Blogger Widgets

Sunday, April 7, 2013

Liệu Bắc Hàn có đảo chính?

QLB Vualambao
Kể từ khi 'lên ngôi vị' thay ông cha, Nhà Lãnh đạo trẻ Họ Kim chưa bao giờ có thực quyền. Đàng sao ông ta vẫn là những cái bóng trùm lên của ông chú, bà dì... đã nắm toàn bộ lực lượng Quân đội và toàn thể nội các. Đây chính là lực lượng trung thành tuyệt đối với Trung  Nam Hải. Những động thái cải tổ bổ nhiệm người có tư tưởng cải cách vào chức vụ Thủ Tướng dù cho ông này trước đây đã bị chính các thế lực 'ông chú, bà dì' của họ Kim phế truất cho thấy sự rạn nứt và xu hướng độc lập của Lãnh đạo trẻ họ Kim không cam chịu làm con rối trên chính trường Bắc Triều Tiên.

Việc ông Kim Jong-un bổ nhiệm một số chức vụ chính trị và ý muốn thực hiện các biện pháp tự do hóa kinh tế để cải thiện cuộc sống của người dân đã khiến cho các thế lực bảo thủ thân Trung Nam Hải vô cùng tức giận. Giống như đối với Việt Nam, Trung Nam Hải không bao giờ để yên cho các 'chư hầu' của mình được phát triển. 'Chính sách Ngu để Trị, Nghèo để Khiển' của Trung Nam Hải hàng ngàn đời vẫn không hề thay đổi.

Lợi dụng sự bất bình của giới chức Quân đội do bị cắt giảm ngân sách vì các cải cách của Kim Jong-Un, Trung Nam Hải đang ngấm ngầm xúi giục các giới quân sự chóp bu Bắc Hàn đối đầu với Kim Jong-un.

 Việc Nhà lãnh đạo họ Kim đang đẩy Bắc Hàn đối đầu quân sự với Hàn Quốc và Mỹ có thể là một giải pháp giúp cho các Tướng Lĩnh quên đi sự bất bình cá nhân bởi sự tự ái dân tộc, lòng kiêu hãnh của những con ếch ngồi đáy giếng được vuốt ve! 

Song có lẽ còn quá sớm để có thể đưa ra bất cứ kỳ vọng nào bởi Kim Jong-un đang phải đối mặt rât lớn với nguy cơ bị lật đổ, bị giết bởi chính Trung Nam Hải khi mà nhà lãnh đạo trẻ Họ Kim không còn chịu làm con cừu non để họ chăn dắt.

Tờ Chosun Ilbo dẫn lời các quan chức tình báo Hàn Quốcvà các nguồn tin ngoại giao cho biết khoảng 100 xe bọc thép đã được triển khai gần nơi ở của Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng, gần khu dinh thự mùa hè của ông và ở các địa điểm khác mà ông thường lui tới bởi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lo ngại đảo chính quân sự hay nổi loạn. 

Các địa điểm tổ chức các sự kiện chính thức được rất nhiều binh lính mang súng tiểu liên và lựu đạn canh gác, trong khi các vệ sĩ mặc thường phục của ông Kim Jong-un đã bắt đầu mang theo những túi dài dường như chứa vũ khí hạng nặng.

Việc đi lại của ông Kim Jong-un được xếp vào loại bí mật quốc gia hàng đầu và các tín hiệu điện thoại di động đều bị gây nhiễu tại các sự kiện công cộng có nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự. Lực lượng an ninh lo ngại điện thoại di động có thể được sử dụng để kích nổ bom mìn.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết: “Kim Jong-un đang ráo riết tăng cường an ninh cá nhân do làn sóng chống lại những nỗ lực kiểm soát quân đội của ông ngày càng dâng cao”.

Tháng trước, có tin nói rằng ông Kim từng là mục tiêu của một vụ ám sát hồi tháng 11/2012, liên quan đến một cuộc đấu đá trong một cơ quan quân đội.

Trung Nam Hải đã khuyến khích các binh sĩ Triều Tiên đào ngũ chạy sang Trung Quốc nóvà loan truyền dư luậni rằng tình trạng không tuân lệnh cấp trên và vô kỷ luật đang gia tăng trong quân đội Bắc Hàn...

Giáo sư Toshimitsu Shigemura của Đại học Tokyo Wasaeda, một chuyên gia về Triều Tiên, nói với tờ Daily Telegraph: “Tình hình nội bộ Bắc Triều Tiên rất bất ổn và quân đội đang ca thán rất nhiều về các nhà lãnh đạo chính trị. Giới quân sự cần gây căng thẳng với Hàn Quốc và Mỹ để biện minh cho sự cần thiết của họ và ông Kim sợ một cuộc đảo chính do quân đội tiến hành. Những người phản đối là lớp tướng tá già lọc lõi, trong khi ông Kim Jong-un chỉ mới 29 tuổi và thiếu kinh nghiệm lãnh đạo đất nước”.

Các nhà phân tích cũng cho rằng tên lửa mà Triều Tiên đang chuẩn bị để phóng từ bờ biển phía Đông Triều Tiên dường như là một nỗ lực của Kim Jong-un để chứng tỏ với quân đội rằng ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và không sợ đối đầu với Mỹ. Biết đâu 'lấy độc trị độc' lại là một chiến thuật hữu hiệu của ông Kim Jong-Un?

Trần Quốc Tế
Tổng hợp 

1 comment:

Anonymous said...

suc ep ben ngoai co the se la giai phap thong nhat mien trieu tien phu thuoc vao buoc di khon ngoan cua nam han tuy nhien mot khi bac han gio tay keu cuu . nhung giau hieu ve su huy dong quan doi trung quoc cho thay su tu ve trong tuyet vong cua bac han
khi dua ra nhung tuyen bo kha nang chien tranh .nam han ngoai phong thu nhung cung nghi den mot giai thong nhat neu co su len tieng cua lanh dao bac han .co la nguy hiem nhung cung la co hoi ngan man co mot....?