Blogger Widgets

Tuesday, July 16, 2013

Hôm nay xét xử cựu nhà báo, luật sư Hà Tuấn Ngọc

QLB   - Từ ngày 15/7 – 17/7/2013, Tòa án Nhân dân thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với ba bị can: Hà Tuấn Ngọc, Hoàng Ngọc Trúc và Nguyễn Xuân Trường.

Trước đó, ngày 4/6/2012, ông Hà Tuấn Ngọc ( SN 1955, trú tại Phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), nơi ở Phường Nông Trang, TP Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ đã bị cơ quan CSĐT CA tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam để phục vụ quá tình điều tra về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại “Dự án trang trại phường Đồng Tâm” (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
Hai bị can khác cũng liên quan đến vụ án là Hoàng Ngọc Trúc (SN 1965, PhườngTích Sơn, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Xuân Trường (SN 1955, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Trong phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Hà Tuấn Ngọc, bị cáo chính trong vụ án được hỏi cung đầu tiên. Bị cáo Hà Tuấn Ngọc là Nhá báo, Luật sư. Tại tòa, Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Hà Tuấn Ngọc đã lợi dụng chức quyền mang tư lợi cho bản thân làm tổn thất tài sản của nhà nước. Tuy nhiên bị cáo Hà Tuấn Ngọc, nói việc lợi dụng chức quyền để tư lợi cho bản thân thì ông chấp nhận, nhưng nếu nói ông làm tổn thất tài sản của Nhà nước thì bị cáo Hà Tuấn Ngọc không thừa nhận…

Bên ngoài phiên tòa. Ảnh:TN

Trong phần hỏi cung, luật sư Trần Đình Triển, Đoàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa chính cho bị cáo Hà Tuấn Ngọc sau khi dự phiên tòa sáng nay, đề nghị được thay chủ tọa và hoãn xét xử phiên tòa. Lý do luật sư Triển đưa ra là đề nghị Cơ quan Điều tra và Quản lý trại giam cho luật sư tiếp xúc với bị can bị cáo theo đúng pháp luật để hướng dẫn bị can bị cáo xung quanh vụ việc này hoàn thành trách nhiệm của mình đưa ra hội đồng xét xử nhưng Cơ quan Điều tra đã không cho ông tiếp xúc với bị cáo. Luật sư đã hỏi lại, ai là người quyết định không cho Luật sư được tiếp xúc với bị cáo thì chỉ nhận được câu trả lời là lãnh đạo quyết định. Luật sư hỏi lại lãnh đạo nào đưa ra quyết định nhưng ông chỉ nhận được câu trả lời, đây là lệnh của cấp trên.

Theo cáo trạng số 14/VKS – CT Cơ quan Điều tra – Công an Vĩnh Phúc, nhận được đơn thư và tố giác tội phạm đề ngày 30/5/2012 của Nguyễn Xuân Trường, nguyên chủ tịch UBND Phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (hiện đang phải thi hành án ), tự thú về hành vi hợp thức hồ sơ giao đất ở trái phép đứng tên bà Trần Thị Quế, anh Hoàng Ngọc Thông, và hành vi phạm tội của Hà Tuấn Ngọc, Hoàng Ngọc Trúc, do biết một số sai phạm của dự án trang trại phường Đồng Tâm, bị cáo Ngọc đã sử dụng nguồn tin để đe dọa đưa đăng báo chí, ép Nguyễn Xuân Trường lúc đó là Chủ tịch UBND phường, phải hợp thức cấp cho Ngọc và Trúc đất ở trái quy định của pháp luật.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Hà Tuấn Ngọc đã lợi dụng chức quyến hợp thức được 3 ô đất tại phường Đồng Tâm mang tên Hà Tuấn Ngọc sau đó chuyển QSDĐ cho Hà Thị Quỳnh Nga, một ô mang tên Hoàng Ngọc Thông, một ô mang tên Trần Thị Quế nay đã chuyển QSDĐ cho ông Phùng Quang Vũ. Như vậy, với việc giao đất trái pháp luật đối với 3 ô đất trên, gây thiệt hại cho Nhà nước là 800.500.000 đồng.

N.Linh (t/h)

No comments: