Blogger Widgets

Sunday, June 2, 2013

Đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại Pháp

QLB   
Bài đăng : Thứ tư 29 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 29 Tháng Năm 2013 

Sau khi đã có thêm một cuộc biểu tình quy mô hôm Chủ nhật 26/05 chống lại đạo luật hôn nhân đồng tính đã được ban hành cách đây một tháng, hôm nay 29/05/2013 đám cưới đầu tiên giữa hai người đàn ông được tiến hành tại Pháp, trên cái nền xã hội đang chia rẽ trầm trọng.Vincent Autin, 40 tuổi và Bruno Boileau, 30 tuổi kết hôn hôm nay, 29/05/2013, tại thành phố Montpellier (miền nam nước Pháp). Họ sống chung với nhau từ bảy năm qua, và từ lâu đã chờ đợi dịp trọng đại này.

Bruno là công chức sống ở ngoại ô Paris, không hề biết mình là gay. Còn Vincent ở Montpellier, tính tình cởi mở hơn, yêu thích môn bóng bầu dục, xe hơi và vi tính, là giám đốc tại Pháp của tổ chức Interpride World đấu tranh cho quyền lợi những người đồng tính. Họ gặp gỡ nhau trên một diễn đàn internet, sau đó cùng đi chơi ở Paris. « Tiếng sét ái tình » đã nổ ra, và Bruno Boileau bỗng phát hiện rằng mình chỉ thích người cùng giới tính.

Luật hôn nhân đồng tính – một trong 60 lời hứa tranh cử của ông François Hollande – khiến nước Pháp trở thành quốc gia thứ 14 trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đã gây ra nhiều tranh cãi.

Chủ nhật 26/05 vừa qua lại nổ ra thêm một cuộc biểu tình lớn để phản đối với 150.000 người tham dự - theo ước tính của cảnh sát và hơn một triệu người – theo ban tổ chức. Vào cuối buổi chiều hôm đó, đã xảy ra một số vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và các nhóm cực hữu, các nhà báo cũng bị những người cực đoan.

Hôm nay lễ cưới đồng tính đầu tiên tại Pháp được tổ chức ở Tòa thị chính Montpellier. Bộ trưởng Nữ quyền Najat Vallaud-Belkacem và Bộ trưởng đặc trách vấn đề gia đình Dominique Bertinotti cũng đến dự. Tổng cộng có trên 600 người tham dự lễ cưới, gồm 200 thân nhân của cặp đôi này, 300 khách mời (gồm chính khách và các hiệp hội), 230 phóng viên.

Sự chọn lựa Montpellier làm nơi tổ chức đám cưới đầu tiên giữa những người đồng giới là do Thị trưởng thuộc đảng Xã hội, bà Hélène Mandroux, vốn rất ủng hộ cải cách này. Hôm 05/02/2011 bà đã từng làm đám cưới tượng trưng cho hai người đồng tính luyến ái là Tito Livio Santos Mota và Florent Robin.

Để tránh các cuộc biểu tình phản đối, cảnh sát đã cấm mọi hoạt động lễ hội bên ngoài Tòa thị chính. Một hôn lễ riêng tư với sự tham gia của vài chục người thân của cặp đôi trên sẽ diễn ra sau đó tại một địa điểm được giữ bí mật.
Thụy Mi

1 comment:

Anonymous said...

Cái chết của vợ chồng nhà độc tài CS Romania Nikolae Chaushchesku tháng 12 năm 1989:

http://youtu.be/1gZtn-_T1IU