Blogger Widgets

Saturday, July 13, 2013

Hoa Kỳ: Mỹ tố cáo Nga cho ông Snowden 'diễn đàn để tuyên truyền'

QLB  
Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jay Carney tại cuộc họp báo thường lệ ngày 12/7/2013.
Hoa Kỳ chỉ trích Nga về việc cho phép cựu nhân viên khế ước của tình báo Mỹ Edward Snowden gặp gỡ các nhân vật tranh đấu nhân quyền trong lúc trốn núp tại một phi trường ở Moskova, nơi ông bị mắc kẹt gần 3 tuần nay. 
Hôm thứ sáu, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Nga đang cung cấp cho ông Snowden “một diễn đàn tuyên truyền”, một việc mà ông nói là đi ngược với tuyên bố của Nga là giữ lập trường trung lập trong vụ này.
Ông Snowden, người bị tố cáo tiết lộ những bí mật của tình báo Mỹ, đang xin tị nạn tạm thời ở Nga cho tới khi ông có thể tới Mỹ châu La tinh, nơi có 3 nước đề nghị dành cho ông qui chế tị nạn. Hoa Kỳ muốn đưa ông Snowden ra tòa vì tiết lộ những chi tiết của các chương trình theo dõi bí mật của Cơ quan Tình báo Quốc gia NSA.
Hôm qua, ông Snowden gặp các nhân vật tranh đấu nhân quyền và các luật sư Nga tại phi trường Sheremetyevo ở Moskova. Sau đó, nhóm WikiLeaks, chuyên tiết lộ bí mật, đã phổ biến một thông báo của ông Snowden, trong đó ông nói rằng ông muốn ở lại nước Nga cho tới khi có thể du hành tới Mỹ châu La tinh một cách an toàn.
Bolivia, Nicaragua và Venezuela đã đề nghị cho ông Snowden tị nạn. Nhưng ông chưa thể đi đâu được vì các giới chức Mỹ đã vô hiệu hóa hộ chiếu của ông.
Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ ông Snowden và những vấn đề khác. Chi tiết của cuộc nói chuyện chưa được tiết lộ.
Trước đây chính phủ Nga nói rằng ông Snowden không nên gây thiệt hại cho quyền lợi của nước Mỹ nếu ông muốn tị nạn ở Nga.
Blog Dương Việt Nhân

No comments: