Blogger Widgets

Sunday, June 2, 2013

Doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc : Bi quan kỷ lục

QLB 
 
Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Năm 2013 

Theo một công trình nghiên cứu được công bố hôm qua 30/05/2013, chỉ có hơn một phần tư các doanh nghiệp châu Âu đang làm ăn tại Trung Quốc cho rằng viễn tượng sắp tới là tốt đẹp cho họ, tại nền kinh tế thứ nhì thế giới.Phòng Thương mại Liên hiệp châu Âu tại Trung Quốc sau khi khảo sát trên 500 thành viên đã tiết lộ, chỉ có 29% doanh nghiệp châu Âu có cơ sở kinh doanh tại nước này là tỏ ra lạc quan về cơ hội làm ra lợi nhuận, so với năm ngoái là 34%. Đây là tỉ lệ tin cậy thấp nhất kể từ năm 2004 đến nay.

Chủ tịch Phòng Thương mại Liên hiệp châu Âu tại Trung Quốc, ông David Cucino khẳng định : « Kết quả tài chính đi xuống và hy vọng kiếm được lợi tức đang ở mức thấp nhất ».

Theo công trình nghiên cứu được tiến hành hồi tháng Ba, có 64% doanh nghiệp được khảo sát làm ra được lợi nhuận trong năm 2012, trong khi năm trước đó tỉ lệ này là 73%. Giá lao động tăng tại Trung Quốc là yếu tố chủ chốt của tình trạng lợi tức giảm xuống.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại cũng là một nguyên nhân – theo Tổng thư ký Phòng Thương mại Liên hiệp châu Âu tại Trung Quốc, ông Adam Dunnett. Trong cuộc họp báo, ông Dunnett phân tích : « Các con số do Tổng cục Thống kê Trung Quốc đưa ra cho thấy con đường còn rất dài. Tôi nghĩ rằng một số người đã ngạc nhiên khi nhận ra rằng việc phục hồi kinh tế không thể diễn ra nhanh hơn ».

Cũng theo nghiên cứu trên, các doanh nghiệp châu Âu còn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ và tình trạng nền kinh tế thế giới đang chững lại.

Hơn nữa, theo ông David Cucino, Bắc Kinh còn áp đặt các hạn chế trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc đối với các công ty ngoại quốc, và đưa ra khung quy định đôi khi mang tính phân biệt đối xử, dẫn đến việc các doanh nghiệp nước ngoài bị lỗ lã 17,5 tỉ euro trong năm ngoái.

Hôm thứ Tư 29/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế thông báo hạ mức dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2013 từ 8% xuống còn 7,75%. Năm ngoái, tăng trưởng Trung Quốc là 7,8%, đây là tỉ lệ thấp nhất trong vòng 13 năm qua.

Mới đây, các chuyên gia kết luận rằng tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục chậm lại, sau khi Bắc Kinh loan báo đầu tư đang chựng lại trong tháng Tư.
Thụy Mi

No comments: