Blogger Widgets

Thursday, April 4, 2013

Nhật ký tự sự của Điệp viên Đặng Ngọc Ánh 1

QLB Mỗi khi nhắc lại câu chuyện người em họ là vua Bảo Đại từng bán chiếc du thuyền cho bà ăn học lúc ở Paris, bà lại rưng rưng cảm động. 
 
Bà Đặng Hoàng Ánh còn nhớ như in những năm tháng du học trên đất Pháp. 

Chuyện cảm động về vị vua thất sủng
Sau khi hoàn thành khóa học phản gián ở Đông Cao Miên, năm 1952 Ngọc Diệp trở về vừa đủ tuổi vào học tại đại học Y khoa Hà Nội, một năm sau thì chuyển vào Sài Gòn. Bốn năm trôi qua, Ngọc Diệp là sinh viên xuất sắc, thuộc danh sách thí sinh học bổng để sang Pháp học. Nhân tiện tổ chức Xứ ủy Nam kỳ cử đi học để đào tạo bác sỹ giỏi cho cách mạng sau này. Bà Đặng Hoàng Ánh kể: "Rất may là nhờ vào sự chăm chỉ, tôi nhận được học bổng của đại học Sorbonne Paris khi chỉ còn bảy ngày nữa là chiếc thuyền của đoàn quan Pháp và thân nhân thất bại trong chiến dịch Điện biên phủ năm 1954 từ Việt Nam trở về Pháp. Chỉ trong vòng một tuần lễ Ngọc Diệp phải hoàn thành hết thủ tục, chuẩn bị kinh phí để đi cùng đoàn người bại trận sang Pháp. 
 
Vua Bảo Đại. Ảnh nguồn Internet. 

Sau 90 ngày lênh đênh trên biển, ngày 10/8/1954 thì chiếc tàu cập cảng Marseill, mọi thứ lại bắt đầu với một thiếu nữ trên xứ người. Được vào học tại đại học danh tiếng của Pháp, may mắn Ngọc Diệp được gặp Giáo sư Bửu Hội là giảng viên của trường, cũng là anh họ cô. Theo đế hệ cô phải gọi là Hoàng Huynh, không lâu sau thì người em họ là phế đế Bảo Đại nghe tiếng tiếp tục tìm đến. Cuộc hội ngộ bất ngờ của những người đồng tông khiến cô gái Việt bé nhỏ không còn cô độc trên xứ người. Bà Ánh nói về hai người anh em họ mình: "Họ giúp tôi rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần khi tôi học ở Paris hoa lệ. Ở trường Hoàng huynh Bửu Hội là một người thầy giỏi và nghiêm khắc, đã cho tôi những kiến thức, còn Hoàng đệ Bảo Đại luôn giúp tôi về vật chất những năm cuối của khóa học". 

Bà bảo, để có tiền chi trả chi phí đắt đỏ ở Paris, Bảo Đại đã không đi vào các sòng bài, quán bar, ăn chơi nữa mà dành dụm tất cả tiền cho bà đi học. Khi túng bấn quá, Bảo Đại đã bán luôn chiếc du thuyền mang tên Hương Giang của mình để lo chí phí cho bà học. Thời gian này Bảo Đại định cư cùng vợ là Nam Phương Hoàng Hậu tại Chabrignac (thuộc tỉnh Corrèze miền trung nước Pháp). 

Con người khác của Bảo Đại 

"Thời gian học ở Pháp, tôi được nghe tâm sự của Bảo Đại rất nhiều, trên thực tế báo chí, những người viết sử không tìm hiểu đến nơi đến chốn, bảo Bảo Đại ăn chơi sa đọa đến nỗi bán cả du thuyền. Trên thực tế một phần tài sản trong đó có chiếc du thuyền Bảo Đại đã bán để tôi ăn học. Khi lưu vong ở Pháp, không lúc nào Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương thôi nhớ về quê hương. Nhiều lần Nam Phương đòi về Lâm Đồng sống ở đồi chè B'Lao, nhưng vì điều kiện không cho phép...". 

Kỳ Anh

No comments: