Blogger Widgets

Monday, April 29, 2013

Chủ tịch nước khẳng định lập trường về chủ quyền biển đảo

QLB Chủ tịch nước khẳng định mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, chiều nay (26/4), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại biểu Quốc hội khóa 13 và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri quận 1.
Hơn 300 cử tri quận 1 đã có mặt từ rất sớm tại Hội trường Bảo tàng Tôn Đức Thắng. Sau khi lắng nghe đại biểu Trần Du Lịch báo cáo một số nội dung của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII sắp tới, các cử tri đều bày tỏ hoan nghênh kỳ họp quốc thứ 5 sẽ lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và xem xét thông qua một số luật quan trọng như Luật Đất đai sửa đổi. Bên cạnh đó, các cử tri cũng bày tỏ sự chưa hài lòng với nhiều vấn đề còn tồn tại mong được chuyển đến các đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch nước khẳng định lập trường về chủ quyền biển đảo
Chủ tịch nước khẳng định lập trường về chủ quyền biển đảo
Không khí phát biểu thẳng thắn và cởi mở đã được mở đầu bằng ý kiến của cử tri Tạ Quang Hưng về việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân phải được các cơ quan chức năng theo dõi giải quyết đến cùng, bởi hiện nay việc thụ lý giải quyết đơn thư khiếu nại bị đùn đẩy giữa các cơ quan dẫn đến tồn đọng nhiều.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt thì cho rằng giá trị đạo đức đã và đang bị mai một nghiêm trọng từ gia đình ra xã hội, tình trạng chạy chức chạy quyền, tuyển dụng, cất nhắc cán bộ theo tình cảm không dựa trên năng lực diễn ra ngày càng phức tạp.

“Trong bộ máy nhà nước ta hiện nay còn tồn tại 3 loại cán bộ. Loại cán bộ thứ nhất là nói nhiều làm ít, thích ăn chơi, thích được khen, làm thì dở mà báo cáo thì hay. Loại cán bộ thứ hai làm ham chức, ham quyền, dùng tiền mua chức. Loại cán bộ thứ ba thì giỏi ăn, giỏi nói, giỏi gói mang về nhà. Ba loại cán bộ này còn tồn tại trong bộ máy thì không thể nào làm được, thực hiện được tư tưởng Hồ Chí Minh, không làm được đầy tớ phục vụ dân. Cho nên tôi đề nghị phải chấn chỉnh ngay”. - cử tri Huỳnh Công Thành, phường Cô Giang thẳng thắn bày tỏ.

Đề cập tình hình khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế suy giảm, nhiều cử tri cho rằng hiện nay, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi vay vốn, giảm lãi suất cho vay nhưng hầu hết các doanh nghiệp tài sản đã thế chấp hết nên không tiếp cận được nguồn vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Một bất cập nữa đó là quản lý giá vàng có sự chênh lệch lớn giữa giá trong nước và thế giới gây bất an và mất niềm tin của người dân.

Cũng băn khoăn về việc triển khai chính sách, cử tri Lê Văn Minh, phường Cầu Ông Lãnh cho rằng vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế, hệ thống tài chính, nợ công cần được Quốc hội giám sát chặt chẽ. Bên cạnh những kết quả đạt được như kiềm chế lạm phát nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra các lĩnh vực sửa đổi Hiến Pháp 1992, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, quản lý đất đai, chính sách đối với giáo dục, y tế... cũng được nhiều cử tri tập trung phản ánh.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những ý kiến tâm huyết và đầy trách nhiệm của cử tri. Giải đáp boăn khoăn của cử tri hành động của Nhà nước đối với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh biên giới, Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh: Lập trường của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước là nhất quán. Chúng ta không phải chỉ bảo vệ bằng lời nói mà đã có nhiều chủ trương, biện pháp thực hiện từ Nghị quyết Đại hội Đảng, đến luật hóa trong hệ thống pháp luật của nước ta và đối với bà con ngư dân khi đánh bắt cá ở Biển Đông đều có sự hỗ trợ, bảo vệ của Nhà nước. Chủ tịch nước khẳng định mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

“Chúng ta không bao giờ và không được từ bỏ cái công cụ rất quan trọng mà thế giới đã đấu tranh qua nhiều thời kỳ mới giành được, đó là luật pháp quốc tế. Người ta mạnh nên có khi người ta phớt lờ luôn, xem thường luôn. Nhưng với chúng ta là càng phải đoàn kết và càng phải dựa vào luật pháp quốc tế. Lập trường của Đảng, Nhà nước đã được Bộ Ngoại giao phát ngôn và các vị lãnh đạo thể hiện rất rõ về phương phát đấu tranh hết sức hòa hữu.

Lập trường này đã được ASEAN cũng như thế giới hết sức là bằng lòng, đồng tình với Việt Nam. Ta chọn con đường bằng biện pháp hòa bình thông qua đàm phán, thông qua cơ sở luật pháp quốc tế và trên cơ sở luật hóa luật quốc nội. Cho đến giờ này về cơ bản hệ thống luật quốc nội về biển chúng ta đã có đầy đủ”. – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ.

Về bức xúc của cử tri về thị trường vàng. Chủ tịch nước khẳng định, chúng ta đang triển khai giải pháp quản lý đảm bảo thị trường minh bạch. Chính phủ cũng đã công bố quyết định thanh tra khi có kết luận nếu có sai sót sẽ chấn chỉnh, nếu phát hiện tiêu cực thì sẽ xử lý nghiêm khắc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng tiếp thu một số ý kiến của cử tri về tăng cường quản lý cán bộ, tăng cường giám sát chính sách. Chủ tịch nước cho rằng tới đây sẽ có những điều chỉnh và đặc biệt Mặt trận Tổ quốc sắp tới sẽ thảo luận để có thể sớm ban hành quy chế phản biện xã hội để tăng thêm hiệu lực khi xây dựng và triển khai chính sách đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

Theo Hoàng Dũng - VOV1

No comments: