Blogger Widgets

Sunday, July 14, 2013

Nga tập trận cực lớn kể từ thời Xô Viết

QLB - Theo lệnh của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên bang Nga – Tổng thống Vladimir Putin, ngày 13/07/13: Toàn bộ lực lượng vũ trang thuộc quân khu phía Đông tập trận cực lớn.

Nga tập trận cực lớn kể từ thời Xô Viết.
Cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn nhất từ thời kỳ CCCP đến nay bao gồm tất cả các quân đoàn, các tập đoàn quân và các đơn vị thuộc quân khu Trung Tâm và quân khu phía Đông, Hạm đội Thái Bình dương và không quân tấn công tầm xa, không quân vận tải của lực lượng không quân Liên bang Nga.

Theo mệnh lệnh của bộ trưởng Bộ quốc phòng Liên bang Nga, đại tướng Sergei Shoigu, vào lúc 1.00 sáng (giờ địa phương) 13/07/13, Tư lệnh trưởng quân khu phía Đông chuẩn bị tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn, nhận nhiệm vụ tiến hành chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân khu Phía Đông lên toàn diện.

Đồng thời tư lệnh trưởng quân khu Trung tâm được giao nhiệm vụ đảm bảo khu vực phát hiện có lực lượng thù địch và xác định các thông số kỹ chiến thuật giả định của lực lượng đối phương, lực lượng quân xanh được giao cho các đơn vị binh chủng hợp thành và các đơn vị thuộc lực lượng tập đoàn quân của quân khu Trung Tâm.

Mục đích chủ yếu của các hoạt động diễn tập là kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo yêu cầu chức năng, đánh giá cấp độ huấn luyện của cán bộ chiến sĩ thuộc quyền, tình trạng kỹ thuật sẵn sàng chiến đấu của vũ khí trang bị và phương tiện, cơ sở vật chất, vũ khí trang bị theo biên chế của các đơn vị binh chủng hợp thành và các phân đội.

Trong khuôn khổ kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang quân khu Trung tâm và Quân khu phía Đông, các đơn vị phải thực hiện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu mệnh lệnh, cơ động nhiều km đến thao trường không quen thuộc trên một khoảng cách rất xa nơi đóng quân, ở đó các đơn vị thực hiện các bài tập chiến thuật với bắn đạn thật.

Ngoài ra, trong chương trình cấp độ kiểm tra sẵn sàng chiến đấu sẽ tiến hành kiểm tra khả năng cơ động của các đơn vị khi thực hiện cuộc hành quân cơ động trên khoảng cách 3000 km, khẩn cấp triển khai kế hoạch hành quân bằng các phương tiện đường sắt, đường biển và vận tải đường không của không quân Liên bang Nga.

Số lượng quân nhân tham gia đợt kiểm tra sẵn sàng chiến đấu lớn kỷ lục với 80 nghìn cán bộ chiến sĩ, hơn 1 nghìn xe tăng và thiết giáp, xe cơ giới các loại, 130 máy bay và trực thăng chiến đấu tầm xa, máy bay vận tải, tiêm kích, cường kích ném bom và không quân chiến trường, đồng thời có sự tham gia của hơn 70 chiến hạm của Hải quân Liên bang Nga.

Những hoạt động tác chiến diễn tập tuân thủ theo các kế hoạch huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Liên bang Nga đã được lên kế hoạch và phê chuẩn. Trong mối quan hệ chính trị đối ngoại hoàn toàn không có định hướng nhằm chống lại các lợi ích của bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Đây là lần thứ II, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang liên bang Nga, Tổng thống V. Putin đột ngột ra chỉ lệnh kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang liên bang. Cũng cần nhấn mạnh một điều, đợt diễn tập bất ngờ này có quân số và lực lượng tác chiến lớn hơn gấp nhiều lần so với lần đầu tiên. Và diễn ra trong bối cảnh Hạm đội Thái Bình dương và Hải quân Trung Quốc vừa trải qua một đợt diễn tập trên Vịnh Peter Great chưa quá hai ngày. Với lực lượng của cả quân khu phía Đông và quân khu Trung Tâm, đây là lần diễn tập bất ngờ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tình từ thời điểm năm 1979, khi Liên bang Xô viết tiến hành cuộc tổng diễn tập vùng Viễn Đông.

Trịnh Thái Bằng - TPO

No comments: