Blogger Widgets

Monday, July 1, 2013

Putin ban hành luật chống tuyên truyền về đồng tính

QLB - 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/06/2013 đã ban bố hai đạo luật, trừng phạt tất cả mọi hành động « tuyên truyền » đồng tính đối với người vị thành niên và « những lời lăng mạ về tín ngưỡng ». Các đạo luật này bị những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền coi là mang tính phân biệt đối xử. Theo đạo luật đầu, thì việc « tuyên truyền về quan hệ tình dục không theo truyền thống trước người vị thành niên » có thể bị phạt từ 4.000 đến 5.000 rúp (100 đến 125 euro) đối với cá nhân. Còn với một nhân viên công lực thì số tiền phạt là 40.000 đến 50.000 rúp (1.000 đến 1.250 euro), và đối với pháp nhân là từ 800.000 đến một triệu rúp (19.000 đến 23.500 euro). 

Hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn nếu việc « tuyên truyền » này là trên internet. Các tổ chức và định chế có nguy cơ bị đóng cửa đến 90 ngày. Còn những người ngoại quốc thì có thể bị phạt đến 100.000 rúp và bị giam giữ 15 ngày và bị trục xuất. 

Nhiều người nước ngoài đấu tranh cho tình dục đồng tính như Peter Tatchell, người Anh, thường xuyên đến Nga để ủng hộ các cuộc biểu tình của người đồng tính luyến ái, vốn thường bị chính quyền cấm đoán và cảnh sát thẳng tay giải tán. 

Một số địa phương như Saint Pétersbourg cũng đã thông qua các luật tương tự. Hôm thứ Bảy 29/6 các vụ đụng độ đã xảy ra tại thành phố lớn thứ hai của Nga, giữa những người định tổ chức một cuộc diễu hành đồng tính tại đây và phe phản đối, vài chục người đã bị cảnh sát câu lưu. 

Nạn kỳ thị người đồng tính vốn phổ biến tại Nga, nơi mà đồng tính luyến ái cho đến năm 1993 vẫn bị xem là tội phạm, và đến năm 1999 thì bị xem là một dạng bệnh tâm thần. Nhiều trường hợp người đồng tính bị sát hại gần đây được ghi nhận trên khắp cả nước. Theo một cuộc thăm dò của Viện Vtsiom được công bố hồi tháng Sáu, có 88% người Nga ủng hộ cấm « tuyên truyền » quan hệ đồng giới, 54% nghĩ rằng cần phải trừng phạt đồng tính luyến ái. 

Tổng thống Nga cũng ban hành một luật trừng phạt việc « lăng mạ về tình cảm tôn giáo của các tín đồ », có thể lên đến ba năm tù. Đạo luật này được soạn thảo sau vụ nhóm Pussy Riot hát bài kinh nguyện đả kích Vladimir Putin trong một nhà thờ Chính thống giáo ở Matxcơva, và hai thành viên của nhóm này đã bị lãnh án cải tạo lao động hai năm. Pussy Riot đã trở thành biểu tượng của phong trào phản kháng chế độ của ông Putin, nhân vật đã quay lại điện Kremli vào tháng 5/2012, làm tổng thống đến nhiệm kỳ thứ ba, và bị đối lập tố cáo là vi phạm các quyền tự do của người dân. 

Những tháng gần đây, các tổ chức phi chính phủ và các nhà đấu tranh cho nhân quyền không ngừng tố cáo việc thông qua các đạo luật mang tính trấn áp tại Nga.

Thuỵ My

No comments: