Blogger Widgets

Saturday, July 13, 2013

Tập Cận Bình 7 tháng nắm quyền

QLB  Từ khi là Tổng Bí Thư ĐCS tháng 11/2012, dư luận các nước đã coi Trung Quốc chính thức bước vào “Thời đại Tập Cận Bình”, tới nay hơn 7 tháng. Tân quan tân chính sách, sau bảy tháng, Tập Cận Bình có chính sách đối nội gì mới và triển vọng Trung Quốc ra sao? 


Tạp chí “Xuân Bắc Kinh” ngày 8/5/2013 cho biết sau khi làm TBT, ông Tập Cận Bình đã đưa ra “Ba chính sách lớn” về đối nội nhằm tiến hành chấn chỉnh và cải cách bộ máy Đảng, Nhà nước, Quân đội. Ba chính sách lớn như sau:

Chấn chỉnh lại quân đội là nhiệm vụ hàng đầuMột nhược điểm lớn của ông Tập Cận Bình là ít gần gũi giới quân sự. Năm 2007 được bầu vào Thường vụ Bộ chính trị ĐH 17, tới tháng 10/2010 tại Hội nghị toàn thể trung ương lần thứ 5 ĐH 17 mới được bầu bổ sung vào chức Phó Chủ tịch quân ủy trung ương. Cho dù là Phó chủ tịch quân ủy, nhưng hầu như chưa có quan hệ sâu rộng với giới quân đội. Tại Trung Quốc một chân lý từ trước tới nay vẫn xuyên suốt là “Chính quyền từ họng súng mà ra”. Hiểu rất rõ chân lý này, nên ông bắt tay vào chấn chỉnh quân đội để có nhiều thân tín.

Tập Cận Bình :"phải làm đảng trong sạch".

Việc đầu tiên là tăng thêm chi phí quốc phòng để lấy lòng quân đội cho dù kinh tế gặp khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Chi phí quốc phòng năm 2013 trên 720 tỉ Nhân dân tệ (xấp xỉ 110 tỉ USD), so với mức 96 tỉ USD của năm 2012 tăng 10,7%.

Tiếp đó ông bắt đầu chấn chỉnh Quân ủy trung ương và các bộ máy chỉ huy trung ương và các Đại quân khu, bổ nhiệm một số tướng lĩnh tin cậy, gần gũi vào các chức vụ quan trọng, loại bỏ một số tướng thuộc phái diều hâu quá khích nhằm lấy lại hình tượng quốc tế của Trung Quốc. Ông đã bãi chức Bộ trưởng quốc phòng của tướng Lương Quang Liệt, một tướng quá khích và những ứng xử thô bạo bất lợi cho hình tượng hòa bình của Trung Quốc trên trường quốc tế. Các tướng Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu được dư luận cho là thân cận với Giang Trạch Dân cũng bị loại khỏi chức Phó chủ tịch quân ủy trung ương. Tướng Liêu Tích Long thôi chức Ủy viên quân ủy trung ương. Bổ nhiệm tướng Thường Vạn Toàn, một tướng được dư luận cho rằng tương đối mềm mỏng và gần gũi với ông giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Sự điều chỉnh này gây phản ứng trong quân đội, để xoa dịu và trấn an, các báo lớn như tờ “Nhân dân nhật báo”, “Quân giải phòng” liên tục đăng nhiều phát biểu của các tướng lĩnh thân cận bày tỏ “trung thành” với trung ương Đảng và Quân ủy trung ương.

Tiến hành cuộc đấu chống tham nhũng quyết liệt hơn.

Trong diễn văn nhâm chức Tân Tổng Bí Thư ngày 14/11/2012, Tập Cận Bình nói: “Đảng ta hiện đang đứng trước rất nhiều thách thức nghiêm trọng, nội bộ Đảng tồn tại nhiều vấn đề phải giải quyết, nhất là tình trạng tham nhũng trong một số cán bộ đảng viên”.

Tờ “Quan sát Trung Quốc” ngày 20/6/2013 cho biết vừa qua Tập Cận Bình với Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cùng nhau định ra quy định mới cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng, bởi vậy lần này quyết liệt hơn, đụng chạm tới những cán bộ cấp cao hơn. Theo tờ báo, cuộc đấu tranh lần này không chỉ “đánh từ vai trở xuống”, “không chỉ đánh loại ruồi nhặng tầm thường mà sẽ đánh vào con hổ lớn ở cấp cao”.

Theo tờ báo, từ Đại hội 15 tháng 9/1997 tới nay, trong đảng có quy định miễn truy tố đối với Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị dính líu tới tham nhũng, nhưng lần này xóa bảo quy định này, bất kỳ ai dính líu đều bị truy tố. Những Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Khóa trước thuộc “những con hổ lớn được miễn truy tố” như Chu Vĩnh Khang, Giả Khánh Lâm, Tăng Khánh Hồng... rất có thể bị truy tố trong lần này để chứng tỏ trung ương Đảng làm quyết liệt không khoan nhượng.

Màn mở đầu ngay sau Đại hội 18 kết thúc tháng 11/2012, có 15 cán bộ đảng viên cấp Giám đốc Sở các tỉnh thành và 12 cán bộ đảng viên từ cấp Giám đốc Sở trở lên đã bị cách chức và truy tố. Tạp chí “Tiền Tiêu” ngày 24/4/2013 dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình nói: “Trên thực tế đây chỉ là biện pháp xì hơi khi quả bóng quá căng”.

Chấn chỉnh lại cơ cấu tổ chức Đảng và Nhà nước.

Tân Hoa Xã cho biết ngày 17/1/2013, khi phát biểu với các cán bộ cấp cao, Tập Cận Bình cho biết các vụ án vi phạm luật pháp và kỉ luật đảng ngày càng tăng, tính chất vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng chính trị rất xấu trong quần chúng.

Vừa qua, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh nếu không chấn chỉnh, Đảng sẽ ngày càng xa rời quần chúng và quần chúng ngày càng quay lưng lại với Đảng. Như vậy, chúng ta sẽ mất đảng, mất nước. Mạng tin “Duowei” của Trung Quốc ngày 19/6/2013 dẫn lời ông Tập Cận Bình nói hiện nay trong Đảng tồn tại ”bốn nguy cơ lớn”. Đó là chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu, chủ nghĩa hưởng thụ và ăn chơi xa xỉ. Nếu không gột rửa tận gốc bốn nguy cơ này thì đảng sẽ mất quyền lãnh đạo.

Tờ “Thanh Niên Trung Quốc” ngày 18/6/2013 đăng bài “Hơn 60% quan chức cấp cao sau khi bị kỉ luật đều được đề bạt tăng chức”. Tờ báo cho biết thời gian qua có 103 cán bộ cấp cao bị thi hành kỉ luật do dính líu tới tham nhũng và các vụ bê bối khác, nhưng sau đó có tới 63% số này lại được đề bạt vào các chức vụ khác cao hơn. Đây là điều làm dân chúng rất bức súc. Bài báo này đã được nhiều tờ báo lớn khác kể cả tờ “Nhân dân nhậ báo” đã đăng lại.

Bởi vậy, ông Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chỉnh đảng với chủ đề “Giáo dục đường lối quần chúng trong đảng” để thanh trừng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ đảng. Tin cho biết thời gian tiến hành trong một năm kể từ trung tuần tháng 6/2013. Đối tượng trọng điểm từ cấp huyện trở lên.

Đây là lần thứ 4 ĐCS Trung Quốc tiến hành chỉnh đảng. Cuộc chỉnh đảng đầu tiên tiến hành năm 1942, lần thứ hai vào năm 1950, lần thứ ba vào năm 1957. Trong đó đợt chỉnh đảng năm 1942 ở Diên An có quy mô lớn nhất. Xã luận tờ “Nhân dân nhật báo” ngày 19/6/2013 viết đây là cuộc chỉnh phong thực sự mạnh mẽ, quyết không thể làm qua loa. Tờ “Quan sát kinh tế” ngày 18/6/2013 cũng cho rằng với trên 80 triệu đảng viên, nên xét về quy mô cũng như tính chất đây là lần chỉnh đảng mạnh mẽ quyết liệt nhất.

Dư luận cho rằng do chưa củng cố được quyền lực, vì vậy thông qua đợt chỉnh Đảng lần này một mặt làm trong sạch đội ngũ đảng, mặt khác ông Tập Cận Bình có thể củng cố quyền lực ở trong mà hiện nay ông có quá ít các thân tín. Tạp chí “Tiền Tiêu” ở Hồng Công ngày 24/4/2013 cho biết khi phát biểu nội bộ với cán bộ cấp cao, ông Tập Cận Bình nói ông cũng muốn dựa sức mạnh để xác lập uy tín cho mình ở trong nước. Nhưng quân đội Trung Quốc hiện chưa thể đáp ứng được cuộc chiến tranh hiện đại quy mô lớn trong điều kiện kỹ thuật cao phức tạp có Mỹ tham chiến.

Chính vì vậy, đây là dịp để ông củng cố quyền lực và sau đợt chỉnh Đảng này có thể làm cho ĐCS Trung Quốc lành mạnh hơn, lấy lại uy tín, củng cố địa vị lãnh đạo đang bị thách thức hiện nay./.

Kiều Tỉnh

No comments: