung Quốc hơn?

Được nghi ngờ có sự hợp tác “bí mật” đối với vấn đề Biển Đông, nhưng rõ ràng Đài Bắc sẽ không chịu làm con rối cho Trung Quốc giật dây.

Bằng chứng là chuyên gia nghiên cứu khu vực Đông Bắc Á, Lâm Bưu, thuộc trường Ðại học Đài Bắc ở Ðài Loan đã cho rằng Ðài Loan cần phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn và không cần tới sự hỗ trợ của nước khác sau nhiều năm khiêm tốn.

Phát biểu này khiến nhiều người sẽ hiểu lầm rằng Đài Bắc muốn tách khỏi đồng minh trong nhiều năm tranh đấu với Trung Quốc là Mỹ, nhưng thực ra mọi chuyện không hẳn như vậy.

Ông Lâm Bưu cho rằng, trước đây, Đài Loan chỉ dám giữ một vai trò khiêm tốn hoặc giữ hòa hoãn trên biển, nhưng nay thì đã khác.

Ông Lâm có thừa nhận Tổng thống Mã Anh Cửu chú ý nhiều hơn đến tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông một phần là vì áp lực của Bắc Kinh đòi hợp tác trong các vấn đề lãnh thổ, nhưng ông cũng không quên chú ý đến liên minh không chính thức của Ðài Bắc với Hoa Kỳ.

Trên thực tế mọi chính sách của Tổng thống Mã là làm sao để đứng giữa Bắc Kinh và Washington một cách cân bằng nhất. Tuy nhiên, cán cân sẽ nghiêng về phía Mỹ nếu Đài Bắc bị ép.

Rõ ràng không chỉ mình Bắc Kinh muốn độc chiếm Biển Đông, mà Đài Bắc cũng muốn chứng tỏ vai trò của mình tại khu vực biển giàu tiềm năng này, vì thế Đài Bắc sẽ không bỏ qua cơ hội nhằm củng cố nền tảng của mình hơn là chỉ biết thỏa hiệp theo Bắc Kinh.

Tăng cường đảo Ba Bình sẽ là một đáp ứng đối với yêu cầu của Bắc Kinh về vấn đề quản lý lãnh thổ. Mặt khác, Ðài Loan trước đây không muốn làm phật lòng Hoa Kỳ. Hoa Kỳ muốn thấy hòa bình trong khu vực này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ðài Loan đã căng thẳng trong mấy chục năm, trong lúc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Ðài Loan. Năm 2008 hai bên đã bắt đầu hợp tác trên một loạt các vấn đề nhằm xây dựng lòng tin với nhau và thúc đẩy cho nền kinh tế Ðài Loan.

Tàu chiến lớp Perry của Đài Loan trong cuộc tập trận ở Cao Hùng gần đây.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc hy vọng sẽ liên kết với Ðài Loan trong những vấn đề tranh chấp chính trị quốc tế. Nhưng nhiều người Ðài Loan muốn hai bên phải giữ khoảng cách trong lúc nước cựu thù trong cuộc Chiến tranh Lạnh của Hoa Kỳ là Trung Quốc đang tăng cường phát triển quân sự.

Kế hoạch phi pháp trên Biển Đông của Ðài Loan, hiện được cho là có nhiều điểm mâu thuẫn với chính sách của Bắc Kinh.

Hiện trong tranh chấp tại Biển Đông, Mỹ đang đứng ngoài và quan sát động thái giữa Đài Loan và Philippines sau khi lực lượng tuần dương của Manila đã bắn chết một ngư dân Ðài Loan trong vùng lãnh hải trùng lắp chủ quyền, gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao mới chỉ chấm dứt hồi tháng trước.

Ðài Loan yêu cầu Manila phải ngồi vào bàn đối thoại về đánh bắt hải sản trước khi bỏ các lệnh chế tài kinh tế.

Trên thực tế Mỹ không muốn làm mất lòng cả hai chiến hữu của mình trong một cuộc tranh chấp mà người Mỹ muốn đối đầu trực tiếp với Trung Quốc, vì thế Đài Bắc sẽ đôi lúc ngả theo Bắc Kinh để tạo sức ép trước đối thủ, nhưng sau đó sẽ bắt tay với Mỹ, đó là chính sách biển đảo của Đài Loan, tờ Ausdefence nhận định.

Bản chất thực sự của vấn đề trên đã được các chuyên gia Đài Loan nói rằng dù có nhiều sự ủng hộ nhất định, nhưng Trung Quốc hùng mạnh về ngoại giao vẫn không để cho Ðài Bắc tham gia vào các cuộc đàm phán đa phương về gìn giữ hòa bình tại khu vực. Đó chính là thể hiện sự thiếu tin tưởng giữa Bắc Kinh đối với Đài Bắc trong thời điểm hiện tại.

Thái Yên - Người đưa tin

No comments: