Blogger Widgets

Saturday, August 31, 2013

Putin: Cáo buộc Sỷia dùng vũ khí hóa học là “ngu xuẩn”

QLB   - Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học khi chiến đấu với quân nổi dậy là “luận điệu ngu xuẩn”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học là "luận điệu ngu xuẩn", khiêu khích. Trong cuộc gặp các nhà báo hôm Thứ Bảy (31/8), Tổng thống Putin tuyên bố rằng chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hóa học, mà đó là sự khiêu khích. Ông nói: "Trước đây, chính phủ Syria đã thỉnh cầu cộng đồng quốc tế tiến hành điều tra việc các chiến binh sử dụng vũ khí hóa học, nhưng đáng tiếc thay, cuộc điều tra như vậy đã không được thực hiện”.
Ông Putin nói tiếp: "Tư duy lành mạnh tự nó nói lên tất cả: quân đội chính phủ Syria đang tấn công, ở một số vùng họ đã bao vây quân nổi dậy. Trong những điều kiện như vậy mà lại trao chủ bài vào tay những kẻ thường xuyên cầu cứu can thiệp quân sự của nước ngoài thì cực kỳ nhảm nhí, mà lại còn đúng vào ngày xuất hiện các thanh sát viên Liên Hợp Quốc. Đó là chuyện vô lý. Vì thế tôi tin chắc rằng đó không gì khác hơn là sự khiêu khích từ phía những kẻ muốn lôi kéo các nước khác vào cuộc xung đột…”
Tổng thống Putin đề xuất hãy để cho phía Mỹ trình bằng chứng “với các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc và tại Hội đồng Bảo an”. Ông nói tiếp: “Viện cớ họ có những bằng chứng về việc này, nhưng là tư liệu bí mật và họ không thể trình ra cho bất cứ ai xem…Kiểu lập luận như vậy không thể đứng vững và đơn giản là thái độ thiếu tôn trọng các đối tác cũng như những thành viên khác trong hoạt động quốc tế. Nếu quả là có bằng chứng thì cần phải được trình ra; nếu họ không trình ra thì có nghĩa là không có. Nói rằng đó là điệp vụ mật, chộp bắt được cuộc nói chuyện nào đó, thì như vậy chẳng chứng tỏ được cái gì, không thể lấy làm cơ sở cho những quyết định căn bản như sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia chủ quyền".
Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Nga giữ lập trường nhất quán trước sau như một, kiên quyết chống lại việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Điều đó cũng áp dụng cả cho vũ khí hóa học. Nếu Liên Hợp Quốc chứng minh được thực tế sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Moscow sẽ tham gia "trong việc hoạch định các biện pháp chống lại những hiện tượng như vậy”. Ông đề xuất với các đối tác quốc tế, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng thảo luận về vấn đề Syria tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Saint Peterburg vào đầu tháng Chín. Đồng thời, ông Putin nhận định rằng G20 không thể thay thế Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, G20 là sàn đối thoại thuận tiện để thảo luận vấn đề.
Tổng thống Putin nhắc nhở Tổng thống Obama, người từ đoạt giải Nobel Hòa bình nhớ lại trong những thập kỷ qua, nước Mỹ đã bao nhiêu lần phát động các cuộc xung đột vũ trang tại các khu vực khác nhau của thế giới. Và bằng cách như vậy, đã giải quyết được một vấn đề nào chưa? Tổng thống Putin nêu các điển hình cụ thể là Afghanistan và Iraq. Ông khẳng định: “Cần phải xem xét kỹ lưỡng tất cả những điều này, trước khi thông qua quyết định về giáng đòn tấn công tên lửa rõ ràng sẽ gây ra thương vong, trong đó có dân thường”.

Văn Bình (theo VOR)

3 comments:

Anonymous said...

Ly luan cua Putin logic
Vu khi hoa hoc chi la cai co gay chien
Lich su chien tranh VNam
Su kien Vinh Bac Bo nguy tao de B52 My bo bom Ha Noi

Nguoi Viet Nam nen lo so la mot ngay nao do Trung Quoc se nguy tao mot bang chung de danh VNam, nhu nan Hoa Kieu 1978

chac

Anonymous said...

Lich su se Len an Obama la ke lam suy yeu vi the uy tin Nuoc My
Syria = 1/100 Trung quoc
dang cong San vnam see suy nghi gi ???
Nga ve phe My la Chet
Khong ai cuu

Chac

Anonymous said...

phat bieu kieu con buon. co loi cho minh. neu the gioi khong co trat tu thi dieu gi xay ra khi toi ac khong bi trung tri. cac cac nha lanh dao phat bieu theo chu nghia dan toc tinh hep hoi
nhieu hon la lam cho the gioi co trat tu tot hon. nhung ke su dung vu khi hoa hoc nay phai bi trung tri