Blogger Widgets

Wednesday, July 17, 2013

Kẻ đưa hòn đá vào yểm bùa Đền Hùng lại được thưởng Huân chương!

QLB  

Tác giả vụ “hòn đá lạ” lọt vào Đền Hùng nhận Huân chương lao động
 - Dư luận bức xúc thời gian vừa qua di tích lịch sử Đền Hùng bị xâm hại nghiêm trọng, thậm chí có những vụ việc vi phạm làm nóng cả nghị trường Quốc hội thế nhưng “tác giả” của những sai phạm đó không hề bị xử lý kỷ luật mà ngược lại còn được tặng Huân chương lao động về “thành tích” bảo vệ di tích Đền Hùng. Vậy có hay không việc bao che cho sai phạm?

Vi phạm làm “nóng” Quốc hội chỉ “họp rút kinh nghiệm” Sau khi báo chí phản ánh việc ông Nguyễn Tiến Khôi (ảnh, nguyên Giám đốc Ban quản lý khu di tích Đền Hùng) cho đưa hòn đá có nhiều ký tự lạ vào Đền Thượng (Đền Hùng) thì cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ và xác định việc làm trên của ông Khôi là sai trái gây bức xúc trong xã hội.

"Hòn đá lạ" ở Đền Thượng, Đền Hùng đã được chuyển đi

Tại phiên chất vấn của đại biểu quốc hội đối với Bộ trưởng (13/6) tại Quốc hội (kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII), Đại biểu Nguyễn Thanh Thảo (đại biểu tỉnh Đồng Tháp) hỏi Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh về thông tin báo chí thời gian qua đưa tin hòn đá lạ được đưa vào Đền Hùng, trên hòn đá có vẽ đạo bùa. Đại biểu hỏi, nếu tin vào đạo bùa xấu hay tốt đó là mê tín dị đoan không?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, sau khi dư luận phản ánh về hòn đá lạ ở Đền Hùng, Phú Thọ, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra. “Hòn đá do một cá nhân cung tiến có nhiều chữ lạ, ban quản lý di tích đồng ý cho phép đặt ở đền Thượng. Chúng tôi khẳng định đây là việc làm trái với luật di sản và có công văn yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo ban quản lý di tích đưa hòn đã ra khỏi Đền Hùng…”. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Về yếu tố tâm linh hay mê tín dị đoan trong việc này, chúng tôi xin thưa rằng, theo quy định, Đền Hùng là di tích quốc gia đặc biệt, về tu bổ, tôn tạo phải có ý kiến của Bộ”. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, đây là bài học kinh nghệm, nhất là giai đoạn đang xã hội hóa di tích. Theo ghi nhận của phóng viên, sự việc này không chỉ làm “nóng” nghị trường Quốc hội mà thu hút quan tâm cử tri cả nước. Nhiều cử tri gọi điện về tòa soạn bày tỏ bức xúc và đề nghị phải xử lý nghiêm minh người để xảy ra sai phạm nêu trên.

Được biết, mới đây Ban quản lý khu di tích Đền Hùng đã họp “rút kinh nghiệm” sau khi để xảy ra việc cho phép “hòn đá yểm bùa” vào Đền Hùng. Mặc dù, được xác định là người chịu trách nhiệm chính nhưng ông Nguyễn Tiến Khôi đã không có mặt để nhận trách nhiệm. Và rồi sau buổi họp “rút kinh nghiệm” không ai chịu trách nhiệm, không ai bị kỷ luật. Việc làm trên khiến dư luận đặt câu hỏi, trong sự việc này đã có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm?

Liên tục sai phạm vẫn nhận Huân chương lao động

Không chỉ có vụ việc “Hòn đá yểm bùa”, đầu năm 2011, báo Bảo vệ pháp luật lên tiếng phản ánh vụ việc “Xẻ thịt” đồi Cá Chuối (là 1 trong 99 ngọn đồi tượng trưng 99 con voi chầu về đất tổ), sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã đến thị sát địa bàn đồng thời làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Khu Di tích đền Hùng về những vi phạm trên. UBND tỉnh Phú Thọ cũng có kết luận để xảy ra tình trạng trên là do sự “quản lý yếu kém của Ban Quản lý khu di tích Đền Hùng”.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã khởi tố vụ án “xâm hại di tích Quốc gia”, Không hiểu vì sao, lãnh đạo buông lỏng quản lý để xảy ra sự việc nêu trên là Nguyễn Tiến Khôi nhưng lại không bị xem xét trách nhiệm khiến dư luận bức xúc.

Theo tài liệu tại Ban thi đua khen thưởng (Sở Nội vụ Phú Thọ), năm 2009 với tư cách Giám đốc khu di tích Đền Hùng, ông Nguyễn Tiến Khôi còn được cơ quan đề bạt nhận Huân chương lao động hạng ba về “thành tích xuất sắc” trong công tác. Một sự trùng lặp chớ trêu, năm 2009 cũng là thời gian ông Khôi cho phép đưa “hòn đá yểm bùa” vào Đền Hùng?!

Trước sự việc không bình thường nêu trên, nhiều độc giả gọi điện về tòa soạn bày tỏ thái độ bức xúc, đề nghị xem xét, thu hồi Huân chương lao động đã trao tặng cho ông Khôi.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra sự việc nêu trên và có biện pháp xử lý nghiêm minh theo pháp luật, tránh để điều đó trở thành một tiền lệ xấu.

Theo báo Bảo vệ pháp luật

1 comment:

Ổn Áp Biến Áp Standa Chính Hãng said...

Trang web cho tôi rất nhiều thông tin bổ ích và thật sự có nhiều tác dụng cho riêng bản thân tôi on ap standa / on ap lioa