Blogger Widgets

Tuesday, April 2, 2013

Hội chứng ’hứa’... của quan chức và showbiz Việt

QLB - Hứa giảm tải bệnh viện, cấm phong bì, hứa giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, hứa không cởi... rất nhiều lời hứa của quan chức và sao Việt nhưng tựu chung cũng chỉ là 'hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều...". 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bắt đầu nhiệm kỳ của mình với lời hứa giảm tải bệnh viện và nhắc lại lời hứa ấy rất nhiều lần trong 2 năm qua. Gần đây nhất, Bộ trưởng hứa giảm nhiệt những bệnh viện "nóng" nhất trong năm 2013. 

Thế nhưng, chính bà cũng "choáng" khi chứng kiến cảnh bệnh nhân "lóp ngóp" bò từ gầm giường ra... chào mình khi bà đến thăm Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Do quá tải, bệnh nhân phải nằm điều trị ngoài hành lang bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM


Tuyên chiến với nạn phong bì, thậm chí Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu từ giám đốc đến trưởng, phó khoa và nhân viên các cơ sở y tế phải ký cam kết “nói không với phong bì”. Còn người nhà bệnh nhân cũng phải ký cam kết không đưa phong bì cho bác sĩ trước và trong khi điều trị, sau đó lại là vấn đề khác. Bộ trưởng bảo, không thể cấm họ biếu hay cấm bác sĩ nhận quà sau khi đã điều trị bởi đó là "quà nghĩa tình".

Khi mới nhậm chức, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hứa: sẽ đưa giá vàng trong nước về sát thế giới, giảm lãi suất, ổn định tỷ giá. Thống đốc cho rằng giá trong nước cao hơn thế giới 400.000 đồng/lượng là bất ổn. Người dân vẫn nhớ lời hứa này bởi họ bức xúc khi vàng liên tục bị làm giá, có lúc cao hơn thế giới để 4 triệu đồng/lượng, trong lúc đó, bất ngờ xuất hiện lời hứa của thống đốc khiến họ như thấy đang nắng hạn mà dự báo sắp mưa rào.

Vậy nhưng đến thời điểm này, sau một loạt cơ chế can thiệp, từ độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng và đặt ra rào cản kỹ thuật đối với việc kinh doanh, giao dịch vàng miếng, đến nay, tính đến ngày 29/3, giá vàng trong nước vẫn đang đắt hơn vàng thế giới trên 3 triệu đồng/lượng.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu: “Chính phủ cũng mong mỏi giảm lãi suất” và ngày 25/3, Ngân hàng Nhà nước VN đã quyết định hạ lãi suất huy động xuống còn 7,5%/năm để thúc đẩy tín dụng. Trong khi đó, NHNN cho rằng lãi suất cho vay không thể giảm nhanh mà phải có những độ "trễ" nhất định. Vì thế, dù trần lãi suất huy động giảm, các doanh nghiệp vẫn không vui gì bởi việc tiếp cận nguồn vốn vẫn khó khăn và chưa nhìn thấy cơ hội giảm lãi vay.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã hứa là giảm ùn tắc ở hai thành phố lớn nhưng thực trạng không mấy khả quan dù ngành giao thông đã đưa ra một loạt biện pháp như đổi giờ học, giờ làm, thu phí giao thông... Trong ảnh, xe cộ nối đuôi nhau hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất ra vòng xoay Lăng Cha Cả, TP.HCM chiều 18/3

Tương tự, Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa giải quyết tai nạn giao thông, mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% và cải thiện giao thông trong cả nước, thế nhưng theo chính thông tin do bộ trưởng cung cấp, 2 tháng đầu năm 2013 số vụ tai nạn, đặc biệt số người chết đã tăng lên 17%. Còn tại Hội nghị toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khoá XI về “Tăng cưòng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, Ban Bí thư TƯ cho biết tai nạn giao thông vẫn cao, số vụ nghiêm trọng tăng.

Sau cú sốc giá xăng tăng lên mức kỷ lục 24.580 đồng/lít trong khi giá thế giới đang trong chiều hướng giảm, đại diện các cơ quan quản lý hứa sẽ "cố gắng" đảm bảo tính minh bạch về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, thế nhưng thực tế Quỹ bình ổn giá còn ít hay nhiều là điều dư luận tuyệt nhiên không bao giờ biết. Dư luận chỉ ngã ngửa khi giá xăng đột ngột tăng với lý do hết quỹ bình ổn. “Trong thời gian tới, Liên bộ sẽ tiến hành công khai để báo chí, nhân dân cùng giám sát, giúp cho việc điều hành xăng dầu được tốt hơn”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cam kết. Trong ảnh, ngư dân vùng biển Hậu Lộc, Thanh Hóa ùn ùn mang can mua xăng dự trữ vì sợ giá xăng còn tăng.

Mặc dù chỉ thị cấm hở của Bộ VH-TT&DL ban hành từ tháng 4/2012, và nhiều nghệ sĩ cũng đã cam kết không hở hang, nhưng có lẽ đấy là nói cho có, bởi nếu tuân thủ thì quả là thiệt thòi cho nghệ sĩ, như nữ hoàng dance sport từng chia sẻ. Thế nên, mới có chuyện Hồng Quế diện váy ren khoe nhiều khoảng da thịt nhạy cảm trên thảm đỏ gây LHP Quốc tế tại Hà Nội; Hà Anh khoe bàn tọa khi biểu diễn...

Án phạt 3,5 triệu đồng vì hở ngực khi diễn thời trang và lời hứa không hở còn chưa ráo mực thì Hoàng Yến lại tiếp tục mặc váy kiệm vải, khoe trọn lưng trần và đôi gò bồng đảo. Chuyện nghệ sĩ hở bất chấp lệnh cấm có lẽ cũng là "hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều"...
Theo DVO

1 comment:

Anonymous said...

lam gi cho de coi chap nhan duoc cu nhu chi mot minh co nhung thu day khong ai co....?