Blogger Widgets

Friday, July 26, 2013

Mỹ chính thức yêu cầu Nga trao trả Edvard Snowden

QLB  

Cựu nhân viên CIA Snowden (Ảnh: RIA Novosti)

Tờ tin tức Kommersant sáng ngày 25/7/2013 đã đưa tin Washington chính thức gửi công hàm đến Moscow yêu cầu gửi trả cựu điệp viên CIA về Mỹ. Tờ báo còn nói rằng giữa Nga và Mỹ hiện chưa có thỏa thuận trao trả. Theo các nguồn tin thân thiết với Nhà Trắng của Kommersant, Washington hình như đã thảo luận với Moscow hàng ngày liên quan đến Snowden.
Phía Nga đã rõ rằng việc cho phép nhân vật này tị nạn không phải là cách tốt nhất cho sự phát triển quan hệ hai bên” - Kommersant viết.

Edvard Snowden đã trở thành nổi tiếng sau khi tiết lộ bí mật về chương trình theo dõi PRISM của cơ quan đặc nhiệm Mỹ. Anh này bay đến Moscow từ Hồng Kông và đã hơn một tháng nay ở tại vùng quá cảnh của sân bay Sheremetievo.
Số phận của Snowden sẽ ra sao phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của Nga, bởi chỉ khi Nga cho phép nhập cảnh tạm thời anh ta mới có thể đi tỵ nạn như ông chủ của Wiki leak và người ta đồn đoán nhiều khả năng đất nước của Chavez là lựa chọn tốt cho anh này.

Nước Nga đang chịu sức ép lớn từ các phía và rõ ràng Nước Nga sẽ khó mà chấp nhận giải pháp trao trả Snowden cho Hoa Kỳ. Có lẽ động thái Moscow gần đây lên gân tố cáo Hoa Kỳ việc không hợp tác trong việc chống khủng bố cũng là một bước đi được tính trước để chuẩn bị cho việc chấp thuận cho Snowden nhập cảnh tạm thời.
Trần Quốc Tế  Tổng hợp và phân tích

1 comment:

Anonymous said...

cai thoi khi ma nuoc My noi, ca the gioi phai lang nghe va tuan theo

Da qua tu lau roi Pal

Chac