Blogger Widgets

Monday, June 10, 2013

Công ty mua nợ xấu hay là miếng bánh để chia?

QLB  - Công ty Mua bán nợ xấu ra đời (VAMC) - Liệu ai sẽ 'bán' được cục máu đông của mình cho công ty này hay lại trở thành một miếng mồi ngon béo bở cho giới chức ngân hàng chia nhau?

 Sau những đợt 'thu hoạch đậm' từ tài sản của hàng chục năm của hơn 400.000 doanh nghiệp, ngân hàng phát triển, tích lũy trong 20 năm bị thâu tóm bởi những cơ chế trá hình phục vụ lợi ích nhóm được núp bóng 'thắt chặt tín dụng kiềm chế lạm phát', bởi 'tái cấu trúc', bởi 'quản lý vàng miếng' ... thì nay đến công ty VAMC ra đời, cũng một dạng Quốc doanh 'chủ đạo'!  Tiền của nhà nước, tiền thuế của dân sẽ đổ xuống để cho những 'Quan' từ ngân hàng 'cài cắm' sang ngồi đó tiesp tục thu tô, ban phát.
Mô hình Công ty Mua bán nợ xấu là cần thiết trong tình hình nền tài chánh bị thống đốc Bình làm cho méo mó, kiệt quệ. Song việc tổ chức một cái công ty Quốc doanh và lấy tiền đóng thuế của dân rót xuống cho đội ngũ nhân sự do các ngân hàng 'thi nhau' cài cắm vào báo hiệu lại một cái ổ tham nhũng, 'cưa, chặt' các khoản nợ xấu được mua là điều có thể nhìn thấy trước.

Nếu cũng là công ty mua bán nợ xấu, song nhà nước chỉ là người quản lý, hỗ trợ bởi các chính sách vĩ mô, cho công ty được vay với lãi suất ưu đãi, song nên để các nhà đầu tư góp vốn và hoạt động như một doanh nghiệp theo luật pháp thì có lẽ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều và chắc chắn sẽ hạn chế được tham nhũng, móc nối với nhau để mua nợ!

Ở Việt Nam có một điểm đặc trưng như bất cứ quốc gia độc đảng nào: Bất cứ chính sách vĩ mô nào ra đời thực chất cũng để nhằm phục vụ cho mục đích kiếm lợi cho một nhóm 'Quan lại'. Nếu thật sự vì để cứu hệ thống ngân hàng, cứu nền kinh tế đất nước thì liệu người ta có đẻ ra một loại 'Vinashin - Quả đấm thép' như vây không?
Xem thêm
Nhiều sếp ngân hàng “đầu quân” cho VAMC 

Tuần qua đã có hai ngân hàng (NH) đầu tiên thông báo việc nhân sự cấp cao của họ chuyển sang làm việc tại Công ty Quản lý Tài sản Quốc gia (VAMC).

Ảnh minh họa

Cụ thể, NH thương mại CP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cho biết đã miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối vận hành và khối hành chính quản trị đối với ông Bùi Tín Nghị từ ngày 15-5 để ông này chuyển sang làm việc theo chế độ chuyên trách Ban trù bị thành lập VAMC.

SHB cho biết dù không có trách nhiệm quản lý đối với ông Bùi Tín Nghị từ ngày 15-5 nhưng NH vẫn chấp thuận hỗ trợ tiền lương đối với ông Nghị cho đến ngày VAMC được thành lập.

Ông Bùi Tín Nghị sinh năm 1960, có trình độ tiến sĩ về kinh tế và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực NH, đặc biệt là kinh nghiệm về xử lý nợ xấu sau khi Habubank sáp nhập với SHB vào năm 2012.

Dù không công bố rộng rãi nhưng nguồn tin của NH Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng cho biết một Phó Tổng Giám đốc NH này, ông Đoàn Văn Thắng cũng sẽ tham gia Ban trù bị của VAMC.

Ông Thắng cũng có trình độ tiến sĩ kinh tế, đang phụ trách mảng pháp chế, quản trị rủi ro và phòng chống rửa tiền của LienVietPostBank. Có thời gian ông Thắng làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành của NH này.

Nhiều ý kiến cho rằng việc các nhân sự cao cấp của NH thương mại tham gia vào VAMC là điều tất yếu bởi họ có nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc xử lý nợ xấu và quản trị rủi ro. Đó là chưa kể những mối quan hệ rộng của họ sẽ giúp VAMC mua bán nợ xấu dễ dàng hơn.

Tuy nhiên vẫn có người lo ngại những cá nhân này chưa thực sự cắt đứt quan hệ với các NH thương mại nên có thể dẫn đến việc rò rỉ thông tin trong quá trình VAMC xử lý nợ xấu nhằm mang lại lợi ích cho các NH thương mại, nơi họ từng làm việc.

Để tránh tình trạng này, điều cần thiết đối với VAMC là phải có cơ chế giám sát đủ mạnh và độc lập để công ty này hoạt động một cách minh bạch.

Xã Luận

No comments: