Blogger Widgets

Wednesday, May 22, 2013

Nhà khoa học Mỹ liên quan đến tập đoàn Hoa Vi tại Singapore bị sát hại

QLB 
 
Bài đăng : Thứ ba 21 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 21 Tháng Năm 2013 

Một bác sĩ pháp y Mỹ hôm nay 21/05/2013 khẳng định nhà nghiên cứu Mỹ Shane Todd làm việc tại Singapore về một hồ sơ nhạy cảm đối với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei (Hoa Vi) đã bị sát hại chứ không phải đã tự tử như kết luận trước đó của cảnh sát.Bác sĩ pháp y Edward Adelstein ở Missouri, Hoa Kỳ đã khẳng định bằng văn bản trong khuôn khổ cuộc điều tra được tiến hành từ một tuần qua: “Nguyên nhân cái chết của ông Shane Todd là do bị thắt cổ.Tôi kết luận nạn nhân đã bị sát hại”.

Một thẩm phán Singapore đã phản đối mạnh mẽ kết luận này, tuy bản thân nhìn nhận là chỉ dựa trên cơ sở các hình ảnh của xác chết và các thông tin gián tiếp. Tuyên bố của thẩm phán trên đã thúc đẩy cha mẹ của Shane Todd tẩy chay phiên tòa, nói rằng họ đã “mất lòng tin” vào cuộc điều tra.

Theo giải phẫu pháp y, Shane Todd, người kỹ sư điện tử Mỹ 31 tuổi bị phát hiện chết trong tư thế treo cổ ở Singapore vào tháng 6/2012, đã tự tử. Ngược lại, cha mẹ nạn nhân tin rằng Shane Todd đã bị ám sát. Nhà nghiên cứu này đã tỏ ra lo ngại cho tính mạng của mình, sau khi làm việc cho Institut of Microelectronics (IME) về một dự án siêu nhạy cảm liên quan đến tập đoàn Trung Quốc Huawei (Hoa Vi).

Tập đoàn Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông đứng thứ nhì thế giới bị một số dân biểu Mỹ nghi ngờ là có quan hệ với chính quyền Bắc Kinh, cho đây là mối nguy cho an ninh của Mỹ.

Theo bác sĩ Edward Adelstein, thì ông Todd là “một nhân vật hết sức nguy hiểm” cho Huawei và IME, nên đã “bị những kẻ giết mướn sát hại” – tuy không đưa ra được bằng chứng cụ thể. IME và Huawei cải chính là không làm việc trong một dự án chung mà Shane Todd có tham gia.

Phiên tòa công khai sẽ kết thúc vào ngày 28/5 và kết luận sẽ được đưa ra từ nay đến cuối tháng Sáu. Cuộc điều tra trên đây chỉ nhằm xác định nguyên nhân của cái chết, chứ không nhằm quy trách nhiệm. Nếu được khẳng định đây là một vụ giết người, thì sẽ có các cuộc điều tra riêng rẽ để tìm ra thủ phạm.
Thụy My

No comments: